ทักทายวันอาทิตย์: vivo X70 Pro+ ก้าวไปอีกขั้นกับการถ่ายรูปด้วยมือถือ?

vivo ได้เปิดตัว X70 Series สมาร์ตโฟนเรือธงรุ่นใหม่ออกมาโดยยังคงมาพร้อมคอนเซปท์สมาร์ตโฟนกล้องเทพและยังมีพาร์ทเนอร์ด้านชิ้นเลนส์อย่าง ZEISS เช่นเคยซึ่งรุ่นใหม่นี้นับว่าน่าสนใจไม่น้อยและน่าจะเป็นอีกขั้นของการถ่ายรูปบนสมาร์ตโฟนก็ว่าได้

โดยตัวเครื่องเนี่ยมีกล้องหลังทั้งหมดสี่ตัว กล้องหลักแม้ความละเอียดอาจไม่ได้สูงสุดเพราะให้มา 50MP แต่ก็ใส่เซ็นเซอร์ Samsung GN1 ขนาด 1/1.31 นิ้ว มีขนาดพิกเซล 1.2µm (หลังรวมพิกเซลได้ 2.4µm) มีค่า f/1.57 และ Ultrawide รองรับฟีเจอร์ gimbal stabilization ใช้เซ็นเซอร์ Sony IMX598 48MP ขนาดเซ็นเซอร์ 1/2 นิ้ว ขนาดพิกเซล 0.8µm เรียกได้ว่าเซ็นเซอร์ใหญ่ไปสองตัวแล้วนั่นเอง และยังจะให้เลนส์ Portrait ระยะ 50มม. 12MP f/1.6 มาและมี Periscope ระยะ 125มม. f/3.4 ด้วยเรียกว่าระยะถ่ายรูปเยอะมากสำหรับสมาร์ตโฟนเครื่องนึงเลย และกล้องหลังของ X70 Pro+ เองยังมี OIS พร้อม EIS ด้วย

ที่ผ่านมานับตั้งแต่ X50 Series นั้นทาง vivo ก็ทำกล้องบนซีรีส์ดังกล่าวได้ดีเสมอมายันใน X60 Series ดังนั้นความคาดหวังบน X70 Series นั้นคงมีไม่น้อยเลยสำหรับแฟนๆ ว่าจะพัฒนาไปมากน้อยขนาดไหน โดยในรุ่นใหม่นี้เอง เลนส์ ZEISS T* ได้มีการเคลือบโค้ดติ้งกันสะท้อน (anti-reflective coating) พร้อมด้วยกระจกที่มีการกระจายตัวต่ำช่วยลด glare และ chromatic ของภาพได้ นอกจากนี้ยังมี custom V1 ISP ที่ทำให้ AI magic เหนือขึ้นไปอีกขั้นรวมถึงจัดการพลังงานได้ดีขึ้น แหม เปิดสเปคมาขนาดนี้เอาซะอยากเห็นผลทดสอบจากทาง DxOMark เร็วๆ เลย

ส่วนจะเข้าไทยเมื่อไหร่นั้นตอนนี้ยังไม่อาจทราบได้แต่ที่แน่ๆ คงไม่ใช่เร็วๆ นี้แน่เพราะ X60 Pro+ พึ่งจะจำหน่ายได้ไม่นานเองมั้ง

Zaint

12 September 2021



ถูกใจบทความนี้  1