ทักทาย วันจันทร์ มันส์เดย์ – เมื่อ OnePlus กลายเป็นส่วนหนึ่งของ OPPO

ช่วงนี้จากข่าวตปท. หลายที่ก็มีการตั้งข้อสังเกตุ เกี่ยวกับการควบรวมระหว่าง OnePlus และ OPPO คือแน่นอนว่า OPPO ยังไปได้ดี แต่ทว่า OnePlus นี่สิ ที่น่าเป็นห่วง จากต้นปีที่มีข่าวว่าจะควบเอาด้าน R&D เข้ามาใช้งานด้วยกันกับ OPPo คือเรียกง่ายๆ ว่าผนึกกำลังกัน ก็จะทำให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น ซึ่งล่าสุด OnePlus ก็มาอยู่ในวีดีโอโปรโมตเครื่องรุ่นใหม่ในจีน ซึ่งก็อาจจะตีความหมายได้ว่า การควบรวมนั้นอาจจะไม่ใช่แค่ R&D เสียแล้ว ซึ่ง จากข่าว ตปท. ก็มีการยืนยันการประกาศควบไปเรียบร้อย

เราคงรู้กันดีว่าบริษัทแม่หรือต้นสังกัดจริงๆ แล้ว BBK Electronics ในจีนเป็นโต้โผ๋ใหญ่ ก่อกำเนิดแบรนด์จีนขึ้นมามากมาย และตีตลาดจนเรียกว่ากินรวบทั้งตลาดก็ว่าได้ ทั้ง OPPO Vivo realme OnePlus ถ้านับส่วนแบ่งการตลาดแต่ละค่ายเอามารวมกัน BBK น่าจะมีส่วนแบ่ง Smartphone มากกว่าใครในค่ายจีน ณ ปัจจุบัน แต่ทว่า ก็ต้องแยกล่ะนะครับ ซึ่งก็เข้าเรื่องว่า OnePlus เอง เอาจริงๆ คือ เครื่องดี ดีไซน์ดี วัสดุดี และ OS ก็ดี ใช้งานดีเลยล่ะ เร็วลื่น ทุกอย่างดีหมด แล้วทำไมถึงโดนควบมาอยู่กับ OPPO ล่ะ? คือเท่าที่สังเกตุในช่วงหลัง ผมเชื่อว่าหลายคนเห็นตรงกันครับ ราคาเปิดตัวในช่วงหลัง แรงมาก แรงกว่าในตลาด คู่แข่ง แม้ว่า จะกล่าวได้ว่ามีฟีเจอร์ สเปค และจุดเด่นที่เหนือคู่แข่ง แต่ก็นั่นล่ะครับ ก็ไม่สามารถสร้างฐานแฟน ให้เพิ่มมากขึ้นได้ มีแต่น้อยลงกว่าเดิมเสียด้วยซ้ำ เพราะตัวเลือกมีมากมายเหลือเกิน ณ ปัจจุบัน

ถ้าเอาเรื่องการใช้งาน คือเครื่องหลักครึ่งหมื่นก็ตอบโจทย์การใช้งานโดยทั่วไป ที่เหลือก็ค่อยมาตอบโจทย์เฉพาะด้าน รวมถึงความพึงพอใจ ด้านความเร็ว ด้านดีไซน์ กล้อง และรายละเอียดอื่นๆ ก็ว่ากันไป แต่ถ้าใช้งานได้ดีระดับ OnePlus หรือเรือธง ผมก็เชื่อว่ามีตัวเลือกที่เยอะเช่นเดียวกัน ซึ่งแต่ละรุ่นในปัจจุบันก็ล้วนแล้วแต่แข่งขันกันสูงมาก หลังๆ จุดเด่นเรื่องของเครื่อง ก็แทบไม่ต่างกัน คือเรียกว่าต่างกันน้อยมาก เพราะพื้นฐานความเป็นจริงด้านโครงสร้างของสเปคหลัก เรียกว่าแทบจะมีสเปคไม่หนีกันเลยก็ว่าได้ ที่เหลือก็ซอฟท์แวร์ ของแถม ก็ว่ากันไป ทำให้ OnePlus ไปไม่ถึงจุดหมาย คำว่า Flagship Killer ที่ OnePlus ถือว่าเป็นค่ายนึงที่ทำได้ดีมาโดยตลอด ก็กลายเป็น Flagship mirror ออกรุ่นรอง สเปคระดับกลางออกมา จากเดิมที่เคยมีแต่ Flagship จริงๆ จังๆ ก็ต้องสู้ตลาด แต่การปรับตัวอาจจะไม่ทันต่อสถานการณ์ ทำให้ OnePlus มีความเป็นไปได้ว่าในอนาคตจะกลายเป็นเป็นซับแบรนด์ หรือแบรนด์ย่อยภายใต้ OPPO อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะความไม่คุ้มทุน แต่ก็ดีกว่าหดหายไปเหมือนหลายค่าย อาทิเช่นล่าสุด LG

เพราะว่า OnePlus เอง มีของดีอยู่ไม่น้อย การที่อยู่กับ OPPO และมีการพัฒนาร่วมกันอย่างจริงจัง ก็มีความเป็นไปได้ว่า เราอาจจะเห็น OxygenOS ที่เป็นอีกหนึ่ง UI ที่มีการทำงานเสถียร ลื่นไหล เข้าไปอยู่ใน OPPO รุ่นใหญ่ก็ได้ ส่วน ColorOS ก็เรียกว่าอาจจะปรับเอา OxygenOS เป็นแกนกลางแทน ทำให้ความเสถียรหรือลื่นไหลของ OPPO รุ่นต่างๆ ในอนาคตดีขึ้นก็เป็นไปได้เช่นเดียวกัน หรือไม่ก็ไม่ได้มีการปรับอะไร แต่ทว่าทำการตลาดภายใต้ OPPO เท่านั้น ทั้งนี้ทั้งนั้น ผมเชื่อว่า OxygenOS มีดี และคุ้มค่าพอที่จะเข้าไปอยู่ใน OPPO ในอนาคต ตอนแรกๆ ก็อาจจะแยกทำตลาดกันไปก่อน แล้วค่อยๆ ปรับตัวกันไป ซึ่งผมคิดว่า BBK คงตัดสินใจถูกแล้วที่จะควบรวม เพื่อนๆ เห็นว่าไงกันบ้างล่ะครับ



ถูกใจบทความนี้  2