ทักทายวันอาทิตย์: ชาร์จไฟแรงขึ้นทุกวันแต่แบตเตอรี่ไม่พัฒนาเลย

สวัสดีวันอาทิตย์ครับ ในช่วงปีสองปีที่ผ่านมาเราจะได้เห็นพัฒนาการชาร์จไฟให้กับสมาร์ตโฟนแบบก้าวกระโดดออกมาไม่หยุดยั้งโดยสมัยก่อนที่ใช้งานกันก่อนนั้นแรงสัก 5-10W หรือได้ Fast Charge 18W ก็หรูแล้ว

แต่ปัจจุบันเทคโนโลยีที่จำหน่ายอยู่ในบางรุ่นสามารถรองรับกันได้อยู่ราวๆ 33-120W เลยทีเดียว ซึ่งแรงจนเรียกได้ว่าแทบไม่ต้องใช้เวลาชาร์จนานๆ เหมือนสมัยก่อน (แต่ก็ต้องชาร์จผ่านอุปกรณ์ที่รองรับเท่านั้นซึ่งส่วนใหญ่ก็เจ้า Charger ไม่ใช่ Power Bank) รวมถึงล่าสุดเองทาง Xiaomi ก็พัฒนาการชาร์จไฟให้แรงกว่าเดิมอีกโดยอัดไปได้ถึง 200W เรียกว่าก้าวข้ามจาก 120W > 200W ก็เกือบเท่าตัวเลยนะ ไม่เว้นแม้แต่ชาร์จไร้สายเองที่พัฒนาจนอัดไฟได้แรง 120W แล้วด้วย

อยา่งไรก็ตามน่าแปลกที่ไม่มีการพัฒนาเทคโนโลยีเกี่ยวกับแบตเตอรี่ออกมาเลยนอกเสียจากการเพิ่มความจุของแบตเตอรี่เข้าไปให้มากขึ้น และทำการแยก (split) แบตเตอรี่ออกเป็นหลายๆ ก้อนเพื่อให้สามารถรองรับการชาร์จไฟเร็วๆ ได้เท่านั้นเอง

สาเหตุที่เราพูดถึงเทคโนโลยีแบตเตอรี่ก็เพราะหวังว่าอาจจะการพัฒนาแบตเตอรี่ให้มีขนาดเล็กลงหรืออาจเป็นเทคโนโลยีใหม่แต่ใช้งานได้นานขึ้นซึ่งหากพูดกันยาวๆ แล้วมันก็จะไปเกี่ยวข้องกับส่วนประกอบอื่นๆ อาทิ หน่วยประมวลผลหรือแม้แต่กระทั่งซอฟต์แวร์ด้วยนั่นเอง โดยแบตเตอรี่ในปัจจุบันถ้าจะเอาความจุมากๆ ยังไงก้อนก็ต้องใหญ่ขึ้นตามไปอยู่ดีซึ่งกลายเป็นว่าผู้ผลิตอาจต้องจัดการการวางแผนผังในเครื่องดีๆ หรือลดขนาดของชิ้นส่วนอื่นลงไปหากต้องการทำให้อุปกรณ์ดูบางลงนั่นเอง

ทั้งนี้ทั้งนั้นปัจจุบันตัวเรายังใช้มือถือที่ชาร์จไฟได้แรงไม่เกิน 22.5W อยู่เลยอะนะ ฮ่าๆๆ

Zaint

6 June 2021



ถูกใจบทความนี้  0