ทักทาย วันจันทร์ มันส์เดย์ – หน้าจอพับได้ ถึงเวลาหรือยังสำหรับ Apple?

สำหรับหน้าจอพับได้ ล่าสุดตอนนี้เป็นเจนเนอเรชั่นที่ 4 หรือก็ 4-5 ปีมาแล้วที่ฝั่ง Andorid ออกหน้าจอพับได้มานับว่าเป็นนวตกรรมที่ตอนนี้เริ่มออกสู่ตลาดกว้างขึ้น ผู้บริโภครับรู้ได้มากขึ้น และเริ่มเข้าใจด้านและใช้ประโยชน์จากหน้าจอพับได้มากขึ้น แน่นอนว่าค่ายที่นำโด่งมาก็คือ Samsung และ Huawei ผู้เล่นค่ายอื่นๆ ก็เริ่มตามๆ กันมาอีกเพียบ ล่าสุดก็ฝั่งค่าย notebook ก็ทำหน้าจอพับได้ขนาดใหญ่ออกมาเลยคือ ASUS นั่นเอง ฝาก Apple ผู้นำวงการล่ะจะว่าอย่างไร? เราอยากเห็นหน้าจอพับได้ของ Apple ออกมาชนกับคู่แข่งกันและเป็นทางเลือก และแน่นอนว่า ยังไม่ออกมาสักที ล่าสุดฝั่ง iPhone ยังจะรอเปลี่ยนพอร์ตชาร์จเป็นไร้สายหรือเป็น USB-C อยู่เลย แล้วเมื่อไหร่ล่ะ?

เมื่อ Apple พร้อมจะเปลี่ยนตลาดอีกครั้ง? งานนี้เหมือน Apple ใช้ให้ฝาก Android กรุยทางให้ก่อน ไปรับฟีดแบ็คต่างๆ ทั้งจากผู้ผลิตเอง รวมถึงผู้ใช้งาน แล้วเก็บเคสศึกษา เอามาปรับกับตัวเองที่เมื่อพร้อม Apple ถึงจะออกมา พร้อมในที่นี้ ก็ทั้งด้านผู้ผลิต ที่มีเรื่องต้นทุนชิ้นส่วนต่างๆ ที่เหมาะสม ผมว่าเหมาะสมในที่นี้ก็คือได้ชิ้นส่วนจำนวนมากและราคาถูกจากปัจจุบัน ซึ่ง Apple ทำได้อยู่แล้ว แต่ต้องแบบว่าถึงเวลาที่ Mass แล้วจริงๆ นอกจากนั้น ก็มีด้านปัญหาการใช้งานของผู้ใช้งานเองด้วย ที่เมื่อมีจำนวนมากเพียงพอแล้ว Apple จะเห็นจุดอ่อน หรือไม่ก็จะเสริมการใช้งานให้ผู้ใช้งานรู้สึกว่า นี่ล่ะใช่เลย ต้องบน iOS เท่านั้น ไม่ว่าใดๆ ก็คงปฎิเสธไม่ได้ว่า Apple แม้ปัจจุบันจะไม่ได้นำนวัตกรรมต่างๆ ที่มีในอุตสาหกรรมมาโชว์หรือออกมาก่อนเพื่อน แต่ทว่าออกมาทีหลัง แต่ตอบรับผู้ใช้งานได้โดยที่ บางครั้งอาจจะไม่ได้สนใจผู้ผลิตเสียด้วยซ้ำ อาทิเช่น Dynamic Island ที่ดูแล้วเหมือนเป็นนวัตกรรม แต่ผู้ใช้งานก็มองว่า มันยิ่งกว่าเดิมอีกนะ แม้ว่าจะมีลูกเล่นต่างๆ พยายามให้ผู้ใช้งานได้ประโยชน์มากที่สุดก็ตามที กระนั่นเองฝั่ง Android ที่ผมเชื่อว่าหลายคนไม่ได้อยากได้หรอก เพราะมันบดบังสายตา แต่ก็นั่นล่ะ ก็มีความพยายามทำตามอยู่เช่นเคย

การมาของหน้าจอพับได้ อาจจะมีผลกระทบต่อคนออกแบบแอปพลิเคชั่นโดยตรง เพราะโครงสร้างขนาดและการจัดวางต่างๆ ภายในแอปก็ต้องเปลี่ยนไป ในขณะพับจะเป็นอย่างไรและขณะยืดเต็มจอจะยังไง ก็ต้องออกแบบเผื่อไว้ด้วย แต่ถ้า Apple ออกมาจริงๆ ก็เชื่อว่าผู้พัฒนาพร้อมใจกันตบเท้าพัฒนาให้รองรับอย่างแน่นอน ผิดจากฝั่ง Android ที่แต่ละค่ายก็ดันมีการพับที่บางครั้งไม่เหมือนกันอีก รวมถึงขนาดต่างๆ ก็คือเรื่องขนาดหน้าจอและสเปคต่างๆ ที่ Andorid ยังไงก็จะดึงผู้พัฒนาได้ยากกว่า Apple นั่นล่ะครับ ถามว่าถึงเวลาหรือยัง ส่วนตัวผมว่าอีกสักสองปี Apple น่าจะเคลื่อนไหว เอาจริง iPhone ที่ก็แทบจะหมดมุกแล้วนะ ใส่โน่นิดเติมนี่หน่อย ที่เหลือก็ไม่กี่อย่างแล้ว แต่น่าจะยังไปยาวๆ สุดท้ายถ้าหน้าจอพับได้ออกมา ราคาเริ่มต้น 6x,xxx จะยังไหวกันไหมนะ?



ถูกใจบทความนี้  0