เปิดตัว Snapdragon 8 Gen 1 พร้อม ARMv9 CPU cores และ Adreno GPU ใหม่

Qualcomm เปิดตัวหน่วยประมวลผลรุ่นใหม่สำหรับสมาร์ตโฟนเรือธงกับ Snapdragon 8 Gen 1 ซึ่งคาดว่าจะได้เห็นเร็วสุดก็ช่วงปลายเดือนธันวาคมนี้แหละ

หน่วยประมวลผลดังกล่าวผลิตบนขนาด 4 นาโนเมตร มาพร้อมสถาปัตยกรรม CPU ใหม่ที่มีพื้นฐานบน ARMv9 มี Prime Core เป็น Cortex-X2 3.0GHz + 3 Cortex-A710 2.5GHz (Performance Cores) + 4 Cortex-A510 1.8GHz (Efficiency Cores) ในภาพรวม CPU เร็วกว่า Snapdragon 888 ประมาณ 20% และใช้พลังงานลดลงถึง 30%

GPU มาพร้อม Adreno ใหม่ที่บอกว่าประสิทธิภาพดีขึ้นจากเดิม 30% และใช้พลังงานลดลงถึง 25% จากการที่วางสถาปัตยกรรมใหม่ และทาง Qualcomm ได้พัฒนา Elite Gaming features ที่จะช่วยให้นักพัฒนาสามารถหาสมดุลระหว่างประสิทธิภาพกับการจัดการพลังงานได้

Adreno Frame Motion Engine จะช่วยให้การเรนเดอร์เกมส์นั้นมี Frame rate 2 เท่า ในขณะที่ใช้พลังงานเท่าเดิมหรืออีกนัยยะก็คือใช้พลัังงานน้อยลงจากเดิมครึ่งนึงได้ นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์ desktop-class volumetric rendering, Volumetric lighting

X65 Modem รองรับทั้ง sub-6 และ mmWave ความแรงสูงสุด 10Gbps และเป็นครั้งแรกที่รองรับการใช้งาน Uplink ด้วย พร้อมกันนี้รองรับ Wi-Fi 6 / 6E ปรับปรุง Bluetooth ให้สามารถสตรีม CD Lossless Audio ผ่าน Bluetooth ได้ และรองรับ Bluetooth LE Audio ซึ่งในภาพรวมยังไงการฟังเสียงผ่านไร้สายนั้นดีขึ้นอย่างแน่นอน

ในด้านความปลอดภัยได้เปิดตัว Trust Management Engine ที่พัฒนาขึ้นมาโดยให้คำมั่นว่าสบายหายห่วงแน่นอน และสุดท้ายนี้คาดว่าจะมีสมาร์ตโฟนใช้งานหน่วยประมวลผลดังกล่าวเปิดตัวในช่วงสิ้นปีนี้แหละ

Source



ถูกใจบทความนี้  0