MIUI 14 เปิดตัวพร้อมปรับปรุงระบบและดีไซน์ใหม่

MIUI ตัวแรกนั้นได้เริ่มปล่อยออกมาเมื่อช่วงปี 2010 ซึ่งจนถึงปัจจุบันก็นับเป็นเวลากว่า 12 ปีแล้วและได้มีผู้ใช้งานมากถึง 564 ล้านคน และแน่นอนว่าเปิดตัวสมาร์ตโฟนเรือธงรุ่นใหม่ Xiaomi 13 Series ไปแล้วก็ต้องเปิดตัวระบบปฏิบัติการใหม่ด้วยสิ

บริษัทฯ แจ้งว่าได้ทำการปรับแต่งระบบปฏิบัติการเวอร์ชั่นล่าสุดลึกลงไประดับสถาปัตยกรรมในส่วนของ Android Kernel level พร้อม CPU และการจัดตารางการใช้หน่วยความจำ โดยทำให้ระบบนั้นเบาขึ้นเพื่อลดการทำงานที่หนักลง โดยเคลมไว้ว่า MIUI 14 นั้นจะทำงานได้ลื่นขึ้นกว่า 60% ในขณะที่ทดสอบการใช้งานบน Xiaomi 12S Ultra

ระบบยังมีการจัดการแอปพลิเคชั่นที่ไม่ได้ถูกใช้งานนานๆ ให้มีการลดขนาดลงไปหรือสามารถลบออกจากตัวเครื่องได้นั่นเอง ยกเว้นในส่วนของแอปฯ ระบบทั้ง 8 ระบบที่ไม่สามารถลบออกได้

ดีไซน์ได้มีฟีเจอร์ในการปรับแต่งโฟลเดอร์และไอคอนรวมถึง widgets ให้มีขนาดเล็กใหญ่ได้และยังสามารถเพิ่มแอนิเมชั่นเคลื่อนไหวบนหน้าจอได้ด้วยเช่นกัน นอกจากนี้ตัวระบบปฏิบัติการใหม่ยังสามารถรวมไฟล์ที่ซ้ำกันและปรับปรุง text recognition และ extraction จากภาพในแกลอรี่ด้วย ส่วนด้านความปลอดภัยนั้นได้มีการยกเครื่องใหม่เพื่อปกป้องข้อมูลในระดับสูงสุด

นอกจากนี้ยังมี toggle ใหม่ใน control center ให้สามารถจัดการอุปกรณ์เสริมของ Xiaomi อาทิเช่น หูฟังไร้สายได้ง่ายๆ เพียงลากและวางเท่านั้น และในบัญชีครอบครัวยังสามารถแชร์ภาพและบริการ cloud subscription ได้สูงสุดถึง 9 คนเลย

แน่นอนว่ารุ่นใหม่ทั้งสองรุ่นอย่าง 13 / 13 Pro จะเป็นรุ่นแรกที่ใช้งาน MIUI 14 และรุ่นอื่นๆ จะได้รับอัพเดทต่อในอนาคตดังนี้

มกราคม 2023

Xiaomi 12S Ultra
Xiaomi 12S Pro
Xiaomi 12S
Xiaomi 12 Pro
Xiaomi 12 Pro Dimensity Edition
Xiaomi 12
Xiaomi Mix Fold 2
Redmi K50 Pro
Redmi K50
Redmi K50 Ultra
Redmi K50 Gaming Edition

เมษายน 2023

Xiaomi Pad 5 Pro 12.4
Xiaomi Pad 5 Pro
Xiaomi Pad 5
Redmi Pad

Source



ถูกใจบทความนี้  2