ทักทายวันอาทิตย์ที่ 8 สิงหาคม 2021: เซ็นเซอร์ RGBW จะดีแค่ไหน

มีข่าวว่า Samsung Galaxy S22 จะไม่เดินหน้าใช้กล้องความละเอียดสูงอย่างบ้าคลั่งหรือ 200MP ทีทางบริษัทกำลังพัฒนาแต่อาจหันไปใช้เซ็นเซอร์ความละเอียด 50MP แทน

ที่ผ่านมาซัมซุงมักอัพเกรดกล้องให้บ้าพลังยิ่งขึ้นๆ ทั้งในด้านคุณภาพและตัวเลขของความละเอียดกล้อง ทว่าล่าสุดกับ S22 อาจเปลี่ยนทิศทางไปใช้เซ็นเซอร์กล้องแบบ RGBW ซึ่งจากข้อมูลต้องไล่อธิบายย้อนกันไปที่เซ็นเซอร์มาตรฐานอย่าง RGB จะทำการอ่านค่าสีแดง เขียวและน้ำเงิน จากนั้นก็ทำการผสมและประมวลภาพออกมา แต่สำหรับ RGBW นั้นได้มี LED เพิ่มเข้ามาเพื่อช่วยในส่วนของสีขาวซึ่งตามทฤษฏีว่ากันว่าจะช่วยในการปรับปรุง Highlight และช่วยในภาพที่มี Contrast สูง ซึ่งตอนนี้คงได้แต่คาดหวังว่าเจ้าเซ็นเซอร์ที่ทางแหล่งข่าวระบุออกมาัน้นจะให้ภาพที่ดีขึ้นโดยเฉพาะในที่แสงน้อยที่จะต้องให้มี Noise น้อยแบบน่าตกใจหรืออย่างน้อยที่สุดต้องเห็นได้ชัดว่ามันดีขึ้นและโหดขึ้นจริงๆ ยิ่งกับสถานการณ์ปัจจุบันโดยเฉพาะในบ้านเราที่ไม่มีท่าทีว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวเลยน่าจะยิ่งเหนื่อยที่คนจะเปลี่ยนโทรศัพท์บ่อยๆ เหมือนสมัยก่อนเพราะโทรศัพท์ยุคนี้มันแรงจนไม่รู้จะเอาไปทำอะไรแล้ว และมันก็ถ่ายภาพได้สวยมากๆ เพียงพอกับการใช้งานโดยเฉพาะการลง Social Media

ด้วยเหตุผลข้างต้นนี้คนจึงอาจเปลี่ยนระยะเวลาในการเปลี่ยนมือถือให้ช้าลงจากปีเป็นสองปีหรือจนกว่าจะพังกันไปข้างเพราะสิ่งหลักที่ใช้งานกันจริงๆ คือ Social Media และกล้องนั่นเอง แต่ปัจจุบันนี้เดือนนึงแทบไม่ได้ใช้มือถือถ่ายรูปเลยก็ว่าได้ นอกจากถ่ายของที่ซื้อมาใหม่ก็เท่านั้นเอง ทั้งนี้ทั้งนั้นอาจไม่เกี่ยวข้องอะไรกับตลาดต่างประเทศนักเพราะเค้าเริ่มฟื้นตัวกันหมดแล้ว

Zaint

8 August 2021



ถูกใจบทความนี้  0