Samsung เปิดตัว GDDR6 DRAM 24 Gbps สำหรับ GPU

Samsung Electronics เปิดตัว 16-gigabit Graphics Double Data Rate 6 DRAM ที่รองรับการประมวลผล 24 Gbps เป็นครั้งแรกออกมาซึ่งผลิตบนสถาปัตยกรรม 10 นาโนเมตร (EUV process technology) ซึ่งคาดว่าจะถูกนำไปใช้งานบน laptop และ console GPU

DRAM chip จะรองรับการใช้งานทั่วไปซึ่งใช้งานได้กับผู้ผลิตทั้งหลายเลย โดยนักวิศวกรที่ได้ออกแบบระบุว่ามีการย่อขนาดข้อมูลซึ่งนั่นหมายความว่า GDDR6 DRAM จะทำให้ความเร็วเพิ่มขึ้นจากเดิมอีกราวๆ 30%

นอกจากนี้ GDRR6 ยังมีทางเลือกในการใช้พลังงานต่ำเพื่อยืดอายุการใช้งานบนแล็บท็อป โดยจะมีการจัดการพลังงานให้เหมาะสมกับประสิทธิภาพที่ต้องการด้วย โดยทางบริษัทจะปล่อยเวอร์ชั่นประมวลผลเร็ว 20 Gbps และ 16 Gbps ซึ่งใช้กำลังไฟ  1.1V ซึ่งถือว่าต่ำมากออกมา

 

Daniel Lee, Executive VP of Memory Product Planning Team ของซัมซุงได้เปิดเผยเหตุผลในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ดังกล่าวออกมาว่าจะช่วยในการขับเคลื่อนของ AI และ Metaverse ซึ่งบริษัทกำลังพัฒนาแพลทฟอร์มใหม่ออกมาเพื่อให้ตอบสนองต่อการใช้งานในชีวิตจริงของผู้คนยุคนี้ด้วย ว่าแต่มันจะเป็นแพลทฟอร์มยังไงหว่าและแพลทฟอร์มดังกล่าวจะไปได้ดีหรือไม่ คงต้องรอติดตามกันเพราะตอนนี้ผู้พัฒนาแพลทฟอร์มก็มีหลากหลายมากมายเหลือเกิน

Source



ถูกใจบทความนี้  0