เปิดตัว vivo V2 ISP ประมวลผลเร็วขึ้น, ถ่ายภาพแสงน้อยดีขึ้น

vivo ได้จัดงานแถลงในชื่อ “Dual-Core X Imaging Technology” ในประเทศจีนเพื่อเปิดตัวหน่วยประมวลผลภาพใหม่ vivo V2 ที่ทางบริษัทฯ ได้ทำงานใกล้ชิดกับผู้ผลิตหน่วยประมวลผลอย่าง MediaTek ซึ่งจะถูกนำมาใช้ในสมาร์ตโฟนของบริษัทฯ ในอนาคตกับ Dimensity 9200 ที่มีการปรับปรุงทั้ง AI / NPU และฟีเจอร์ใหม่ๆ

หน่วยประมวลผลภาพใหม่ (new ISP: Image Signal Processor) นั้นแท้จริงแล้วถือเป็นเจนเนอเรชั่นที่สาม โดยตามติดมาจากรุ่นก่อนหน้านี้ที่ชื่อ V1 และ V1+ ซึ่งทางบริษัทฯ เคลมว่าสามารถลดการใช้พลังงานได้จากเดิมมากถึง 99% (เท่ากับใช้แค่ 1%?) และมีประสิทธิผลดีขึ้นจากเดิม 200% เมื่อเทียบกับ classic DDRs สำหรับหน่วยความจำภายนอก (ไม่ใช่ภาพจะออกมาดีขึ้นขนาดนั้นนะ)

โดยสถาปัตยกรรมของ V2 นั้นเป็น FIT dual-core interconnection และ near-memory DLA ที่สามารถทำงานถ่ายภาพได้อย่างรวดเร็วแม้กระทั่งในที่แสงน้อย รวมถึงจะให้ภาพที่โคตรใส (ultra-clear) และยังมีอัลกอริทึมพิเศษที่ชื่อว่า Ultra Zoom EIS ที่เป็นการทำงานผสานระหว่าง IMU, OIS และ EIS เพื่อการซูมที่ดีขึ้นโดยไม่เสียคุณภาพของภาพไป

V2 ยังมาพร้อมกับ Latency = 0 ซึ่งจะทำงานได้ดีแม้กับภาพที่เคลื่อนไหวเร็วๆ และยังมี RawEnhance 2.0 ที่สานต่อจากรุ่นก่อนหน้าเพื่อภาพคุณภาพสูงในที่แสงน้อย

อีกหัวข้อสำคัญคือพาร์ทเนอร์ผู้ผลิตชิปอย่าง MediaTek ที่ตัว Dimensity 9200 นั้นจะรองรับฟีเจอร์ในอนาคตทั้งการสลับการใช้งานแอปพลิเคชั่นพื้นหลัง รวมถึงการดาวน์โหลดเบื้องหลังอย่างรวดเร็วกว่าที่เคยเป็นมาด้วยประสิทธิภาพการประมวลผลของ CPU ถึง UFS แบบใหม่ด้วย โดยทาง vivo, MediaTek, Tencent ได้ทำงานร่วมกันมายาวนานกว่า 20 เดือน เพื่อปรับปรุงคุณภาพของภาพถ่าย, ทดสอบการเล่นเกมด้วยการตั้งค่าสูงสุดเป็นเวลา 1 ชั่วโมง โดยคุมอุณหภูมิไว้ที่ 26 องศา ซึ่งเคลมไว้ว่าทำดีที่สุดในอุตสาหกรรม ณ ตอนนี้แล้ว

นอกจากนี้ยังมี AI Airport mode ที่ประหยัดพลังงานมากขึ้นกว่าเดิมอีก 30% เมื่อใช้ Airplane Mode และจะมีการเรียกคืนการเชื่อมต่อภายใน 1.52 วินาทีเท่านั้นเมื่อปิดโหมดดังกล่าว และยังมีการปกป้องสายตาจากแสงสีฟ้าซึ่งจะลดแสงสีฟ้าลงไปได้จนไม่เกิน 5%

แน่นอนว่าชิปใหม่นั้นจะมาพร้อมกับ vivo X90 Series

Source via



ถูกใจบทความนี้  2