PDAMobiz Talk: ทักทายรายวัน Telenor Group ถอดใจขายกิจการทั้งหมดในเมียนมาร์ !!

Telenor Group ถอดใจขายกิจการทั้งหมดในเมียนมาร์ !!

  สวัสดีครับเพื่อนๆ กลับมาพบกับผมเช่นเคยทุกวันเสาร์ครับ ช่วงนี้สถานการณ์การแพร่ระบาดในเมืองไทยยังคงหนักหน่วงอย่างต่อเนื่อง ขอให้เพื่อนๆ ระวังรักษาระยะห่าง และหมั่นล้างมือสม่ำเสมอจนกว่าจะมีการได้รับวัคซีนถึงระดับเกิดภูมิคุ้มกันหมู่ ซึ่งระหว่างนี้ สำหรับเพื่อนๆ ที่ได้รับวัคซีนแล้ว ไม่ว่าจะเข็มแรก หรือครบสองเข็มแล้วก็ตาม ยังคงต้องปฏิบัติตัวอย่างเคร่งครัดเหมือนเช่นเคย ซึ่งแม้จะได้รับวัคซีนครบ 2 โดสแล้วก็ยังสามารถติดเชื้อและเป็นพาหะได้อยู่ ซึ่งเราอาจนำเชื้อมาติดคนที่บ้าน หรือเพื่อนๆ คนอื่นได้นั่นเองครับ

  วกกลับเข้ามาเรื่องไอทีกันสักหน่อยครับ ซึ่งเรื่องที่ชวนเพื่อนๆ คุยกันวันนี้เป็นเรื่องของประเทศเพื่อนบ้านครับ Telenor บริษัทเทเลคอมรายใหญ่สัญชาตินอร์เวย์ ซึ่งเป็นบริษัทที่ถือหุ้น dtac ในบ้านเราอยู่ด้วยอย่างที่ทราบโดยทั่วกัน ซึ่งข่าวที่หยิบมาคุยกันวันนี้คือข่าว Telenor ตัดสินใจขายกิจการในเมียนมาร์ทั้งหมดให้กับกลุ่ม M1 (สัญชาติเลบานอน) เข้ามาเป็นผู้บริหารกิจการทั้งหมดแทน โดย Telenor ได้เข้าลงทุนในประเทศเมียนมาร์ตั้งแต่ปี 2014 จนกระทั่งปัจจุบันมีการพยายามเข้าควบคุมกิจการโทรคมนาคมภายในประเทศ จากรัฐบาลทหารหลังมีการยึดอำนาจจากรัฐบาลพลเรือน ซึ่งมีข้อกำหนดกฎเกณฑ์มากมายที่ทำให้ Telenor ประสบความยากลำบากในการดำเนินกิจการในเมียนมาร์ต่อไป และนอกจากนี้ทางผู้บริหารระดับสูง ยังคำนึงถึงความปลอดภัยของพนักงานอีกด้วย เนื่องจากไม่กี่วันก่อนหน้านี้ มีคำสั่งเคร่งครัดจากรัฐบาลทหารให้ดำเนินการติดตั้งระบบดักจับข้อมูลผู้ใช้งาน รวมถึงสั่งห้ามผู้บริหารทั้งชาวเมียนมาร์และชาวต่างชาติเดินทางออกนอกประเทศมาแล้ว ซึ่งข้อบังคับหลายอย่างที่ถูกกำหนดโดยรัฐบาลทหารนั้นขัดต่อหลักการในการดำเนินธุรกิจอย่างมีธรรมาภิบาลของ Telenor เอง อย่างไรก็ตามดีลนี้เกิดขึ้นเร็วมากหลังบริษัทฯ ได้รับความกดดันอย่างหนักจากรัฐบาลทหาร โดยระหว่างนี้ Telenor จะยังคงถือครองสินทรัพย์ในประเทศเมียนมาร์ต่อไปอีกระยะ จนกว่าจะโอนย้ายกิจการทั้งหมดไปสู่ M1 Group เสร็จสิ้น

มองโลกแล้วย้อนกลับมามองเรา Telenor ในไทยเอง ก็เคยประสบปัญหาการถูกแทรกแซงจากรัฐบาลทหารไทยเช่นกัน หากยังจำกันได้ เป็นการสั่งให้ระงับการเข้าถึง Facebook แต่เป็นเพียงการแทรกแซงในระยะเวลาสั้นๆ และไม่รุนแรงเท่ากับรัฐบาลทหารเมียนมาร์นั่นเอง ซึ่งการแทรกแซงทางการเมืองกับบริษัทเอกชนนั้น ไม่เป็นที่ปรารถนาสำหรับนักลงทุนไม่ว่ารายใดก็ตาม

source: Telenor , Financial Times

   ฝากเพื่อนๆ กดไลค์กดแชร์และติดตามเพจเพื่อเป็นกำลังใจให้กับทีมงานด้วยนะครับ  >>>> https://goo.gl/8OD74l

ติดตามข้อมูลข่าวสารของ PDAMobiz.com จากช่องทางต่างๆ คลิก ที่ลิงค์ด้านล่างได้เลยครับผม

จนกว่าจะพบกันใหม่
Suppakit
10-Jul-21



ถูกใจบทความนี้  0