Facebook ปรับกลยุทธ์สู้ TikTok ดึงผู้ใช้เพิ่ม !!

Facebook ปรับอัลกอริทึมใหม่สู้ TikTok หวังดึงผู้ใช้เพิ่ม !!

สวัสดีครับเพื่อนๆ กลับมาพบกันเช่นเคยทุกวันเสาร์ครับ วานนี้ (17 มิ.ย.) ศบค.มีมติให้ถอดหน้ากากได้ในที่โล่งแจ้ง ตามความสมัครใจ พร้อมเคาะให้ทุกจังหวัดเป็นพื้นที่สีเขียว โดยการถอดหน้ากากนั้น ขอให้เป็นไปตามความเหมาะสม เช่นอยู่ในที่โล่งแจ้งก็สามารถถอดได้ แต่ถ้าหากอยู่ในอาคารหรือสถานที่แออัด ก็ยังอยากขอให้สวมอยู่ เพื่อความปลอดภัย และโดยเฉพาะผู้สูงอายุ และผู้ป่วยที่อยู่ในโรคกลุ่มเสี่ยง รวมถึงการผ่อนปรนเวลาสถานประกอบการสามารถขยายเวลาจากเดิมเที่ยงคืนเป็นตีสองได้ ทั้งนรี้เป็นเพียงกรอบและแนวทางในการปฏิบัติ ซึ่งอย่างเร้วที่สุดอาจจะเริ่ม 1 ก.ค.นี้ อย่างไรก็ดี ให้รอประกาศอย่างเป็นทางการจาก ศบค.อีกครั้งครับ

วกกลับเข้ามาเรื่องไอทีกันสักนิด วันนี้ไม่ได้ชวนคุยเรื่องเกี่ยวกับสมาร์ตโฟน หรืออุปกรณ์ไอที แต่ชวนคุยเรื่อง Social Media ครับ ซึ่งผมเชื่อว่าอย่างน้อยร้อยละ 90 ของคนที่ติดตามเว็บไซต์ของเรา ต้องมีบัญชี Facebook และ บัญชี TikTok แน่ๆ ซึ่งต้องยอมรับว่าปัจจุบันนั้น TikTok ได้มาดึงส่วนแบ่ง Eyeball ไปจาก Facebook อย่างไม่ต้องสงสัย และอย่างที่เราทราบกันดีว่า Facebook มีการปรับ ‘อัลกอริทึม’ อย่างบ่อยครั้งที่สุดแอปนึงในบรรดาแอปพลิเคชัน Social Media และครั้งนี้จะมีการปรับให้เราเห็นโพสต์แนะนำที่หน้า Feed มากกว่าโพสต์ของคนที่เราติดตาม โดยเรื่องนี้ถูกเปิดเผยด้วยเอกสารภายในของ Meta บริษัทแม่ของ Facebook เกี่ยวกับทิศทางการปรับอัลกอริทึม โดยการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญนี้จะเกิดขึ้นภายใต้แนวคิด ‘Building the Discovery Engine’  ซึ่งเรื่องนี้ได้รับการเปิดเผยโดย ‘Tom Alison’ ซึ่งเป็นผู้กุมบังเหียนทีมพัฒนาแอปพลิเคชัน Facebook นั่นเอง ซึ่งถ้าหากเพื่อนๆ ยังจำกันได้ เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมานี้ หลังจาก Facebook ได้แถลงผลประกอบการไตรมาสที่ 4 ของปี 2021 ส่งผลให้ Meta นั้น หุ้นร่วงไปถึง 26% ซึ่งนับเป็นการร่วงสูงสุดเป็นประวัติการณ์ของ Facebook

ซึ่งในครั้งนั้น ‘Mark Zuckerberg’ ได้ยอมรับเองว่าถูก TikTok ดึงผู้ใช้งานไปจากแพล็ตฟอร์มของตนเองไป โดยการปรับอัลกอริทึมครั้งใหม่ของ Facebook นั้นจะมีการปรับอัลกอริทึม จากเดิมที่จะให้เรามองเห็นโพสต์จากแอคเคาต์ที่เราติดตาม ไปเป็นเห็นโพสต์ที่ได้รับการแนะนำขึ้น มาขึ้นหน้า Feed ของเราแทน ซึ่งก็จะไปเหมือนกับวิธีที่ TikTok ใช้ ซึ่งถ้าใครที่ใช้ TikTok อยู่แล้ว ก็จะพบว่าบางครั้งตลอดการไถ Feed เราอาจจะไม่เจอโพสต์ของคนที่เรากดติดตามไว้เลย แต่กลับเป็นโพสต์ที่ผู้คนกำลังสนใจ และบางทีก็เป็นคอนเทนต์ที่เราเองสนใจขึ้นมาแทน ทั้งที่เราไม่ได้กดติดตามคนเหล่านี้เลย และนอกจากนี้ ‘Tom Alison’ ยังบอกอีกว่า Facebook จะมีการเพิ่มความสำคัญของฟีเจอร์ Reels ซึ่งเป็นสิ่งที่ Facebook พยายามทำออกมาก่อนหน้านี้ได้สักระยะหนึ่งแล้ว ซึ่งเราต่างปฏิเสธไม่ได้ว่า Facebook พยายามเข็น Reels ออกมาเพื่อจะตอบโต้กับ TikTok ในช่วงก่อนหน้านี้ แต่ก็ดูเหมือนว่ายังไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร ซึ่งแตกต่างจากกรณีของ Instagram ที่ตอนนี้ถูกปรับหน้าตาและอัลกอริทึมไปจนมีความคล้ายกับ TikTok ไปนานแล้ว งานนี้ผู้บริหารของ Facebook ตั้งความหวังว่า การแรับอัลกอริทึมในครั้งนี้จะทำให้ยอดผู้ใช้งานของแอปที่ชะลอการเติบโตมานาน กลับมาขยายตัวอีกครั้งหนึ่ง โดยหวังว่าการปรับอัลกอริทึมแบบนี้ จะช่วยดึงดูดกลุ่มผู้ใช้มากขึ้นโดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่นที่ปัจจุบันมีการใช้ Social Media เป็นช่องทางในการรับชมหลัก เนื่องจากสามารถเข้าถึงสมาร์ตโฟน และอินเทอร์เน็ตได้ง่ายขึ้นนั่นเอง

ท้ายสุดก่อนจากกันไปขอให้เพื่อนๆ หมั่นดูแลสุขภาพตัวเองและคนในครอบครัวด้วยนะครับ ด้วยรักและห่วงใยจากทีมงาน PDAMobiz ทุกท่านครับ

Source: The Verge

ฝากเพื่อนๆ กดไลค์กดแชร์และติดตามเพจเพื่อเป็นกำลังใจให้กับทีมงานด้วยนะครับ  >>>> https://goo.gl/8OD74l

ติดตามข้อมูลข่าวสารของ PDAMobiz.com จากช่องทางต่างๆ คลิก ที่ลิงค์ด้านล่างได้เลยครับผม

จนกว่าจะพบกันใหม่
Suppakit
18-Jun-22



ถูกใจบทความนี้  0