Kuo เผย iPhone 14 Pro จะใช้ A16 แต่รุ่นปกติยังคงใช้ A15 Bionic

มีรายงานน่าสนใจจากนักวิเคราะห์นามว่า Ming-Chi Kuo เปรยว่าในปีนี้ไอโฟนรุ่นใหม่จะยังคงมีทั้งรุ่นโปรและไม่โปร

โดยนักวิเคราะห์ดังกล่าวได้บอกว่า Apple จะนำหน่วยประมวลผลรุ่นใหม่ Apple A16 มาใช้งานใน iPhone 14 Pro / Pro Max แต่สำหรับรุ่นปกติอย่าง iPhone 14 จะยังคงมาพร้อมกับหน่วยประมวลผลเดิมอย่าง Apple A15 Bionic เหมือนกับ iPhone 13 Series

สิ่งที่แตกต่างคือเรื่องของ RAM ที่ทุกอุปกรณ์จะขยับมาใส่ RAM 6GB ทั้งหมด (ไม่ว่าจะโปรหรือไม่โปร) แต่ตัว RAM ในรุ่น Pro เป็น LPDDR5 ส่วนรุ่นปกติเป็น LPDDR 4X

และในปีนี้ Apple จะขยับหน้าจะโดยจะเหลือเพียงรุ่นขนาดหน้าจอ 6.1 นิ้ว ได้แก่ iPhone 14 / iPhone 14 Pro และหน้าจอขนาด 6.7 นิ้วบน iPhone 14 Pro Max เท่านั้นนั่นหมายความว่ารุ่นหน้าจอเล็กอย่าง Mini จะไม่มีอีกต่อไปแล้ว (หากข่าวนี้จริง)

อย่างไรก็ตามนักวิเคราะห์ดังกล่าวไม่ได้ระบุชี้ชัดถึงสาเหตุว่าทำไม Apple จึงตัดสินใจไม่นำหน่วยประมวลผลรุ่นใหม่มาใช้บนไอโฟนรุ่นใหม่ทุกรุ่นเหมือนเคย แต่หากนึกถึงสถานการณ์ที่ในปัจจุบันมีการขาดแคลนเรื่องของเซมิคอนดักเตอร์แล้วก็มีความเป็นไปได้ที่ข้อมูลนี้จะเป็นจริงเหมือนกัน ซึ่งเอาจริงๆ A15 มันไม่ได้แย่หรอก ตอนนี้ก็ถือว่าแรงระดับที่ไม่มีใครตามทันแล้วล่ะ แต่ถ้ารุ่นใหม่ใช้ของเดิมมันก็จะไม่น่าสนใจเอามากๆ เลยเช่นกัน ดูอย่างฝั่ง Android ปีนี้สิ มีแต่หน่วยประมวลผลใหม่เท่านั้นเอง

Source



ถูกใจบทความนี้  0