บอกเล่า เก้าสิบ – Huawei nova 9 คุ้มค่า ราคาจ่าย

มาครับ ต้องบอกว่านานๆ จะได้จับค่ายนี้สักที หลังจากที่แบบว่าโดนไปจนต้องหาทางหนีทีไล่กัน จนรุ่นล่าสุด Huawei nova 9 ที่วางจำหน่ายในบ้านเราในราคา 16,990 บาท มีของแถม ก็ยังคงเป็นสเปคที่สุดคุ้มอยู่ดี เร็วแรง วันนี้เลยมาบอกเล่ากันสักหน่อย สำหรับภาพรวมเจ้า Huawei nova 9 ที่ได้ใช้งานกันสักพักนึง อาจจะเป็นอีกทางเลือกนึงที่เอาไว้เป็นตัวเลือกในการพิจารณาซื้อเครื่องใหม่ในช่วงนี้

แน่นอนว่าออกมาพักใหญ่ละครับ ช่วงหลังก็อยากจะลองให้มันแบบว่าสักพักก่อน ฮ่ะๆ แต่ก็เป็นการใช้งานส่วนตัว และพบอะไรก็เอามาบอกเล่ากัน  กับ Huawei nova 9 ที่หากติดตามกันคงรู้อยู่แล้วว่า Huawei ในตอนนี้และอีกยาวๆ ไม่มี google service ในตัวเอง แต่ไม่ได้หมายความว่าใช้งานไม่ได้ เพราะบริการถูกผูกติดกับแอคเค้าท์เราอยู่แล้ว แต่ทว่าไม่ได้รับความสะดวกในการใช้งานอย่างที่เราเข้าใจกันดีนั่นล่ะครับ คงหลีกหนีไม่ได้ว่าจุดนี้เป็นจุดเปลี่ยนสำคัญที่หลายคนหนีหายไปจาก Huawei เอาล่ะ มาตามอ่านสำหรับการบอกเล่าของผมกันนะ

สเปคและรายละเอียดรวมดูจากลิงค์ของ Huawei nova 9 ได้เลย

    ด้านดีไซน์การออกแบบ ของ Huawei nova 9

ในตระกูล nova หลังจากที่มีการดีไซน์โลโก้ อาจจะเรียกว่า sub-brand ก็ได้นะ คือเป็นซีรีส์นึงที่เน้นด้านความคุ้มค่าของสเปค การใช้งาน เมื่อเทียบกับราคา ซึ่งการดีไซน์ของ Huawei โดยภาพรวมก็ถือว่าชอบเลยล่ะ สวยงาม

สีรุ่นนี้มีให้เลือกคือ สีฟ้าและสีดำ สีฟ้าที่เค้าเรียกว่า Starry Blue ชื่อเท่ห์ดี ส่วนใหญ่เราก็คงดูจากด้านหลังล่ะนะ ฝาหลังโดยรวมก็คือมีโลโก้ด้านล่าง คือแสดงความเป็น nova อย่างชัดเจน และการวางกล้องด้านซ้าย ก็สวยงามดีครับ เรื่องคุณภาพวัสดุก็ไว้ใจได้ Huawei ทำได้ดีมาโดยตลอดอยู่แล้ว ฟีลลิ่งการจับถือใช้งานก็ถือว่าดีล่ะ

    ด้านการใช้งาน Huawei nova 9

เรื่องหน้าจอ การแสดงผล อันนี้รองรับ 120Hz แจ่มเลย แน่นอนว่าปรับการแสดงผลอัตโนมัติตามลักษณะการใช้งาน จอ OLED ก็แหล่มอยู่แล้ว ภาพรวมคือแจ่มครับ  และด้านน้ำหนักและการใช้งานก็จับถนัดมือดี น้ำหนักก็กำลังดีเลย การใช้งานก็คือจอโค้ง ซึ่งเอาจริงๆ ก็ไม่ได้ชอบนะครับ แต่ก็ใช้งานได้ ปัญหาคือปุ่มสุดท้ายของคีย์บอร์ดเวลาพิมพ์นี่ล่ะที่ชอบเจอปัญหา สำหรับบน Huawei nova 9 แต่ทว่ามีการออกแบบแป้นพิมพ์ทั้งไทยและอังกฤษ ตรงปุ่มเจ้าปัญหาออกมาได้ใหญ่ดีครับ กดได้ไม่พลาด เอาจริงๆ มีพลาดบ้างเล็กน้อยเท่านั้น ภาพรวมอันนี้คือได้อยู่ แม้ว่าจะเป็นจอโค้ง ซึ่งจอโค้งนี่ส่วนใหญ่จะเป็นจอคุณภาพดีที่เอาไว้ใช้งานกับรุ่นเรือธงด้วยนะ

 

การแสดงผลอย่างนึงที่ผมว่าน่าจะเจอปัญหาเหมือนกันก็คือการดู Youtube ได้ไม่เต็มจอ เพราะอย่างที่บอกว่าบริการของ google ไม่ได้จัดมาให้ จริงๆ มีวิธีแหล่ะ ก็หาแอปอื่นที่รองรับเอา แต่ถ้าเป็นผู้ใช้งานอย่างผมอาจจะไม่รู้ ก็เปิดดูตามปกติที่ทำได้คือ ใช้การซูมแบบเต็มจอด้วยนิ้วลากสองนิ้วเหมือนแอป Youtube ไม่ได้น่ะ อันนี้ก็บางคนอาจจะขัดใจนิดนึง

