ทักทายวันอาทิตย์: Samsung ISOCELL JN1 เซ็นเซอร์ใหม่สำหรับ mid-range

สวัสดีวันอาทิตย์ครับ สัปดาห์ที่ผ่านมาซัมซุงได้เปิดตัวเซ็นเซอร์กล้องถ่ายรูปรุ่นใหม่ ISOCELL JN1 ความละเอียด 50MP มีขนาดพิกเซล 0.64 μm ถือว่าเล็กกว่ารุ่นอื่นๆ ที่ผ่านมาและเซ็นเซอร์มีขนาดเล็กมากเพียง 1/2.76 นิ้ว โดยจะมุ่งเน้นใช้ในสมาร์ตโฟนกลุ่ม mid-range ซึ่งหลังๆ กลุ่มนี้ต้องเรียกได้ว่าเป็นสมาร์ตโฟนกลุ่มราคาเข้าถึงง่ายและสเปคดีมากพอที่จะใช้งานได้ในทุกอย่างแล้วก็ว่าได้

ซึ่งเจ้าเซ็นเซอร์ใหม่เนี่ยมาพร้อมเทคโนโลยี ISOCEELL 2.0 ที่ในทางทฤษฏีเคลมไว้ว่าได้ปรับปรุงวัสดุในส่วนของ color filter เพื่อป้องกันไม่ให้แสงจากพิกเซลอื่นไปกระทบอีกพิกเซลหนึ่ง และให้ผลลัพธ์ภาพ12.5MP ขนาดพิกเซล 1.28μm เพื่อให้มี Noise ลดลงด้วย นอกจากนี้ยังสามารถใช้ HDR ได้แบบ Real-time รวมถึงถ่ายสองสภาพแสง (two exposure) ได้ในเวลาเดียวกัน ซึ่งต้องรอดูกันว่าการมาของ ISOCELL JN1 จะเขย่าตลาดสมาร์ตโฟน mid-range ได้มากน้อยขนาดไหนและจะออกมาในสมาร์ตโฟนราคาระดับใด (คาดว่าไม่เกินหมื่นบาท) และผลลัพธ์ภาพจะดีมากน้อยแค่ไหนด้วยนั่นเอง แต่ดูจากสเปคที่ทางซัมซุงเผยมาก็ถือว่าน่าสนใจไม่น้อยอยู่ แต่ถ้ายังไม่ดีกว่าเซ็นเซอร์ 48MP ที่ใช้กันแพร่หลายในปัจจุบันก็คงรอดยากนะ

เขียนแบบนี้แล้วก็รู้สึกได้ว่ากลุ่ม mid-range พอเห็นการพัฒนาที่ดีขึ้นเรื่อยๆ พอสมควรแต่พวกตัวเรือธงนี่แทบจะไม่เห็นความแตกต่างที่ชัดเจนเลยในแต่ละปีก็ว่าได้มั้งหรือเพื่อนๆ คิดว่าอย่างไรกันครับ

Zaint

13 June 2021



ถูกใจบทความนี้  0