บอกเล่า เก้าสิบ – Xiaomi Watch S1

มาบอกเล่ากันเหมือนเคย วันนี้ขอจับเอา Xiaomi Watch S1 อีกหนึ่งรุ่นที่ออกมาในช่วงครึ่งปีแรก ได้มีโอกาสใช้งานและแน่นอนว่า เป็นอีกรุ่นที่ Xiaomi ทำออกมาได้ดีในปีนี้ เป็นรุ่นที่ดูพรีเมี่ยม จากสายหนังที่ติดมากับเรือน แต่ก็ยังมีสายปกติ (สายยางฟลูออโรคาร์บอน) มาให้สำหรับเวลาเปลี่ยนออกกำลังกาย แน่นอนว่าโหมดออกกำลังกายเพียบ 117 รูปแบบ การวัดการเต้นหัวใจและออกซิเจนได้ทั้งวัน การใช้งานโทร สนทนาสื่อสารผ่านตัวเรือนได้เลย และการชาร์จไร้สาย สิ่งที่บอกได้แน่ๆ คือ แบตเตอรี่ที่อึดสุดๆ แม้ว่าจะเปิดฟีเจอร์จัดเต็ม งานนี้เปิดตัวที่ราคา 6,790 บาท ส่วนอื่นๆ มาตามกัน

 

สำหรับ Xiaomi ต้องบอกว่าในปีนี้ เริ่มมีทิศทางที่ดีขึ้นเรื่อยๆ สำหรับด้าน Wearable น่าจะชัดเจนขึ้น แน่นอนว่าได้เทคโนโลยีและการพัฒนาควบคู่ไปกับ Amazfit ในก่อนหน้านี้ และตอนนี้เอง ก็มีทั้งตัว hardware ที่ออกมาในทุกๆ ปี อัปเดตฟีเจอร์ใหม่ครบ แน่นอนสิ่งที่ขาดไม่ได้คือ software หรือแอปที่ตอนนี้ Mi fitness กลายเป็นแอปพื้นฐานที่จะพา Xiaomi ฝั่ง Wearable ไปในอนาคตที่ชัดเจนยิ่งขึ้น และสำหรับ Xiaomi Watch S1 เป็นรุ่นที่เรียกว่าสุดแล้วในปีนี้ก็ว่าได้ ผมว่าจากสเปคต่างๆ ไม่ได้ต่างจากในตลาดมากนัก แต่ก็เป็นรุ่นที่อยู่ในเกรดพรีเมี่ยม นั่นหมายถึงวัสดุ การออกแบบคือต้องดีจริงๆ

 

  สเปคและฟีเจอร์แบบเต็มๆ ไปดูที่ Mi.com ได้เลยครับผม => Xiaomi Watch S1 Spec

 

สิ่งที่บอกว่าดี ก็คือได้ใช้งานจริงๆ และคิดว่าน่าจะเป็นข้อพิสูจน์ได้ เพราะใช้มาสักพักแล้วนะครับ อย่างหน้าจอกระจกแซปไฟร์ และตัวเรือนที่เป็นสแตนเลสนี่ ก็ต้องบอกว่ามันอึดถึกทนรอยได้ดีจริงๆ อันนี้ที่ผมคิดว่าประทับใจและที่เกริ่นตั้งแต่ต้นก็คือแบตเตอรี่ที่แบบว่าอึดมากจริงๆ มาต่อกันในส่วนอื่นบ้าง

 

 

   ด้านดีไซน์ของ Xiaomi Watch S1

สำหรับดีไซน์ในช่วงต้นปีที่ผ่านมาคือออกมาให้เลือก 2 รุ่น คือ Xiaomi Watch S1 ที่มาบอกเล่ากันวันนี้ และ Xiaomi Watch S1 Active ที่เน้นด้านการออกกำลังกายเป็นหลัก ซึ่ง Xiaomi Watch S1 เองก็ไม่ได้แพ้กัน ดีไซน์สวย วัสดุดี แข็งแกร่ง ใช้งานได้ทั้งการใส่ไปทำงาน ซึ่งก็ดูเข้ากับชุดทำงาน ด้วยสายหนัง และหน้าปัทม์ที่เลือกให้เหมาะกับแอคทิวิตี้ที่ใช้ได้ เรียบหรู ดูดีในตอนทำงาน และ ฟิตได้ ทุกการออกกำลังกาย เพราะสายถอดและใส่ได้ง่ายมาก

การออกแบบปุ่มกด ก็ยังให้ปุ่มกดมาสำหรับการกดยืนยัน และการเข้าถึงเมนู รวมถึงการย้อนหลังไปยังเมนูก่อนหน้า และยังตั้งปุ่มกดให้เป็น SOS หรือเข้าสู่การโทรฉุกเฉินได้ ซึ่งเป็นฟีเจอร์ที่หลายค่ายเริ่มมีและมีการใช้งานช่วยเหลือได้จริง โดยการใช้ปุ่มกดสามครั้งติดๆ กัน จะทำให้เป็นการโทรออกฉุกเฉินไปยังเบอร์ที่ตั้งเอาไว้ อันนี้ผมว่าควรตั้งเอาไว้เหมือนกันนะครับ ได้ประโยชน์จริง

