ทักทาย วันจันทร์ มันส์เดย์ – ทำไมสเปคระดับกลางถึงดูดีที่สุด

ทำไมสเปคระดับกลางถึงดีที่สุด อาจจะไม่เหมาะกับทุกคนแต่ก็คาดว่าจะเหมาะกับคนส่วนใหญ่ และคุ้มที่สุด ระดับกลาง ณ ปัจจุบัน มันก็น้องๆ หรืออดีตตัว top ในปีก่อนหน้านั่นเอง ยกตัวอย่างเช่น Xiaomi 11T ซีรีส์ ตัว Pro คือใช้ Snapdragon ซีรีส์ 888 แต่ก็ตัดฟีเจอร์สเปคอื่นๆ ออกไปเหลือแค่จำเป็นใช้งาน ดังนั้นก็ได้ความแรงและใหม่ในปีที่ผ่านมา เช่นเดียวกับ realme GT 2 Neo ที่มาพร้อมกับ Snapdragon 870 ก็ยังมาพร้อมกับความแรงไม่ยิ่งหย่อนกัน ส่วนอีกสองค่ายยังมีเน้นไปที่ MediaTek Dimensity ซึ่งก็ถือว่าคุ้มค่าอยู่เหมือนกัน ด้วยราคายังอยู่ที่หมื่นต้นจนถึงหมื่นปลาย ผมยังมองว่าราคานี้ ยังคุ้มค่าเมื่อเทียบกับการใช้งานโดยภาพรวมทั้งหมดในปัจจุบัน หากไม่ได้ต้องการฟีเจอร์ที่สุดล้ำ หรือใหม่สุดๆ หรือกล้องที่ดีสุดๆ ณ ขณะนั้น ก็ลองดูเรื่องส่วนต่างราคาได้ ก็หลายตังค์อยู่นะ ส่วนตัวแล้วอาจจะที่มีอายุมากขึ้น เลยไม่ได้เน้นแรงเร็วมากนัก

ซึ่งที่มาของความแรง ก็ต้องแลกมาด้วยความร้อนที่เกินขึ้น แม้ว่าซีรีส์ 8 และตัว top ทุกปีจะบอกว่าลดความร้อนลง มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ในแง่ % ก็คงจริงตามนั้น แต่ในแง่ความเป็นจริงเมื่อนำมาใช้งานนอกการทดสอบที่มีตัวแปรตามลักษณะการใช้งานของเราจริงๆ ซึ่งน่าจะร้อยทั้งร้อยเจอแน่เรื่องความร้อนที่ร้อนจนรู้สึกได้  นี่มันไม่เหมือนที่คุยกันไว้นี่นา แต่เอาจริงๆ จากปีต่อปีอาจจะไม่เห็นผลนักแต่ถ้าหากใครที่ใช้ซีรีส์ 8 ของ snapdragon มาโดยตลอด และเปลี่ยนในช่วง 3 gen ก็จะพบว่าความร้อนและความอึดปรับปรุงขึ้นจริง แต่ถ้าเปลี่ยนในช่วงเวลาใกล้กันผมว่าในบางช่วงก็รู้สึกแบบน้อยมาก คือยังร้อนอยู่เมื่อเจอการใช้งานหนัก ซึ่งการถ่ายวีดีโอ 4K สักพักจะรู้เลยว่าความร้อนคืออะไร ฮ่าๆ หรือไม่คนที่เล่นเกมนานๆ เปิดกราฟิคสูงๆ ก็จะรู้ซึ้งดีเช่นกัน ทั้งหมดนี้คือความแรงที่แลกมาด้วยความร้อน ซึ่งตรงนี้คือจุดอ่อน เพราะความร้อนจะทำให้การทำงานโดยภาพรวมตกลงเมื่อใช้งานไปสักระยะ เราจะพบว่าเครื่องสเปคแรงแต่พอใช้งานไปสักพักจะช้า แน่นอนว่ามีเรื่องของซอฟท์แวร์ นั่นก็ปัจจัยนึง แต่ถ้าตัดเรื่องนั้นไป เราจะพบกับด้านความเสื่อมของ hardware ที่เมื่อโดนความร้อนสูงเป็นเวลานาน ประสิทธิภาพก็จะตกลงซึ่งส่วนใหญ่เราจะไม่รู้หรอกเพราะมันมีปัจจัยเรื่องซอฟท์แวร์ปนอยู่ด้วย

หากเทียบกับสเปคระดับกลางแล้ว ความร้อนก็น้อยกว่ามากอาจจะด้วยสเปคระดับตัว top ปีก่อน แต่ทว่าพวกฟีเจอร์ต่างๆ ก็ถูกตัดออกไปจนทำให้ราคาต่ำลงมาจนถึงระดับหมื่นได้นั่นล่ะครับ อาจจะมีส่วนทำให้ความร้อนไม่ได้มีมากเท่า และแน่นอนว่าความเสื่อมของ chipset ก็มีน้อยลงตามไปด้วย นี่คือเหตุที่ผมสังเกตุว่า สเปคระดับสูงบางทีอายุการใช้งานก็อาจจะไม่คุ้มค่ากับการเลือกซื้อในปัจจุบันก็ได้ แต่ถ้าเป็นเมื่อก่อนนี่ ค่อนข้างชัดเจนว่าซีรีส์ 7 หรือซีรีส์ 6 ของ Snapdragon นี่เป็นระดับกลางและประสิทธิภาพต่างกับซีรีส์ 8 อย่างชัดเจน แต่ในช่วงหลังอย่างที่เห็นล่ะครับว่าเทรนด์เริ่มเปลี่ยน รวมถึงการเข้ามาของ Dimensity จาก MediaTek เมื่อปีที่แล้วถือว่าทำได้ดี และเพิ่มความคุ้มค่ามากขึ้นอีกต่างหาก ถ้าเรื่อง chipset ยังไงซะ MediaTek ก็จะยังดูเป็นรอง Qualcomm แต่ทว่าการทำงานก็ใกล้เคียงกันนะ วันนี้รวมๆ ก็ประมาณนี้ล่ะครับ สำหรับใครที่ใช้งานทั่วไป ผมว่าหมื่นกลางนี่คุ้มสุดแล้ว ส่วนใครที่ชอบเทคโนโลยีอัปเดต ตัว top ยังไงก็โดนกว่า อยู่ที่ ความชอบ การใช้งานของเรา และตังค์ในกระเป๋าล่ะคร้าบ



ถูกใจบทความนี้  1