Apple M1 Pro และ M1 Max ชิปเซ็ตรุ่นใหม่เปิดตัวด้วยการปรับปรุงประสิทธิภาพให้สูงลิบ

Apple เปิดตัวหน่วยประมวลผลหรือชิปเซ็ตรุ่นใหม่ที่มีพื้นฐานบน ARM ออกมาสองรุ่นได้แก่ M1 Pro และ M1 Max ซึ่งเมื่อเทียบกับ M1 ที่เปิดตัวไปเมื่อพฤศจิกายนปีก่อนนั้นมีประสิทธิภาพมากขึ้นราว 70%

สำหรับในด้าน Graphic นั้นตัว M1 Pro เร็วกว่า M1 2 เท่าและ M1 Max เร็วกว่า M1 4 เท่า

ในด้าน memory bandwidth ก็ได้รับการปรับปรุงเช่นกันโดย M1 Pro ทำได้ถึง 200GB/s รองรับถึง 32GB และ M1 Max โหดสุดทำไปได้ถึง 400GB/s รองรับมากถึง 64GB ซึ่งในครั้งนี้นอกจากประสิทธิภาพอันทรงพลังกว่าเคยแล้วการจัดการพลังงานก็ยังดีขึ้นด้วยไม่งั้นคงไม่มีประโยชน์อะไรหากเป็น MacBook แล้วไม่สามารถพกพาไปนั่งทำงานข้างนอกได้ เท่านั้นไม่พอยังรองรับการทำงานกับพวกมีเดียอย่าง ProRes video ด้วย

Apple M1 Pro

M1 Pro และ M1 Max ผลิตบนสถาปัตยกรรม 5 นาโนเมตร โดยรุ่น Pro มี CPU 10 Core (8 high performance + 2 high efficiency) ทั้งนี้หากเทียบกับทางฝั่ง PC laptop ที่ใช้ชิปเซ็ตล่าสุดนั้นมีประสิทธิภาพมากกว่า 1.7 เท่าในขณะที่ใช้พลังงานเท่ากัน และกรณีใช้งานเต็มประสิทธิภาพยังประหยัดไฟกว่าได้ถึง 70%

Apple M1 Max

นอกจากนี้ M1 Pro ยังมี GPU 16 Core ซึ่งเคลมไว้ว่าแรงกว่าชิปเซ็ต PC Laptop ถึง 7 เท่า ที่มี 8 Core และด้าน GPU เองก็ใช้พลังงานน้อยกว่ากันถึง 70%

M1 Max มี CPU เหมือนกับรุ่น Pro แต่มีการเพิ่ม GPU มาเป็น 32 Core (57 billion transistors) ด้าน GPU นี่เหนือชั้นกว่า M1 Pro 70% และมากกว่า M1 3.5 เท่าเลย และเมื่อเทียบการใช้พลังงานกับทางฝั่ง PC ก็กินน้อยกว่า 40% ด้วยโดยกินพลังงานน้อยกว่า 100W

แน่นอนว่า SoC ใหม่นี้มาลงใน MacBook Pro รุ่นใหม่ก่อนใครที่ต้องใช้งานจริงๆ ลองไปเลือก Option กันดูได้แต่ราคาอาจจะแรงสมกับประสิทธิภาพหน่อยนะ

Source



ถูกใจบทความนี้  0