ผู้ประกาศเผย Google Tensor G2 ผลิตบนกระบวนการ 5 นาโนเมตร

สัปดาห์ก่อนทาง Google ได้เปิดตัว Pixel 7 ไปซึ่งไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับหน่วยประมวลผลรุ่นใหม่ที่ใช้งานนักหรือที่รู้จักกันในชื่อ Google Tensor G2 ซึ่งมีข่าวลือว่าถูกผลิตบนกระบวนการเล็กระดับ 4 นาโนเมตร ทั้งนี้ล่าสุดทางผู้ประกาศของทางบริษัทได้ออกมาเปิดเผยแล้วว่าหน่วยประมวลผลดังกล่าวผลิตบนกระบวนการระดับ 5 นาโนเมตร ซึ่งการยืนยันดังกล่าวมาจาก Android Authority

ทั้งนี้ไม่ได้ระบุชัดเจนว่า Tensor G2 นั้นผลิตด้วยกระบวนการของ  Samsung’s 5LPE เหมือนกับหน่วยประมวลผลรุ่นแรกหรือไม่ แต่ยืนยันเพียงว่ามี CPU 2x Cortex-X1 cores, 2x A78 และ 4x A55 cores และมี Mali-G710 MC10 GPU

ทั้งนี้การที่หน่วยประมวลผลผลิตบนสถาปัตยกรรมระดับ 5 นาโนเมตรก็จะทำให้ประสิทธิผลในการจัดการพลังงานต่างๆ ด้อยกว่าหน่วยประมวลผลที่ผลิตบน 4 นาโนเมตร อย่างไรก็ตามหน่วยประมวลผลรุ่นใหม่นั้นก็ยังคงมีประสิทธิภาพที่ดีกว่ารุ่นก่อนหน้านี้ โดยเฉพาะในส่วนของ machine learning ที่ทำได้รวดเร็วกว่าเดิมถึง 60% เลยทีเดียว

อย่างไรก็ตามเรื่องความเร็วในการประมวลผลสำหรับยุคนี้จริงๆ ดูไม่ใช่เรื่องสำคัญเท่าไหร่แล้วบนสมาร์ตโฟนระดับเรือธงแต่จะไปเน้นเรื่องอื่นๆ อย่าง Machine learning / ISP / AI / Algorithm เสียมากกว่า

Source 



ถูกใจบทความนี้  0