สำหรับ Pental app ที่มีบริการต่างๆ เรียกว่าจะเอามาแทนที่บริการของ google ก็มีตั้งแต่ pental search, map รวมถึงการค้นหาแอปสำหรับติดตั้งเพิ่มเติม ก็ถือว่าใช้งานได้ดีนะครับ อย่างแผนที่ก็นำทางได้ แทน google map แต่ก็อย่างว่ามันไม่คุ้นชินแค่นั้นเอง แต่โดยภาพรวมถือว่าทำงานตอบโจทย์ทั่วๆ ไปได้แล้วนะ และใน Hauwei AppGallery ก็ตอบโจทย์ได้แทบหมด มีพัฒนารองรับแอปต่างๆ ได้เยอะกว่าสมัยก่อนเพียบเลย

สิ่งที่ผมคิดว่าคนเล่นเกมคงเป็น เพราะเกมส่วนใหญ่ถูกผูกบริการเข้ากับ google game play ที่เป็นบริการและแอคเค้าท์ของ google อันนี้น่าจะเป็นโจทย์ยากหน่อย ถามว่าเล่นเกมได้ไหม ก็ได้ แต่ทว่าเกมโดยส่วนใหญ่คือไม่ได้ ทาง Huawei เองก็ต้องเน้นไปด้านพวก Freefire อะไรประมาณนี้ ซึ่งอาจจะเป็นคนกลุ่มนึงเล่น แต่ก็มีอีกหลายกลุ่มที่เล่นเกมหลายประเภท อันนี้ก็อาจจะอยู่ในเงื่อนไขของการพิจารณาเลือกซื้อเจ้า Huawei nova 9 เช่นกัน

แบตเตอรี่ ก็ถือว่าอึดอยู่นะครับ อาจจะด้วย Snapdragon ซีรีส์ 7 ทำให้ภาพรวมแล้วอึดและความเร็วการใช้งานก็ถือว่ายังดีอยู่ อีกส่วนนึงที่คิดว่ามีส่วนช่วยก็คือระบบที่พัฒนามาจากพื้นฐาน Android ที่ Huawei เอามาพัฒนาเป็น EMUI หรืออาจจะเรียกว่า HarmonyOS ก็ทำได้รวดเร็วอาจจะตัดสิ่งที่ไม่จำเป็นและหน่วงเครื่องออกไป ใช้งานมาสักระยะก็ยังเร็วอยู่นะ อันนี้ก็ถือว่าเป็นข้อดี และทำให้แบตเตอรี่อึดกันไป และรองรับการชาร์จไว 66 W อีกด้วย

การรองรับเครือข่าย Huawei nova 9 ยังรองรับที่ 4G ไม่ได้รองรับ 5G อันนี้ก็อาจจะเป็นอีกหนึ่งตัวเลือก คือ 4G ใช้งานได้ดี ณ ปัจจุบัน แต่ตอนนี้ 5G เองก็มาเยอะแล้วเช่นกัน การที่มี 5G ก็ดูจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่า อีกด้านคือการรองรับ WiFi อันนี้ถือว่าโอเคมี 802.11ax หรือ WiFi6 ขาดก็แค่ 5G แค่นั้นเอง

 

   ด้านกล้องและถ่ายภาพ Huawei nova 9

ส่วนตัวก็ถ่ายภาพทั่วไปล่ะครับ เอาเป็นว่าดูจากภาพตัวอย่างก็แล้วกัน ฝีมือผมต้องบอกว่ากลางๆ ไม่ได้ดีไม่ได้แย่ แต่ก็ไม่ได้มี และ Huawei nova 9 เองก็มีฟีเจอร์ต่างๆ เพียบ คุณภาพของกล้องผมว่าก็ดีอยู่แล้วนะ Huawei จากภาพรวมที่ผ่านมา รวมถึงในรุ่นนี้เอง ทั้งฟีเจอร์ การใช้งาน ชัตเตอร์ก็ไวดี ตอบสนองการถ่ายภาพได้ครบ อย่างผมพื้นๆ ถ่ายเก็บไว้ โพสต์โซเชียลก็โอเคแล้วล่ะครับ มีฟังก์ชั่นต่างๆ ครบถ้วน ส่วนความละเอียดสูงหรืออะไรแบบผมว่ามีไว้ก็ดี ซึ่งเจ้า Huawei nova 9 ก็จัดให้ 50 ล้านพิกเซล โมดูลก็ดี คุณภาพก็ดีตาม กล้องก็จัดเต็ม 4 ตัว ผมว่าหลังๆ บน Android ค่ายอื่นก็หาไม่ง่ายนะ ถ้าราคานี้ และกล้องหน้าก็ใช้งานได้ดี 32 ล้านพิกเซล ฟีเจอร์ก็พอกับการใช้งาน

ภาพถ่ายตัวอย่าง

สรุปภาพรวมของ Huawei nova 9

โดยรวมแล้ว คือเป็น Android ที่ใช้งานได้ดี เร็ว แบตอึด ใช้งานเร็ว ไม่ได้ติดขัดอะไร จะว่าไปก็มีแค่การใช้งานพื้นฐานที่ผูกกับ google service นั่นล่ะครับ กับขาด 5G ไป ส่วนอื่นๆ ผมว่าได้มาตรฐานและดูดีเลยทีเดียว หมายเหตุว่าตัวเครื่องที่นำมาทดสอบและเอามาบอกกล่าวกันนี้คือเครื่องจากค่าย Huawei ที่ยืมมาทดสอบนะครับผม ดังนั้นเพื่อนๆ อาจจะเจอปัญหาหรืออื่นๆ ก็เป็นได้

 

ขอบคุณ Huawei Thailand ที่ให้สนับสนุนเครื่องทดสอบจ้า



ถูกใจบทความนี้  3