ทักทายวันอาทิตย์ที่ 19 กันยายน 2021: iPhone 13 Series

สวัสดีวันอาทิตย์วันหยุดสุดสัปดาห์ที่ Apple iPhone 13 Series ได้เปิดตัวออกมาตามคาดและยังคงมาด้วยกันทั้งหมด 4 รุ่นเช่นเคยโดยมาพร้อมการอัพเกรดหลากหลายส่วนทั้งชิปเซ็ต Apple A15 Bionic กล้อง หน้าจอ และฟีเจอร์ใหม่ในการถ่ายวิดีโอสำหรับรุ่นโปร

แน่นอนว่าของใหม่ยังไงก็ต้องดีกว่าของเดิมซึ่งในการกลับมาครั้งนี้มีประเด็นชวนคิดคือคนที่ใช้งาน iPhone มาตลอดควรเปลี่ยนเครื่องหรือไม่ ถ้าเปลี่ยนควรไปรุ่นใดดี ซึ่งอันนี้ต้องบอกว่าคงแล้วแต่ความชอบแ การใช้งานและงบของแต่ละบุคคลเลย แต่ในสถานการณ์เศรษฐกิจที่ยังคงไม่ดีแบบนี้ก็อาจต้องพิจารณากันมากหน่อย

สำหรับประเด็นเรื่องการเปลี่ยนเครื่องดีมั้ย อันนี้ต้องดูก่อนว่าเรามีงบพอแค่ไหน และอุปกรณ์ที่เราใช้นั้นเก่าเกินไปและสภาพยังดีอยู่หรือไม่ และเรายังพอใจกับมันอยู่มั้ยนั่นเองครับ เอ๊ะ ก็ปกตินี่นา แต่อันนี้จะมาแนะนำอีกอย่างคือสมมติว่ายังถือพวก iPhone 11 – 12 Series แล้วไม่ได้ซีเรียสเรื่องกล้องถ่ายรูปหรือชิปเซ็ตมากนัก ส่วนตัวมองว่ายังไม่ต้องเปลี่ยนหรอกครับเพราะทุกวันนี้พอนึกถึงสถานการณ์จริงๆ ก็แทบไม่ได้ใช้งานอะไรเลยด้วยซ้ำ นอกเสียจาก Social Network เป็นหลัก (นอกจากใครจะแบตเตอรี่เสื่อมมากๆ ก็เปลี่ยนได้อยู่) และชิปเซ็ตพวก A13 / A14 นั้นบอกเลยว่าตอนนี้ก็ยังคงแรงเกินพอสำหรับใช้งานในปัจจุบันอยู่ดี

ถัดมาเรื่องของกล้องถ่ายรูป เรื่องนี้เอาจริงๆ Apple และแบรนด์อื่นๆ ก็พัฒนากล้องถ่ายรูปให้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่องทั้งการเพิ่มขนาดเซ็นเซอร์ ขนาดพิกเซล ความกว้างของรูรับแสง และฟีเจอร์ต่างๆ ซึ่งสำหรับผู้ที่ไม่ได้ใช้กล้องจ๋ามากอาจจะยังมองข้ามรุ่นนี้ไปก่อนก็ได้ ไม่ใช่มันไม่ดีนะ แต่สมมติว่าถือ 11-12 อยู่มันก็ยังดีมากอยู่นั่นแหละ และส่วนมากเราก็คงไม่ได้ถ่ายรูปตอนกลางคืนหรือแสงน้อยเท่าไหร่หรอกมั้ง ทั้งนี้สำหรับสายวิดีโอที่ไม่ได้ถือรุ่น 12 Pro Max อยู่เดิมการหันมามองรุ่น 13 Pro – 13 Pro Max ก็อาจเป็นทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจเพราะมีเรื่องของ Cinematic Video เพิ่มเข้ามานั่นเอง ส่วนการถ่ายรูป Macro บอกเลยครับว่าตอนนำเสนอมันว้าวหมดแหละ แต่เอาจริงจะได้ใช้งานหรอ?

ส่วนเรื่องหน้าจอ 120Hz ที่มาบนรุ่นโปรนั้นเอาจริงๆ ถ้าไม่ได้ใช้เล่นเกมส์หนักมากหรือที่ต้องใช้ Refresh Rate สูงๆ ก็ไม่ค่อยจำเป็นเท่าไหร่เช่นกันครับ ที่ผ่านมาใช้หน้าจอ 60Hz บน iPhone มันยังลื่นดีอยู่เลยนี่นา

แล้วถ้าอยากเปลี่ยนล่ะ? กรณีถ้าอยากเปลี่ยนและไม่อยากเสียเงินเยอะมากการหันมามองรุ่นปกติอย่าง 13 / 13 mini ก็ถือว่าน่าสนใจไม่น้อยเพราะสเปคภายในแทบจะเหมือนกันคือ A15 เช่นกันแต่ต่างที่ GPU เหลือ 4 แกนจาก 5 แกน และกล้องถ่ายรูปที่รุ่นโปรมันต้องดีกว่าตามราคาอยู่แล้วล่ะนะ แต่รุ่นปกติเองก็ได้ Sensor-shift ในกล้องหลักที่เป็นกล้องตัวเดียวกับ 12 Pro Max แล้วนะซึ่งมันก็ถือว่าดีมากแล้วล่ะ แต่อย่างที่เกริ่นไปตอนต้นครับว่าถ้างบไม่ได้จำกัดหรือติดขัดอะไรจะจัดรุ่นใหม่พร้อมสีฟ้า Sierra blue มาถือก็ไม่ได้แปลกอะไร

ทั้งนี้ทั้งนั้นเป้นแค่ความคิดเห็นส่วนตัวของเรานั่นเองครับ เพื่อนๆ ล่ะครับคิดเห็นอย่างไรกันบ้างกับ iPhone ในปีนี้

Zaint

19 September 2021



ถูกใจบทความนี้  1