 

    หน้าปัทม์และ UI ของ Xiaomi Watch S1

 

มีการออกแบบให้ minimal ไอคอนต่างๆ ไม่ได้ดูเป็นเหลี่ยม แต่ดูซอฟท์ มี widget ที่ดูแล้วแยกหมวดหมู่ได้ดี และสามารถปรับเปลี่ยนเองก็ได้ ซึ่งตัวไอคอนใหญ่ ควบคุมได้สะดวก แน่นอนว่าหน้าจอขนาดใหญ่อยู่แล้ว 1.43 นิ้ว ก็ยิ่งแม่นยำขึ้น เอาจริงๆ ถ้าคนมีอายุหน่อยกับปัญหาสายตา รุ่นนี้เหมาะอย่างยิ่ง เพราะมีการแสดงผลทั้ง UI ไอคอนต่างๆ เอง จนถึง การแจ้งเตือนตัวอักษรใหญ่ชัดเจน

 

     การใช้งาน Xiaomi Watch S1 ทั่วๆ ไป

สำหรับ Smartwatch ในปัจจุบันที่มีฟีเจอร์มากมาย ข้อดีคือฉลาดทำอะไรได้มากมาย แต่ทว่าก็แลกมาด้วยการกินพลังงานที่ไม่น้อยเลยทีเดียว สำหรับ Xiaomi Watch S1 ค่อนข้างประทับใจมากกับแบตเตอรี่ที่อึดจริง จากสเปคคือ 12 วัน ซึ่งโดยรวมใช้งานแล้วเปิดจัดเต็มแทบทุกอย่าง คือใกล้เคียงจากสเปคเหมือนกันนะ ถ้าไม่ได้ออกกำลังกายเปิด GPS ทุกวันวันละ หลายๆ ชั่วโมง ตัวอย่างเช่นผมเล่นสเก็ตบอร์ด เปิดยาว 4 ชั่วโมง แบบนี้สักอาทิตย์ละสามวัน บวกกับแอคทิวิตี้ออกกำลังกายอื่นอีก อันนี้หมดเร็วกว่านั้นแน่นอน แต่ถ้าใช้งานทั่วไป ผมมั่นใจว่า 15 วันถึงแน่นอน คืออึดมากจริงครับ อย่างที่บอกว่าผมเปิดหมด การแจ้งเตือนต่างๆ ที่เรียกว่าเด้งถี่มาก รวมถึงการโทรผ่าน bluetooth ที่ช่วยให้ชีวิตง่ายขึ้น แม้ว่าไม่ใช่ฟีเจอร์ใหม่อะไร แต่ต้องบอกว่าอันนี้คุณภาพเสียงดี ไมค์ดี ชัดเจน โดยรวมดีเลยล่ะ อีกทั้งพวกแทรคสุขภาพต่างๆ นี่เปิดหมดแบบจัดเต็ม 24 ชั่วโมงแทรคกันตลอดวัน ผลคืออึดกว่าที่คิดครับ อันนี้เฟิร์มเลย

 

     การใช้งาน Xiaomi Watch S1 ด้านสุขภาพและการออกกำลังกาย

การตรวจรายละเอียดพวกหัวใจทั้งวัน วัดความเครียด วัดออกซิเจนในเลือด (SpO2) วัดการนอน อะไรพวกนี้ก็สบายๆ ครับ มีครบ ด้านสุขภาพก็มีการปรับรุงให้ดีขึ้นเรื่อยๆ ที่จะขาดผมว่าถ้ามีจะแจ่มมากก็คือ ECG ซึ่งผมลุ้นอยู่ว่าจะมาเมื่อใด เพราะค่ายจีนเพื่อนบ้านเริ่มมาแล้วในปีนี้ อันนี้แอบเสียดายเพราะจริงๆ Xiaomi นี่ทำตลาด Wearable และมีส่วนแบ่งเป็นอันดับต้นๆ แต่เรื่อง ECG นี่มาช้า จริงๆ มีเทคโนโลยีในมือแล้วแต่ผมเชื่อว่าจะมาในปีหน้า หรือไม่ก็ปลายปีนี้ ที่เหลือบน Xiaomi Watch S1 ไม่แพ้ Smartwatch ค่ายอื่น โหมดการออกกำลังกายที่มีอีกเพียบ 117 แบบ คือใช้ไม่หมดแน่นอน ครบๆ โหมดหลัๆ ครบ วิ่ง ว่าย ปั่น อย่างผมมีแอคทิวิตี้อื่น เช่นพายเรือคายัค และเล่นเซิฟสเก็ต ก็มีโหมดรองรับนะ แต่ก็อาจจะไม่ได้มีรายละเอียดรายงานละเอียดแต่ก็ถือว่าดี ส่วนที่อยากได้เสริมก็คือแอคทิวิตี้ outdoor ต่างๆ ควรจะให้เลือกได้ว่าแทรคเส้นทางด้วย GPS ไหม ปัจจุบันเหมือนยังเหมาอยู่ว่า ไม่เปิด GPS ยกเว้น วิ่ง ว่าย(นอกสระ) หรือ ปั่น กีฬาอื่นๆ อาจจะมีอีกแต่พอดีผมไม่ได้เล่นกีฬาเหล่านั้น เลยไม่รู้ว่ามีโหมดไหนอีกนะครับ แต่จากที่ทดลองดูส่วนใหญ่ไม่รองรับ GPS

