ทักทาย วันศุกร์ วันสุข – เทรนด์ live ขาย Smartphone เช็คสเปคก่อนตัดสินใจซื้อ

เหตุเนื่องจาก เฟสบุ๊คเด้ง Live ขายของมาในฟีด เลยมีโอกาสเข้าไปดู ไปติดตาม ซึ่งก็ได้ข้อคิด และข้อเตือนใจให้เพื่อนๆ ที่อาจจะมีโอกาสได้เข้าไปดูแล้วพิจารณาก่อนตัดสินใจซื้อนะครับ สำหรับปัจจุบันสเปคเครื่อง และราคาค่อนข้างดีถึงดีมาก ในแง่มุมผมคือสามารถใช้งานแอปและตอบสนองกับความต้องการพื้นฐานในปัจจุบันได้ครบถ้วน แต่คุณภาพก็ว่ากันนะครับ เช่นกล้องจะชัดไหม มีบั้กบ้างไหม บริการการขายอย่างไร  อันนี้ก็แล้วแต่พิจารณา แต่ราคาช่วง 3,000 บาท อาจจะบวกไปนิดหน่อย เป็นการลงทุนพื้นฐานที่คุ้มค่าที่สุดแล้ว ณ ปัจจุบัน ปัจจัยแรกที่บ่งชี้ให้สังเกตเลยคือ ราคา หากเครื่องราคาต่ำกว่า 3,000 บาทต้องดูให้ดีมากๆ โดยเฉพาะไม่ใช่แบรนด์ที่เรารู้จัก หรือมีการทำตลาดอย่างกว้างขวาง เช่ง Samsung, OPPO, vivo, Xiaomi, Huawei, Motorola, Lenovo หรืออื่นๆ ที่ชื่อคุ้นหู ถ้าค่ายอื่นไม่คุ้นหู เช็คดีๆ แม้ว่าจะมีเรื่องประกันหลังการขายมากกว่าปกติ หรือจะมีดารา นักร้องมาเป็นพรีเซนเตอร์ก็ตามที

ซึ่งกรณี Live ขาย เราก็จะอินไปกับคำพูดที่เค้าบอก ไม่ว่าจะเป็นราคาพิเศษ ของแลกแจกแถมต่างๆ ที่มองว่าคุ้มสุดๆ ไม่มีใครให้มากเท่านี้ หรือจะเป็นกล่องสุ่ม ที่ส่วนใหญ่ผมเชื่อขนมกินเลยว่าเป็นแค่เทรนด์ เพราะพ่อค้าแม่ขายยังไงก็เอากำไร ไม่มีอะไรการันตีว่ากล่องสุ่มที่เค้าทำมาให้จะมีมูลค่ามากกว่าที่เค้าขาย ผมว่าสัก 5% จากกล่องสุ่มทั้งหมดก็หรูแล้ว กำไรเห็นๆ หรืออีกกรณีนึคือ โอเวอร์เคลม หรือ บอกไม่หมด เช่น Smartphone ที่ยกตัวอย่างนี้ สเปคไม่ได้บอกละเอียด แต่บอกว่าใช้งานได้ทุกอย่างในปัจจุบัน แอปหมอพร้อม แอปคนละครึ่งอะไรพวกนี้ แต่พอไปเช็คสเปค ใช้ได้จริงหรอ เพราะ Android นี่ยังอยู่ที่เวอร์ชั่น 8.1 อยู่เลย นั่นคือไม่รองรับการอัปเดต และความปลอดภัยต่ำมาก เราจะเสี่ยงเอาพวกแอปเกี่ยวกับการเงินไว้ใน Smartphone แบบนี้ได้หรือครับ

