Oppo เปิดตัวที่ชาร์จ 150W SuperVOOC และเทคโนโลยีรักษาแบตเตอรี่พร้อมเผยเดโมชาร์จไฟ 240W

ไม่กี่วันก่อน oppo ได้เปิดตัวสมาร์ตโฟนเรือธงรุ่นใหม่อย่าง Find X5 Series ออกมาทีเดียวสองรุ่นซึ่งรองรับการชาร์จไฟแรง 80W SuperVOOC และล่าสุดในงาน MWC ทางบริษัทฯ ได้เปิดตัวเทคโนโลยีใหม่ที่ทำให้ชาร์จได้ไวกว่าเดิมอีก

ในการทดสอบในแล็บ ระบบการชาร์จไฟแรง 150W SuperVOOC บนโทรศัพท์ Prototype ที่มีแบตเตอรี่จุ 4,500mAh นั้นใช้เวลาชาร์จไฟ 1-50% เพียง 5 นาที และใช้เวลาชาร์จจนเต็ม 100% เพียง 15 นาทีเท่านั้น (โดยทดสอบจากการเปิดเครื่องแต่ไม่ได้เชื่อมต่อใดๆ และเปิดโหมดเครื่องบิน) ซึ่งถ้าเทียบกับที่ชาร์จแรง 65W เดิมนั้นใช้เวลาประมาณ 40 นาทีถึงชาร์จไฟเต็ม

สำหรับระบบชาร์จไฟใหม่นั้นมาพร้อม GaN technology โดยที่ชาร์จมีขนาด 58 x 57 x 30มม. น้ำหนัก 172 กรัม ซึ่งเทียบกับที่ชาร์จเดิมแล้วไม่ได้ใหญ่กว่ากันมากนัก และที่ชาร์จใหม่นี้ยังรองรับ USB Power Delivery และ PPS protocols สามารถใช้งานได้ทั้งโทรศัพท์, Laptop และ Gadgets อื่นๆ ได้ด้วย

สำหรับการจ่ายไฟออกนั้นให้ Output 7.5A / 20V โดยโทรศัพท์ใช้แบตเตอรี่สองเซลส์ในการรับไฟซึ่งไฟจะเข้า 5V/15A

แน่นอนว่าชาร์จไฟแรงอย่างเดียวไม่ได้ต้องมีสุขภาพแบตเตอรี่ที่ดีด้วย oppo จึงเปิดตัว Battery Health Engine ที่จะช่วยจัดการแบตเตอรี่ซึ่งจากการทดสอบทำให้สามารถชาร์จได้ถึง 1,600cycle แบตเตอรี่ถึงจะลดความจุลงเหลือ 80% ซึ่งปกติชาร์จเพียง 800cycle ก็ลงไปถึงความจุดังกล่าวแล้ว

โดยบริษัทฯ ได้ใช้อัลกอริทึมในการติดตามกระแสไฟในการลด dead lithium หรือ lithium ions ที่ไม่สามารถอัดกระแสไฟเข้าไปได้เพื่อป้องกันการเสื่อมสภาพที่เร็วนั่นเอง โดยฟีเจอร์ดังกล่าวนั้นมาบน oppo Find X5 series ด้วย

Battery Health Engine ยังสามารถติดตามปัญหาอื่นๆ ได้อีกโดยทาง oppo ได้ใช้ Solid Electrolyte Interface (SEI) ซึ่งเป็นแผ่นฟิล์มที่ป้องกันการลดระดับกระแสไฟในแบตเตอรี่ และยังมีสูตรพิเศษที่ทำให้สามารถซ่อม SEI layer ในขณะที่แบตเตอรี่ถูกชาร์จและไม่ถูกชาร์จด้วย ทำให้ยังคงสภาพแบตเตอรี่ที่ดีเอาไว้ได้และยืดอายุการใช้งานออกไป

สำหรับสมาร์ตโฟนรุ่นแรกที่มาพร้อมเทคโนโลยีดังกล่าวคาดว่าอาจเป็น OnePlus ที่จะเปิดตัวช่วงเดือนเมษายน-มิถุนายนนี้ (Realme ก็เปิดตัวเทคโนโลยีชาร์จไฟแรง 150W แล้วเช่นกัน)

สุดท้ายบริษัทฯ ได้เปรยว่ากำลังพัฒนา SuperVOOC ให้ชาร์จไฟได้แรงถึง 200W โดยได้ทดสอบบน Prototype ในการชาร์จไฟแรง 240W กับแบตเตอรี่ 4,500mAh แล้วพบว่าใช้เวลาแค่ 9 นาทีก็ชาร์จไฟเต็มแล้ว

Source



ถูกใจบทความนี้  0