ส่วนการรว่ายน้ำ เป็นแอคทิวิตี้นึงที่ เอาไว้วัดได้ว่า ดีจริงไหม เพราะมีเรื่องท่าการว่าย อันนี้คือสามารถแทรคท่าได้ตามปกติแม่นยำ ท่ากรรเชียงหรือฟีสไตล์ แยกได้ถูกต้อง และฟีเจอร์อย่างเวลาว่ายน้ำเสร็จแล้ว ก็มีโหมดที่ช่วยไล่น้ำออกจากลำโพงด้วย เสียง ส่วนเราก็ช่วยสะบัดให้น้ำออกมาให้มากที่สุดได้ ภาพรวมคือดี แต่ที่อยากจะให้เพิ่มเติมก็คือการแทรคการเต้นของหัวใจขณะว่ายด้วยก็จะดีมาก ปัจจุบันมีนับค่ายได้เลยที่ทำได้ แต่ Xiaomi ยังไม่ใช่หนึ่งในนั้น

    ทิ้งท้ายด้วย Mi Fitness แอบที่รองรับอุปกรณ์ทุกอย่างของ Xiaomi

จากที่มีการเปลี่ยนโฉมเมื่อตอนเปิดตัว UI ก็มีการปรับให้ดูสวยงาม มินิมอลขึ้น ดูดีขึ้น ใครที่ยังใช้ Xiaomi wear หรือ Mifit เดิม ก็เปลี่ยนได้แล้วนะครับ จริงๆ เค้าบังคับอัปเดตอยู่นะ ของใหม่ดีกว่าเดิม ก็มีพวกรายงานต่างๆ ครบๆ แน่นอนว่ารวมถึงการตั้งค่าต่างๆง ของ Xiaomi Watch S1 ที่หลายๆ ฟีเจอร์ต้องเปิดตั้งค่าในแอปด้วย

 

สามารถดูเพิ่มเติมได้ใน แนะนำ AIoT ใหม่ Xiaomi Buds 3 พร้อม Xiaomi Watch S1 Active

 

     สรุปการใช้งานนภาพรวม Xiaomi Watch S1 

แบตอึด อันนี้บอกเลย อึดของจริง จากที่เคยใช้ค่าย H แต่ก่อนที่อึดๆ ตอนนี้พอเริ่มมี OS มาครอบก็เริ่มกินแบตมากขึ้น ผมว่า Xiaomi Watch S1  นี่น่าจะเป็นรุ่นใหญ่ที่อึดเป็นอันดับต้นๆ ณ ตอนนี้เลย แน่นอนว่าความสวยงาม และพรีเมี่ยมก็เป็นคอนเซ็ปท์ของรุ่นนี้ด้วยเช่นกัน แต่ส่วนตัวเน้น sport มากกว่าเลยไม่ได้ใช้สายหนัง เพื่อความสะดวก เลยใช้สายยางฟลูออโรคาร์บอน เป็นหลักก็ใส่สบาย แต่นิดนึงคือถ้าเป็นคุณผู้หญิงอาจจะมีเรื่องของน้ำหนักตัวเรือนที่ต้องบอกว่ารู้สึกได้เลยว่าหนักและดูใหญ่ไปนิด อย่างข้อมือผมเล็กๆ ก็ดูเรือนใหญ่เหมือนกัน ส่วนการแทรคการทำงานใช้งานภาพรวมก็ตอบโจทย์ทั้งการทำงาน ทั้งด้านสุขภาพ พร้อมการออกกำลังกายครบถ้วย ยังมีฟีเจอร์อื่นๆ อีกเพียบ เช่นสภาพอากาศ เป็นรีโมตชัตเตอร์ได้ ตั้งปลุก เตือนนั่งนาน ควบคุมเพลง การหายใจเพื่อผ่อนคลาย และเริ่มมีแอปลงเพิ่มเติมได้ แม้ไม่เยอะ แต่ก็มีประโยชน์ เช่นเครื่องคิดเลข เกมสับตัวเลข ที่เอาเล่นบริหารสมองได้ ภาพรวมในราคาที่ 6,790 บาท ผมว่าจัดเถอะ ไม่เสียใจแน่นอน รองรับทั้ง Android และ iOS ด้วยนะ ก็มาบอกเล่าประมาณนี้ล่ะครับ

ขอบคุณ xiaomi thailand ที่สนับสนุนอุปกรณ์ทดสอบ



ถูกใจบทความนี้  0