ทักทายวันอาทิตย์ที่ 26 มิถุนายน 2022: Samsung ISOCELL HP3 เซ็นเซอร์ใหม่ 200MP น่าสนใจไม่น้อย

สวัสดีวันอาทิตย์วันหยุดสุดสัปดาห์ครับ เมื่อไม่กี่วันก่อนซัมซุงได้เปิดตัวเซ็นเซอร์สำหรับสมาร์ตโฟนรุ่นใหม่ออกมาในชื่อ ISOCELL HP3 ซึ่งมีขนาดเล็กลงทั้งขนาดพิกเซลรวมถึงขนาดเซ็นเซอร์ด้วย บอกกันแค่นี้คงดูไม่ดีนักเพราะตามหลักแล้วเซ็นเซอร์กล้องนั้นยิ่งมีขนาดใหญ่ย่อมดีกว่านั่นเอง แต่เดี๋ยวมาดูกันก่อนครับ

ซัมซุงเคลมไว้ว่าการที่ลดขนาดพิกเซลลงจาก 0.64μm เหลือ 0.56 μm ในรุ่นใหม่นั้นจะทำให้จับโฟกัสได้รวดเร็วขึ้นกว่าเดิม และยังรีดขนาดเซ็นเซอร์ลงเหลือเพียง 1/1.4 นิ้ว หรือเล็กกว่ารุ่นเดิมถึง 20% ซึ่งทางซัมซุงบอกว่ายังได้ปรับปรุงอัลกอริทึมใหม่มาให้เซ็นเซอร์ใหม่นี้สามารถรวม ISO ที่สามระดับได้ที่ ต่ำ, กลาง และสูง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของ HDR ในขณะที่ยังสามารถเก็บสีสันภาพได้กว่า 14 ล้านล้านสี (14-bit) ซึ่งมากกว่ารุ่นก่อนหน้านั่นเองครับ

นอกจากนี้ารถ่ายภาพยังคงใช้การรวม 4-1 ให้ภาพความละเอียด 50 ล้านพิกเซลที่ขนาดพิกเซล 1.12 μm และสำหรับภาพที่มืดมากๆ นั้นเซ็นเซอร์รุ่นใหม่สามารถรวมพิกเซลได้ถึง 16-1 จนได้ภาพความละเอียด 12.5 ล้านพิกเซลที่ขนาดพิกเซล 2.24μm ซึ่งถ้าตั้งภาพ 12.5 ล้านพิกเซลได้ตลอดนี่คงสะใจไม่น้อยสำหรับขนาดพิกเซลที่ใหญ่มากขนาดนี้

ทำให้ตอนนี้ยังไม่รู้ว่าเซ็นเซอร์ดังกล่าวจะไปอยู่กับสมาร์ตโฟนรุ่นใด Flagship หรือ mid-range และผลลัพธ์จะเป็นอย่างไร ซึ่งอันนี้คงต้องรอติดตามกันครับแต่คาดว่าจะผลิตในปีนี้เพื่อพร้อมใช้งานอย่างแน่นอน

Zaint

26 June 2022



ถูกใจบทความนี้  0