Samsung Exynos 2200 เปิดตัวพร้อม Xclipse GPU ใช้สถาปัตยกรรม AMD RDNA2

Samsung เปิดตัวหน่วยประมวลผลรุ่นใหม่ Exynos 2200 สำหรับสมาร์ตโฟนระดับเรือธงซึ่งน่าจะได้ใช้งานกันบน Galaxy S22 Series แน่ๆ

หน่วยประมวลผลรุ่นใหม่นี้ผลิตบนเทคโนโลยี 4nm EUV และมาพร้อม Xclipse GPU ที่ Custom มาโดยเฉพาะ

สำหรับสถาปัตยกรรมได้ใช้ AMD RDNA2 หรืออาจพูดได้ว่ามันคือ หนึ่งใน hybrid graphics processor ที่จะทำให้สามารถใช้ฟีเจอร์เพิ่มเติมได้อาทิเช่น ray tracing และ variable rate shading ซึ่งเป็นครั้งแรกบนโทรศัพท์มือถือ

Ray tracing เป็นเทคโนโลยีที่จะคำนวณความเคลื่อนไหว, สีสันของวัตถุ และแสงที่ตกกระทบ ซึ่งหากใช้ในการเล่นเกมส์นั้นก็จะทำให้มันสมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น

Variable rate shading เป็นเทคโนโลยีที่ทำการ Implement ใน PC และเกมคอนโซล ที่จะช่วยให้ผู้พัฒนาใช้งาน lower shading บนพื้นที่ๆ ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อคุณภาพได้ ซึ่งจะช่วยในเรื่องของ Frame rate ให้ลื่นไหลยิ่งขึ้นสำหรับการเล่นเกมอีกนั่นแหละ

Exynos 2200 เป็นหน่วยประมวลผลรุ่นแรกที่ทำการ Integrate Armv9 CPU cores, มี octa-core processor แบ่งออกเป็น 1 Cortex-X2 ตัวแรง + 3 Cortex-A710 สำหรับสมดุลประสิทธิภาพ + 4 Cortex-A510 สำหรับการใช้งานแบบทั่วไป ทั้งนี้ไม่ได้ระบุความเร็วมา

GPU ใหม่ได้ปรับปรุง NPU ให้ทรงพลังยิ่งขึ้นเมื่อเทียบกับ Exynos 2100 นั้นประสิทธิภาพสูงกันกว่าเท่าตัวเลยทีเดียว ซึ่งในการใช้งาน AI ต่างๆ ก็จะมีประสิทธิภาพมากขึ้นอีกเยอะ

สำหรับสเปคอื่นนั้นหน่วยประมวลผลรองรับกล้องตัวเดียวความละเอียดสูงสุด 200MP, 8K video recording, หน้าจอ 4K 120Hz หรือ QHD+ 144Hz

ตัวหน่วยประมวลผลสามารถทำงานร่วมกับ LPDDR5 RAM และ UFS 3.1 storage, รองรับการใช้งาน 5G ทั้ง  sub-6GHz และ mmWave โดยเคลมว่าสามารถใช้งานได้ทั่วโลกเลย

Source via



ถูกใจบทความนี้  1