Oppo เปิดตัวเลนส์ซูมระยะ 85-200มม. เป็นเซ็นเซอร์ RGBW สำหรับสมาร์ตโฟน

Oppo จัดงานปล่อยของเกี่ยวกับการถ่ายรูปบนสมาร์ตโฟนซึ่งน่าจะได้ใช้งานกันจริงๆ คงปีหน้า

Simon Lu กรรมการของบริษัทได้ออกมาเปิดตัวเซ็นเซอร์ใหม่ซึ่งเป็นเลนส์ซูมที่มีหลายระยะเหมือนบนกล้องและมีเลนส์ใหม่ที่มี Sensor stabilization (ระบบกันสั่นที่เซ็นเซอร์) พร้อมปรับปรุงอัลกอริทึมสำหรับการควบคุมพิกเซลในการใช้งานในกล้องหน้าใต้หน้าจอเจนต่อไปด้วย

New RGBW Sensor: ทางบริษัทฯ ได้พัฒนา RGBW Sensor โดยการใส่ White sub-pixels เข้ามาทั้งใน RGB และใช้เทคโนโลยีการรวมพิกเซล 4-1 ก่อนให้ผลลัพธ์สุดท้ายซึ่งเคลมไว้ว่าจะช่วยให้สามารถเก็บความสว่างได้มากขึ้น 60% และสามารถลด Noise ลงได้ 35% ซึ่งได้ใช้ ‘ground breaking’ DTI (deep trench isolation) ซึ่งเป็นการแยกแสงแยกเข้าไปในแต่ละพิกเซล(เหมือนเอา White pixels แทรกทุกอณู) โดยรวมแล้วจะปรับปรุงประสิทธิภาพในด้านสีสันให้ดีขึ้นด้วย (อันนี้รอทดสอบกัน) ทั้งนี้เซ็นเซอร์ดังกล่าวจะพร้อมใช้จริงก็ไตรมาส 4 ปีนี้

OPPO 85-200mm Continuous Optical Zoom: ตัวนี้จัดว่าน่าสนใจเพราะที่ผ่านมาสมาร์ตโฟนจะเป็น Fixed Len แต่ตัวเลนส์ใหม่นี้จะได้ระยะที่หลากหลายเหมือนกล้องเลยก็ว่าได้ซึ่งมีระยะตั้งแต่ 85-200มม. ซึ่งโมดูลดังกล่าวใช้งาน tunnel magnetoresistance (TMR) sensor เพื่อความเสถียรในการขยับเข้าออกและในชิ้นเลนส์จะมีทั้งกระจกและพลาสติกพร้อมด้วยกระจกผิวโค้งแบบบางพิเศษ (two ultra-thin aspheric glass lenses) และใช้มอเตอร์ในการขยับชิ้นเลนส์ซึ่งการทำแบบนี้ได้ก็จะช่วยแก้ปัญหาเรื่อง White Balance เพี้ยนได้ขณะที่เปลี่ยนเลนส์ไปมานั่นเอง อย่างไรก็ตามไม่ได้บอกว่าตัวนี้จะพร้อมใช้งานเมื่อไหร่

OPPO Five-axis OIS: บริษัทฯ ยังพัฒนา combination lens พร้อมด้วยระบบกันสั่นบนเซ็นเซอร์ซึ่งระบบจะใช้การขยับของแกน X Y ในแนวตั้งและแนวนอนเพื่อช่วยเหลือไม่ให้ภาพเบลอแทน

OPPO self-developed algorithms for next-gen under display cameras: ตัวสุดท้ายคือการพัฒนาอัลกอริทึมสำหรับกล้องใต้หน้าจอเจนเนอเรชั่นต่อไปซึ่งใช้ควบคุมพิกเซลสำหรับกล้องใต้หน้าจอ ทำงานได้กับความหนาแน่นของพิกเซลที่สูงถึง 400ppi ซึ่งทางบริษัทให้คำมั่นเลยว่ามันสามารถคุม chromaticity และความสว่างให้ดีขึ้นกว่าก่อนหน้านี้ได้

Source



ถูกใจบทความนี้  0

One thought on “Oppo เปิดตัวเลนส์ซูมระยะ 85-200มม. เป็นเซ็นเซอร์ RGBW สำหรับสมาร์ตโฟน

Comments are closed.