ทักทายวันอาทิตย์ที่ 24 เมษายน 2022: เซ็นเซอร์กล้องตัวใหม่บนมือถือใกล้มาเสียที

สวัสดีวันอาทิตย์วันหยุดสุดสัปดาห์หลังจากผ่านพ้นเทศกาลสงกรานต์กันนะครับ อากาศเหมือนจะร้อนน้อยลงเล็กน้อยแต่ยังคงถือว่าเป็นช่วงเดือนที่ร้อนที่สุดสำหรับบ้านเราอยู่ แต่สำหรับข่าวสมาร์ตโฟนนั้นมีเรื่องร้อนแรงที่น่าสนใจมาก็คือ vivo ได้ปล่อยทีเซอร์ระบุถึงเซ็นเซอร์กล้องรุ่นใหม่อย่าง Sony IMX866 ซึ่งมีขนาด 1/1.5 นิ้ว ที่จะนำมาใช้งานบนว่าที่สมาร์ตโฟนเรือธงรุ่นใหม่ที่จะเปิดตัวในสัปดาห์หน้านี้ด้วย

ความน่าสนใจก็คือในตอนแรกผมเองไม่คิดว่าปีนี้จะมีเซ็นเซอร์กล้องรุ่นใหม่เลยจากที่เห็นหลายๆ แบรนด์ได้ใช้งานเซ็นเซอร์รุ่นเดิมบนสมาร์ตโฟนเรือธงแต่มีการพัฒนาด้านซอฟต์แวร์หรือใช้งานหน่วยประมวลผลใหม่เพื่อให้ภาพดีขึ้นนั่นเอง ซึ่งผมมองว่ามันดูไม่่คุ้มค่ากับการซื้อสมาร์ตโฟนระดับเรือธงรุ่นใหม่ที่เรียกได้ว่าควรจะดีขึ้นและได้ของใหม่ในหลายๆ ด้านโดยเฉพาะด้านกล้องถ่ายรูปซึ่งถือเป็นจุดหลักของสมาร์ตโฟนยุคนี้นั่นเอง

สำหรับบน vivo X80 Series ออกมายืนยันตามนี้แล้วยังไงก็น่าจะได้เห็นเซ็นเซอร์ใหม่ Sony IMX866 แน่ซึ่งน่าจะใช้งานบนรุ่น X80 Pro แต่สำหรับรุ่น X80 Pro+ นั้นอาจไปใช้งาน GNV Sensor จากซัมซุงที่มีขนาด 1/1.3 นิ้ว ซึ่งเป็นรุ่นคัสตอมมาเฉพาะด้วย ซึ่งแม้ว่าตอนนี้จะยังไม่มีข้อมูลสเปคใดๆ ออกมาแต่ที่ผ่านมา vivo X Series ก็ไม่เคยทำให้ผิดหวังเรื่องการถ่ายรูปล่ะ ดังนั้นทำให้คาดหวังสูงพอสมควรเลยครับว่ารุ่นนี้กล้องจะดีขนาดไหน

Zaint

24 April 2022



ถูกใจบทความนี้  0