ทักทายวันอาทิตย์: ว่าที่ iPhone รุ่นใหม่กับ Reverse wireless charging

สวัสดีวันอาทิตย์ ขอพูดคุยเกี่ยวกับข่าวลือของ iPhone 2021 ปีนี้ที่ยังไม่แน่ว่าจะใช้ชื่อเรียกว่าอะไรโดยในสัปดาห์ที่ผ่นมามีข่าวว่ารุ่นใหม่จะรองรับ Reverse wireless charging หรือการจ่ายไฟไร้สายให้กับอุปกรณ์อื่นได้

มีความเป็นไปได้สองอย่างสำหรับการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ คือมีคอยน์ขนาดใหญ่ขึ้นเพื่อปรับปรุงการจัดการความร้อนรวมถึงรองรับกระแสไฟได้มากขึ้นกว่าเดิมซึ่งทำให้ชาร์จไฟได้เร็วขึ้นนั่นเอง และการมีคอยน์ขนาดใหญ่ขึ้นก็อาจทำให้รองรับการชาร์จไร้สายแบบสวนกลับหรือการปล่อยไฟแบบไร้สายได้ (reverse wireless charging) เสมือนกับที่ทางฝั่ง Android ทำได้ในหลายๆ รุ่นแล้วนั่นเอง

ทว่า Apple จะทำทั้งทีและปีก่อนได้ปูทางเรื่อง MagSafe กับ iPhone 12 Series มาแล้วซึ่งเป็นระบบชาร์จไร้สายที่แรงขึ้นสำหรับฝั่ง iOS และใช้แถบแม่เหล็กที่ติดแน่นระดับต้องออกแรงหน่อยถึงดึงออกได้ด้วยนั่นเองซึ่งก็อาจมีการต่อยอด MagSafe ให้ประกบติดกันแน่นตลอดเวลาที่จ่ายไฟไร้สายก็เป็นได้ และคิดว่า Apple น่าจะนำเสนออะไรที่มันน่าสนใจกว่าเดิมได้อีกตามสไตล์นั่นแหละเพราะไหนๆ ก็มาทีหลังแล้วถ้าคิดมาไม่ดีมันจะดูแย่เกิินไป

นอกจากนี้ผมเองยังคาดเดาว่าอนาคต Apple อาจตัดพอร์ท Lightning ออกไปและอาจให้ใช้การชาร์จ/ซิงค์ผ่าน MagSafe ทั้งหมดก็เป็นได้ถ้ามันสามาถทำได้ดีมากพอ อันนี้คงต้องติดตามกันต่อเพราะยังไม่มีข่าวลือว่าจะเป็นแบบที่คาดการณ์

Zaint

11 July 2021



ถูกใจบทความนี้  0