MediaTek เปิดตัว Dimensity 1080 พร้อมปรับ CPU และประสิทธิภาพ

MediaTek เปิดตัวหน่วยประมวลผลรุ่นใหม่ในกลุ่ม mid-range โดยปรับปรุงประสิทธิภาพและประสิทธิผลให้ดียิ่งขึ้น รวมถึงทำให้รองรับกล้องเพิ่มขึ้นจากเดิมจากรุ่น Dimensity 920

จุดต่างหลักในส่วนของกล้องถ่ายรูปถูกปรับให้รองรับความละเอียด 200 ล้านพิกเซล (เดิมรองรับความละเอียด 108 ล้านพิกเซล) พร้อม Imagiq ISP ซึ่งรองรับการถ่ายวิดีโอ HDR ความละเอียดสูงสุด 4K ด้วย

หน่วยประมวลผลดังกล่าวรองรับการใช้งาน 5G และประสิทธิภาพเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจาก CPU Cortex-A78 สองตัวที่ความเร็ว 2.6GHz (เพิ่มขึ้นจาก 2.5GHz) และมี GPU Mali-G68 ซึ่งผลิตบนกระบวนการระดับ 6 นาโนเมตร ส่วนประสิทธิภาพจริงๆ จะออกมาเป็นอย่างไร จะมีคะแนนเพิ่มขึ้นมากน้อยเพียงใดเมื่อเทียบกับหน่วยประมวลผลรุ่นเดิมก็คงต้องรอการทดสอบประสิทธิภาพ Benchmark ออกมา

ทั้งนี้ไม่ได้มีฟีเจอร์อะไรเพิ่มเติมที่เกี่ยวกับการเล่นเกมเข้ามาซึ่งยังคงมี HyperEngine 3.0 เหมือนกับ Dimensity 920 และยังรองรับ sub-6GHz 5G / Wi-Fi 6 และมี APU เพื่อใช้ประมวลผลเกี่ยวกับ AI

สำหรับการปล่อยให้ใช้งานหน่วยประมวลผล MediaTek Dimensity 1080 นั้นคาดว่าจะเริ่มในช่วงไตรมาส 4 ของปีนี้ซึ่งจะมากับค่ายใดหรือสมาร์ตโฟนรุ่นใดบ้างนั้นคาดว่าอีกไม่นานคงมีข่าวลือออกมาอย่างแน่นอน

Source



ถูกใจบทความนี้  0