ไก่ฟ้าหางลายขวาง (Burmese Bar-Tailed Pheasant)

ไก่ฟ้าหางลายขวาง (Burmese Bar-Tailed Pheasant)

….ผมและอีกหลายท่านที่ไปถ่ายนกที่ดอยสันจุ๊ ไปกี่ครั้งก็ยังต้องไปรอถ่ายไก่ฟ้าหางลายขวางทุกครั้ง ถึงแม้จะถ่ายได้มาหลายรอบแล้ว เหมือนเป็นสิ่งหนึ่งที่คู่กันไปกับดอยสันจุ๊ แต่ไม่ใช่จะได้เจอทุกครั้งนะครับ บางท่านไป 3-4 ครั้งถึงจะเจอสักครั้ง ที่สำคัญต้องไปถึงจุดก่อนสว่างเพื่อตั้งบลายหรือซุ้มพลางตัวให้เรียบร้อยก่อนที่ไก่จะออกมาหากิน นั่งในบลายอย่างเงียบ ๆ ห้ามออกมาเดินข้างนอกเด็ดขาด
….เที่ยวนี้ผมไปวันที่ 5 มากราคมนี้เอง ได้ทั้งตัวผู้และตัวเมีย สมใจมากครับ มีภาพสวย ๆ มาฝากครับ ภาพแอ๊คชั่นบางภาพอาจไม่คมชัดมากนักเพราะแสงช่วงนั้นไม่มากพอที่จะใช้ Speed shutter สูงมาก ๆ ได้ครับ

…..ไก่ฟ้าหางลายขวาง (Bar-Tailed Pheasant) ทั่วโลกมีไก่ฟ้าหางลายขวาง 2 ชนิดย่อย แต่ในประเทศไทยพบเพียง 1 ชนิดย่อย คือ ไก่ฟ้าหางลายขวางพันธุ์พม่า ( Burmese Bar-Tailed Pheasant; Syrmaticus humiae burmanicus )
…..ไก่ฟ้าหางลายขวางที่พบในประเทศไทยนี้ เป็นไก่ฟ้าที่มีรูปทรงสัณฐานผิดแผกไปจากไก่ฟ้าชนิดอื่นๆ ตัวผู้มีหนังใบหน้าสีแดง ปากสีเหลืองขุ่น หัวและคอสีน้ำเงินแกมสีเหล็ก ไม่มีหงอน หลังสีน้ำตาลแดงมีลายเล็กๆสีดำ ช่วงไหล่มีแถบสีขาว ปีกมีแถบสีขาวสลับกับสีน้ำตาลและสีน้ำเงินทั้งข้างซ้ายและข้างขวา ลำตัวด้านล่างสีน้ำตาลแดง ตะโพกและขนคลุมโคนหางด้านบนมีลายสีขาวและสีดำ หางยาวชี้ตรงไปทางด้านหลังไม่โค้งเหมือนไก่ฟ้าชนิดอื่นหรือไก่ป่า หางด้านบนสีขาว มีแถบสีเทาซีดน้ำตาลและดำพาดขวางตามทางไปตลอดจนถึงปลาย จึงได้เรียกกันว่า “ไก่ฟ้าหางลายขวาง” แข้งสีออกเทามีเดือยข้างละหนึ่งเดือย ตัวเมียมีขนาดเล็กกว่าลำตัวด้านบนเป็นสีน้ำตาลซีด มีลายแต้มสีเนื้อสีขาวและสีดำกระจายทั่วไป กระหม่อมสีแดง หัว คอ และลำตัวด้านล่างสีจางกว่าลำตัวด้านบน ขนปีกมีสีน้ำตาลสลับดำที่ปลายขนมีขอบสีขาว หางสีน้ำตาลมีลายแถบสีน้ำตาลเข้มแต่เห็นลางๆ สีลายขวางเหมือนกับตัวผู้ แต่สั้นกว่า



ถูกใจบทความนี้  2