Roof Top Tent

การวาง Roof Top Tent บนฝาครอบกระบะ

….ปัจจุบันการท่องเที่ยวพักผ่อนนอนเต้นท์ตามสถานที่ทางธรรมชาติ เช่น ตามอุทยานแห่งชาติฯ ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก คงเนื่องมาจากสถานการณ์โควิทที่ทำให้ทุกคนต้องระวังตัวกันมากขึ้น ต้องการความเป็นส่วนตัว ไม่ใช้ที่นอนและของใช้ร่วมกับคนอื่น การนอนเต้นท์ก็เป็นทางเลือกที่ดีทางหนึ่งของการท่องเที่ยว
….Roof Top Tent หรือเต้นท์บนหลังคารถ กำลังเป็นที่นิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ ในขณะนี้ มีให้เลือกกันหลายแบบและหลายขนาด ติดตั้งกับรถยนต์ได้เกือบทุกชนิดและเกือบทุกรุ่น เทคนิคการติดตั้งก็ตามความเหมาะสมของรถแต่ละรุ่นแตกต่างกันไป
….วันนี้ผมมาแนะนำวิธีการติดตั้ง Roof Top Tent แบบหลังคาอ่อน ขนาดความกว้าง 1.4 เมตร กับรถกระบะ 4 ประตูที่มีฝาครอบกระบะติดอยู่ด้วย ติดตั้งแบบต่ำเพื่อไม่ให้เต้นที่เก็บแล้วไม่สูงเกินกว่าหลังคาเก๋งมากนัก จะได้สะดวกในการเข้าห้างหรือรอดทางกลับรถใต้สะพาน เพราะการติดตั้งเต้นท์บนหลังคารถไม่สะดวกที่จะถอดเข้าออกบ่อย ๆ บางท่านก็ติดไว้ยาวเลย น้ำหนักเต้นท์ก็มากประมาณ 40 กิโลกรัมขึ้นไปแล้วแต่ขนาดที่เลือกใช้ ของผมนี่น้ำหนัก 52 ก.ก. คนเดียวถอดเข้าถอดออกไม่ไหวครับ
….Roof Top Tent เริ่มได้รับความนิยมมาปีกว่าแล้ว แต่ผมพึ่งมีงบประมาณในการจัดซื้อครับ เป็นของ Maxx Equip ขนาด 1.4 ECO ราคาใกล้ ๆ 3 หมื่น Rack สำหรับติดตั้งใช้ทรงเตี้ยของ DMB ราคาประมาณครึ่งหมื่นกว่า ๆ ค่าติดตั้งอีก 3500 บาท ค่าติดตั้งที่แพงเพราะต้องดัดแปลงเพิ่มเติมเพื่อวางเต้นท์บนฝาครอบกระบะครับ ของผมรวม ๆ แล้วก็ 3 หมื่นกลาง ๆ ครับ
…..มาชมภาพพร้อมคำอธิบายครับ

…..ติดตั้งบนฝาครอบกระบะ การติดตั้งจะเป็นแบบกึ่งถาวร จุดประสงค์ผมคือต้องการฝาครอบกระบะไว้กับรถเพื่อกันฝนและกันของหาย ปกติฝาครอบกระบะจะล๊อกฝาท้ายกระบะไม่ให้เปิดออกถ้าไม่ยกฝาครอบ แต่เมื่อเราจะติดตั้งแร็คที่รองรับเต้นท์ไว้บนฝาครอบต้องเจาะฝาครอบกระบะครับ และต้องให้แร็คลงน้ำหนักไปที่ขอบกระบะโดยตรง เพราะน้ำหนักเต้นท์มันหนัก 52 ก.ก. เมื่อมีการนอนบนเต้นท์ น้ำหนักรวมจะเพิ่มเป็นประมาณ 150-200 ก.ก. จะให้น้ำหนักลงแค่ฝาครอบไม่ได้แน่ ฝาครอบเป็นไฟเบอร์กลาสหรือพลาสติก (ไม่แน่ใจ) รับน้ำหนักขนาดนี้ไม่ไหวแน่ เมื่อการยึดให้น้ำหนักลงที่ขอบกระบะ ฝาครอปฃบจะเปิดไม่ได้คือติดตายตัวเลย ต้องเสริมฝาครอบให้สูงขึ้นอีกหน่อยเพื่อให้เปิดฝาท้ายกระบะได้ครับ

…..ใช้แร็คทรงเตี้ยเพื่อไม่ให้เต้นท์สูงเกินหลังคาเก๋งมากนัก ของผมสูงกว่าหลังคาเก๋งประมาณ 10 ซ.ม. ครับ เจาะรูแล้วก็ต้องหยอดซิลิโคนกันรั่วด้วยนะครับ แต่ถ้าจะเลิกใช้เต้นท์จริง ๆ ก็สามารถถอดแร็คออกได้ ฝาครอบก็จะใช้งานได้เหมือมเดิม แต่จะต้องหาอุปกรณ์มาอุดรูที่เจาะไว้นะครับ

 

……..การติดตั้งเต้นท์จะติดกันได้ 2 แบบ บันไดลงด้านข้างตัวรถหรือบันไดลงด้านหลังตัวรถ ผมเลือกแบบลงด้านหลังครับ เพราะเวลาเราไปจอดนอนบางครั้งเลือกหันหน้ารถให้ได้ตามต้องการไม่ได้ จะกางฟายชีตลำบาก ติดแบบนี้กางฟายชีตได้ทั้งสองด้าน ทรงเตี้ยแบบนี้ติดออนนิ่งไม่ได้นะครับ มันจะเปิดประตูรถไม่ได้ ติดสูงบนหลังคาเก๋งก็จะติดเต้นท์อีก ใช้ฟายชีตแบบตั้งเสาเอาครับ

 

…….ติดตั้งแบบนี้ตอนกางใช้งาน เหล็กสปริงค้ำหน้าต่างด้านเก๋งจะใส่ไม่ได้ ต้องดัดเหล็กสปริงหลบนิดหน่อยครับ

 

……จากการใช้งานจริงเจอทั้งลมและฝน ไม่มีปัญหาน้ำไม่มีรั่วซิมใด ๆ ลมกระโชกมาแรง ๆ ก็นิ่งสนิทเหมือนนอนในบ้านเลยครับ มีแค่เสียงหน้าต่างกระพรือเล็กน้อยเท่านั้น  การใช้เต้นท์ทุกชนิดก่อนเก็บควรรอให้เต้นท์แห้งก่อนเสมอ หากวันนั้นไม่สามารถรอให้แห้งได้ก็ต้องหาโอกาสกางตากแดดที่บ้านก็ได้ครับ แต่อย่าทิ้งไว้นาน กลิ่นอับจะเกิดขึ้น หางนานมาก ๆ เชื้อราจะขึ้น อันนี้กำจัดยากมากครับ บางท่านต้องเปลี่ยนผ้าเต้นท์ใหม่กันเลยครับ



ถูกใจบทความนี้  6