อีกกรณีนึงคือ สเปคเช่นกัน รองรับแค่ 3G อันนี้ก็เก่าไป ถึงแม้ว่าจะมีราคาค่าตัวไม่ถึงสองพันบาท ก็ยังไม่คุ้มเลย เพราะปัจจุบัน network 3G แต่ละเครือข่ายที่ให้บริการก็มีการปรับเปลี่ยนไม่เหมือนสมัยก่อนแล้ว คืออาจจะไม่ได้ครอบคลุมเหมือนเดิม หรือแบนดวิดธ์ที่ให้ใช้งานก็น้อยลง นั่งคือนั่งดูยูทูปหมุนติ้วอะไรแบบนี้ก็เป็นไปได้ คือเราจะไม่ได้รับความสะดวกในการใช้งาน โดยเฉพาะในยุคที่ต้องอาศัยความเร็วเน็ตในปัจจุบันด้วย ตามมาด้วย ROM/RAM ให้ความจุมา 8GB และ RAM 1GB อันนี้คือบอกเลยแกะเครื่องมาก็ยังลื่นตามโฆษณา แต่จะกี่วันเมื่อใช้ Line งานเข้าแน่เพราะกินพื้นที่เพียบ อารมณ์ของ ROM 8 GB นี่ก็ OS ไปซะเท่าไหร่แล้วเหลือใช้น้อย และใช้พื้นที่เมมนอกร่วมกับภายในได้ไหมก็ไม่รู้ไม่ได้ก็แย่หน่อย หลายข้อจำกัด

สุดท้ายถ้าอยู่ใน Live ก็คือลดราคาพร้อมของแถม จากที่ผมดู คือมีแถมของเพียบ ซึ่งของแถมพวกนี้จริงๆ แบรนด์หรือค่ายที่เค้าจำหน่ายตรงก็แถมให้อยู่แล้ว นี่มาเคลมราคาแต่ละชิ้น กลายเป็นส่วนลด ที่มองแล้วยังไงก็คุ้มซะงั้น อีกอันคือ แถมเงินใดให้ แต่ random นะ คือสุ่มนั่นล่ะ สมมติว่า 100 เครื่องแรก แถมเงินสดรวม 500,000 ก็หารกันไปใน 100 เครื่อง เอาจริงเราก็ไม่รู้หรอกว่ารวมแล้วจะได้ตามที่เคลห้าแสนไหม แต่ใส่ซองแน่นอนคือ ใบละร้อยสองใบบ้าง ใบละห้าร้อยสองใบบ้าง ใบละพันสองใบบ้างอะไรแบบนี้ สุ่มกันไป แถมทอง อันนี้ก็ไม่บอกว่าน้ำหนักหรือมูลค่าเท่าไหร่ แต่เชื่อว่าหลักสูงสุดก็ไม่ต่างจากเงินสด คือทองนี่ใครเห็นก็ว่าคุ้มใช่ไหมล่ะครับ แต่ด้วยการเคลมที่ไม่บอกรายละเอียดและราคา แค่บอกว่าเป็นของแท้ อันนี้ก็นะ ได้มาก็ต้องไปชั่งเอาผมว่าไม่ถึงสลึงหรอก ซึ่งรวมๆ แล้วตีซะสามพัน โห คุ้มแล้ว เครื่องก็สามพัน แต่เดี๋ยวก่อน มี่คนได้จริงใน 100 คนได้มีกี่คนไม่รู้นะ อาจจะ 1 คนก็ได้ที่ได้คุ้มจริงๆ ที่เหลือก็คิดเอาเอง ในขณะที่เครื่องที่ว่าให้ของแถมเพียบใน Live ไปเช็คต้นตอ หรือตามที่เราซื้อออนไลน์ ถูกกว่า นั่นหมายถึงอะไรครับ คือการ Live มีการเคลมมูลค่าเครื่องสูงกว่าราคาตลาด ผู้ขายก็เอาส่วนต่างมาทำการตลาด แถมต่างๆ นาๆ รวมๆ แล้วถ้ามีคนซื้อถึงยอดที่กำหนดไว้ยังไงก็กำไรไม่ขาดทุน มากน้อยก็ว่ากันไปตามแต่ละรอบ แต่สิ่งที่เขาพยายามสร้างความน่าเชื่อถือคือ ส่งจริง แถมจริง ของแถมก็เยอะจริง ทองก็ของจริง จริงทุกอย่าง ไม่โกหกสักอย่าง แต่บอกไม่หมด นี่คือที่มาที่ไปของ ความจริงเพียงครึ่งเดียว ที่ปัจจุบันมีอยู่เกลื่อนโซเชียลในชีวิตประจำวันของเรา ใครเจอลักษณะนี้ก็พิจาณากันดีๆ นะครับ



ถูกใจบทความนี้  0