มอธเหยี่ยวปีกใสขาหนาม Clear-winged Hawkmoth

มอธเหยี่ยวปีกใสขาหนาม Clear-winged Hawkmoth

…..กลับมาอีกครั้งกับมอธเหยี่ยวปีกใสขาหนาม Clear-winged Hawkmoth ครับ ผมตามถ่ายเจ้านี่แทบทุกปี ปีนี้มีให้เห็นน้อยมากเพราะสถานการณ์โควิท ที่ม่อนแจ่มเขาไม่ปลูกดอกไม้ดอกสีม่วงที่เจ้าตัวนี้ชอบตามในภาพครับ เขาเรียกกันว่าดอกลมหนาว มีชาวบ้านเขาปลูกอยู่นิดหน่อย จะเข้าชมต้องเสียค่าบำรุงเขา 20 บาทนะครับ แต่ก็มีให้เห็นไม่มากเหมือนทุกครั้ง มีภาพความสวยงามและความสามารถในการหาอาหารมาฝากครับ

  วงศ์มอธเหยี่ยว (Family SPHINGIDAE) มอธเหยี่ยวเขียวปีกใส หรือ Hummingbird Hawk Moth มีสองชนิดด้วยกัน คือ Cephonodes picus และ Cephonodes hylas มีลักษณะที่คล้ายกันมาก แต่ C. hylas มีขนาดใหญ่กว่า C. picus เล็กน้อย และถ้าดูที่ขาหน้าบริเวณแข้งของ C. hylas จะมีหนามเล็กๆ อยู่ด้วย แต่ว่าสังเกตได้ยาก มันไม่ค่อยยอมเกาะให้เราได้เห็นขาของมันชัดๆ ทั้งสองชนิดมีพื้นที่ส่วนใหญ่ของปีกทั้งสองคู่เป็นเยื่อบางใส มองเห็นทะลุได้ มีเกล็ดปีกแค่บริเวณโคนปีก (สีเขียว) และขอบปีก (สีดำ) เท่านั้น ปีกคู่หน้าใหญ่กว่าปีกคู่หลังเกินครึ่ง ท้องปล้องกลางๆ สองปล้องมีสีน้ำตาลแดง เห็นได้ชัดเจน

…..วันนี้มีมาฝาก 2 ชนิดครับ ชนิดแรกก็มอธเหยี่ยวปีหใสขาหนาม ดูง่าย ๆ ที่ปีกใสครับ อีกชนิดหนึ่งปีกมีดำ ๆ ไม่รู้จักชื่อครับ แต่น่าจะเป็นวงศาคณาญาติเดียวกันมั่งครับ ตัวนี้บินเร็วมากตัวเล็กกว่านิดหน่อย มาชมภาพกันครับ



ถูกใจบทความนี้  2