ทักทายวันอาทิตย์: หน่วยความจำแบบใหม่ UFS 4.0 มาเสียที

สวัสดีวันอาทิตย์วันหยุดสุดสัปดาห์ครับ สัปดาห์ที่ผ่านมามีการเปิดตัวหน่วยความจำแบบใหม่ซึ่งต้องบอกตรงๆ ว่าหน่วยความจำเนี่ยก็เป็นจุดขายหลักอย่างนึงของสมาร์ตโฟนซึ่งในปัจจุบันทางฝั่ง Android ก็ได้หันมาใช้งานหน่วยความจำรูปแบบ UFS หรือ Universal Flash Storage บนสมาร์ตโฟนระดับเรือธงกันทั้งนั้นโดยปัจจุบันอยู่ที่ 3.0 / 3.1

โดยหน่วยความจำแบบใหม่ UFS 4.0 Storage นี้ถูกเปิดตัวออกมาจากทาง Samsung ใช้งาน Samsung’s Gen 7 V-NAND memory ซึ่งหน่วยความจำใหม่นี้มีความเร็วในการอ่าน 4,200 MB/s และความเร็วในการเขียน 2,800 MB/s ในขณะเดียวกันหน่วยความจำใหม่นี้ยังสามารถจัดการพลังงานได้ดีกว่าเจนเนอเรชั่นก่อนหน้าถึง 46% และมีความจำสูงสุดถึง 1TB ทั้งนี้ทางซัมซุงคาดว่าจะพร้อมผลิตหน่วยความจำดังกล่าวในจำนวนมากได้ตั้งแต่ช่วงไตรมาส 3 เป็นต้นไป และแน่นอนว่ามันจะต้องถูกนำมาใช้กับ Galaxy S23 สมาร์ตโฟนเรือธงรุ่นใหม่ในปีหน้านี้อย่างแน่นอน

แต่ก็ต้องมารอดูกันต่อว่าสมาร์ตโฟนรุ่นใหม่ที่จะมาพร้อม UFS 4.0 นั้นเราจะได้ใช้ประโยชน์อะไรจากหน่วยความจำดังกล่าวเพิ่มขึ้นมากหรือน้อยแค่ไหน แต่ที่แน่ๆ สำหรับเราๆ ได้ของใหม่ยังไงก็ดีกว่าได้ของเดิมเหมือนที่หลายๆ รุ่นก่อนหน้ายังไม่ค่อยมีอะไรใหม่เลยนอกจากหน่วยประมวลผลจึงทำให้มันยังไม่น่าสนใจเท่าไหร่นั่นเอง

Zaint

8 May 2022



ถูกใจบทความนี้  0