ทักทาย วันจันทร์ มันส์เดย์ – สแปม SMS การโทรหลอกลวง Whoscall และ True ช่วยได้

จากที่เราเห็นกันช่วงนี้มีการโทรหลอกลวงมากมาย รวมถึงบรรดาบริการเสริมต่างๆ ที่เรามักจะไม่ได้สมัครแต่ทว่าก็เหมือนจะมีวิธีการให้เราหลงเชื่อ หรือว่ารู้เท่าไม่ถึงการณ์อยู่เสมอ จนทำให้เกิล billshock หรือเกิดค่าใช้จ่ายที่เราไม่ได้มีการยินยอม ทั้งการใช้งานระบบเติมเงินและรายเดือน ผู้ใช้งานทุกค่ายคงได้เจอกัน สำหรับใครที่ใช้ทรู พอดีมีโอกาสเข้าร่วมพูดคุยกับ ผบ. ทรู เกี่ยวกับการจัดการการหลอกลวงต่างๆ ่จากการโทร ณ ปัจจุบัน และบรรดา SMS กินเงินทั้งหลาย ซึ่งทางทรูเองก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ แน่นอนว่าผลเกิดกับเราที่เป็นลูกค้าของทรู ซึ่งทางทรูรับดูแลเคสอยู่ตลอด แต่ก็ยังไม่หมดไป เนื่องจากมีการปรับเปลี่ยนวิธีการ ซึ่งตัวอย่างของบริการ SMS กินเงินที่เราโดนกัน เราอาจจะโดนกันจากพวกเว็บต่างๆ ที่ให้บริการคอนเทนต์ฟรี แล้วมีป้ายโฆษณาที่พยายามเด้งให้กด ซึ่งพวกนี้เราก็ไม่รู้ ทางทรูก็ไม่อาจจะรู้ได้ เพราะว่า เป็นการยินยอมที่นอกเหนือการดูแล (ไม่ใช่เว็บไซด์ของทรู) ซึ่งสิ่งที่ทรูทำได้คือดูแลลูกค้าหลังเกิดเหตุ ก็อาจจะพิจารณาเป็นเคสไป แต่แน่นอนว่าไม่ใช่การแก้ปัญหาที่ถูกต้องซะทีเดียว ดังนั้นทางทรูจึงมีระบบป้องกัน เพื่อเป็นการยืนยันการสมัคร SMS ต่างๆ ต้องมีการยืนยัน OTP ที่ต้องรับรหัสจาก SMS เพื่อยืนยันการสมัครอีกครั้ง ดังนั้นหากเกิดการกินเงิน นั่นแสดงว่ามีการยืนยันจากจากรหัสที่เรารับนั่นเอง งานนี้ก็จะป้องกันตั้งแต่ระดับการสมัครครั้งแรก ช่วยให้ปัญหาบรรดา SMS หลอกลวงการสมัครต่างๆ ได้ดีขึ้น แต่หากเจอเคสแปลกๆ ก็ยังรับดูแลอยู่ ซึ่งผมเอว่าก็คงพิจารณากันเป็นเคสไป  ในการพูดคุยก็สอบถามตัวอย่างเคส เช่น มีการยินยอมการสมัครจริง ในเคสคล้ายๆ กับ billshock จากการซื้อไอเท็มเกม ซึ่งอันนี้เด็กเป็นคนยืนยันชัดเจน ดังนั้นก็อย่างที่บอกว่าดูแลกันเป็นเคสไป

นอกจากนี้ยังมีระบบคอยตรวจสอบที่ทรูพัฒนาขึ้นมา ที่สามารถตรวจสอบ log ในระดับเบอร์ได้ ว่ามีเกิดอะไรขึ้นบ้าง ระบบนี้จะช่วยให้ตรวจสอบความถูกต้องกรณีที่มีการยืนยันการสมัครจริง ว่าเกิดจากการสมัครจากช่องทางใด อันนี้น่าสนใจ อย่างเช่น กรณีที่เกิด SMS สแปมมา แต่เราไม่ได้สมัคร ซึ่งเราก็ไม่รู้หรอกว่าไปคลิ้กที่ไหนยังไง ส่วนนี้ทรูจะรู้ได้ว่ามาจากช่องทางเว็บ หรือจากการสมัครจาก SMS ซึ่งจะยืนยันได้ว่า เราโดนจากช่องทางไหน ทางทรูมีหน่วยดูแลเคสด้านนี้โดยเฉพาะตั้งขึ้นมาเพื่อรับเรื่องและตรวจสอบให้ และแนะนำลูกค้าเพื่อไม่ให้โดนในเคสเดิมๆ ในครั้งหน้าอีก

นอกจากการตรวจสอบแล้ว เราก็สามารถเข้าไปยกเลิกบรรดา SMS กวนใจได้ที่ iService อันนี้ด้วยตัวเองที่เค้าพัฒนาเพิ่มขึ้น ซึ่งสามารถดูวิธีการได้ที่ truecybercare  มีศูนย์รับเรื่อง hotline 9777 และเติม +697 ขึ้นต้นเมื่อเบอร์มาจากต่างประเทศ ดังนั้นก็ดูได้เลยว่าเป็น call center หรือไม่  อีกส่วนนึงก็คือจับมือกับ Whoscall ที่ช่วยให้รู้ได้ว่าเบอร์ต่างๆ นั้น เป็นเบอร์สแปมหรือไม่ และตรวจสอบอีกว่า เบอร์สแปมนั้นโดนกลั่นแกล้งหรือว่า เป็นเบอร์วน คือที่โดนมาร์คว่าเป็นสแปมแต่ทว่าเกิดปิดเบอร์ไปแล้ว เราเกิดไปเปิดขึ้นมาก็จะกลายเป็นเบอร์สแปมไป อันนี้เค้าก็มีการตรวจสอบเพื่อความแน่ใจด้วย ซึ่งสรุปก็คือ มีการปรับปรุงในหลายส่วนเพื่อดูแลลูกค้า อย่างเราๆ ท่านๆ ที่ใช้งานค่ายนี้อยู่ ก็ต้องติดตามดูว่าจะใช้ยังคงเจอปัญหามากน้อยแค่ไหน



ถูกใจบทความนี้  0