เกมมิ่งแล็ปท็อปขุมพลัง AMD ปี 2566 ที่คุณไม่ควรพลาด

 

 

ปัจจุบันการเล่นเกมไม่ได้เป็นแค่ความบันเทิงที่กำลังได้รับความนิยมเท่านั้น แต่มันได้กลายมาเป็นไลฟ์สไตล์ของหลาย ๆ คนไปแล้ว ความเฟื่องฟูของอุตสาหรรมเกมนับตั้งแต่เกิดโรคระบาดนั้นได้ปฎิวัติอุตสาหกรรมคอมพิวเตอร์ ทำให้ผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ด้านการเล่นเกมเร่งพัฒนานวัตกรรมต่าง ๆ มากกว่าที่เคยเกิดขึ้นในอดีต เพื่อตอบสนองความต้องการของคอมมิวนิตี้เกมที่กำลังขยายตัวและมีความหลากหลายมากขึ้น การเติบโตของเกมมิ่งฮาร์ดแวร์ในช่วงเวลา 2 ปีที่ผ่านมานับตั้งแต่เกิดโรคระบาดครั้งใหญ่นั้นเป็นสิ่งที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ซึ่งการเปิดตัวเทคโนโลยีใหม่ ๆ ทั้งในส่วนของซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ ทำให้ผู้เล่นในปัจจุบันสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีต่าง ๆ ที่กำลังเข้ามาปฎิวัติประสบการณ์การเล่นเกมได้อย่างง่ายดาย

 

ด้วยความตระหนักว่านวัตกรรมเป็นส่วนสำคัญในการยกระดับเพื่อก้าวให้ทันกับอุตสาหกรรมเกมมิ่งที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว ทำให้ AMD ประสบความสำเร็จในการผลักดันกลุ่มผลิตภัณฑ์โปรเซสเซอร์ Ryzen และกราฟิกการ์ด Radeon สำหรับนักเล่นเกมทั้งในระดับเริ่มต้นไปจนถึงไฮเอนด์ ผ่านเทคโนโลยีขั้นสูงมากมาย อาทิ AMD FidelityFX™ Super Resolution และการจับมือกับพันธมิตรผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ทั่วโลก เพื่อส่งมอบผลิตภัณฑ์พรีเมียมเกมมิ่งแล็ปท็อปรุ่นต่อไปที่ขับเคลื่อนประสิทธิภาพการประมวลผลที่ยอดเยี่ยมผ่านแนวคิด AMD Advantage™ ซึ่งเป็นการผสมผสานการทำงานระหว่างโปรเซสเซอร์ AMD Ryzen™ กราฟิกการ์ด AMD Radeon™ ประสิทธิภาพสูง เข้ากับเทคโนโลยีอัจฉริยะพัฒนาโดย AMD และการออกแบบระบบการทำงานขั้นสูงอื่น ๆ

 

ปัจจัยสำคัญในการพิจารณา

 

  1. การผสานการทำงานระหว่างโปรเซสเซอร์-กราฟิกการ์ด

 

การเลือกโปรเซสเซอร์และกราฟิกการ์ดเป็นสิ่งสำคัญที่ส่งผลต่อประสบการณ์การเล่นเกมของคุณ นอกเหนือจากจำนวนคอร์ประมวลผลและความเร็วสัญญาณนาฬิกา (clock speeds) แล้ว การทำงานร่วมกันของโปรเซสเซอร์และกราฟิกการ์ดในเครื่องของคุณสามารถสร้างประโยชน์ที่จับต้องได้มากยิ่งขึ้นในด้านการเล่นเกม เช่น ความละเอียดที่สูงขึ้น คุณภาพการแสดงผลและอัตราเฟรมเรตต่อวินาที ซึ่งทั้งหมดนี้ช่วยยกระดับประสบการณ์การเล่นเกมของคุณได้

 

AMD เป็นบริษัทที่แตกต่างจากบริษัทอื่น ๆ ในฐานะผู้ให้บริการระดับชั้นนำในผลิตภัณฑ์โปรเซสเซอร์และกราฟิกการ์ด ทำให้ AMD สามารถสร้างแพลตฟอร์มและโซลูชั่นที่แตกต่าง เพื่อการเติบโตในอุตสาหกรรมคอมพิวเตอร์และอุตสาหกรรมเกมในอนาคต โดย AMD ใช้ประโยชน์จากสิ่งเหล่านี้เพื่อสร้างกรอบแนวคิด AMD Advantage ขึ้นมา ทำให้สามารถส่งมอบเกมมิ่งแล็ปท็อปประสิทธิภาพสูงระดับพรีเมียมรุ่นต่อไปออกสู่ตลาดผ่านทางตัวแทนผู้ผลิตระดับชั้นนำ เช่น Acer, ASUS, Dell, HP, Lenovo และ MSI

 

นอกจากนี้ AMD ยังคำนึงถึงตัวผู้เล่นเองด้วย ด้วยความเชี่ยวชาญของ AMD ในการออกแบบโปรเซสเซอร์และกราฟิกการ์ดระดับชั้นนำ รวมไปถึงการเปิดตัวฟีเจอร์ที่เป็นเอกลักษณ์ เช่น  Smart Access Memory™ (SAM) เทคโนโลยีที่ช่วยให้โปรเซสเซอร์ AMD Ryzen สามารถใช้ประโยชน์จากศักยภาพของหน่วยความจำบนกราฟิกการ์ด AMD Radeon ได้อย่างเต็มที่ เพิ่มประสิทธิภาพการเล่นเกมโดยเฉลี่ย 15% เมื่อใช้บนผลิตภัณฑ์กราฟิกการ์ด AMD Radeon RX 6000 Series

 

  1. การแสดงผล

 

เกมมิ่งคอมพิวเตอร์นั้นเป็นสเปคด้านการแสดงผลที่ทรงพลังที่สุด แต่จอแสดงผลคือสิ่งที่ทำให้นักเล่นเกมสามารถดื่มด่ำไปกับประสบการณ์การเล่นได้อย่างแท้จริงและรู้สึกเชื่อมโยงในการเล่นอีกด้วย ซึ่งนอกจากขนาดของหน้าจอแสดงผลแล้ว สิ่งสำคัญที่ต้องคำนึงถึงคือปัจจัยต่าง ๆ เช่น อัตราการรีเฟรช การตอบสนองของหน้าจอ และการรองรับขอบเขตสีต่าง ๆ ที่มาพร้อมฟีเจอร์ HDR และ FreeSync

 

นอกจากนี้ยังมีในเรื่องของความคุ้มค่าในเรื่องของขนาดหน้าจอที่ใหญ่กว่าไม่ได้ดีกว่าเสมอไปเมื่อพูดถึงด้านการแสดงผล การพิจารณาถึงความละเอียดการแสดงผลการเล่นเกมนั้นเป็นสิ่งสำคัญเมื่อต้องเปรียบเทียบกับสเปคของจอแสดงผล เช่น ขนาดหน้าจอที่เล็กลงจะเหมาะที่สุดสำหรับการเล่นเกมในระดับความละเอียด 1080p ตรงกันข้ามกับจอแสดงผลที่มีขนาดใหญ่กว่าจะไม่มีความละเอียดการแสดงผลที่เหมาะสมที่สุด

 

ระบบ AMD Advantage ได้รับการออกแบบมาเพื่อให้สามารถเล่นเกมที่ต้องการอัตรารีเฟรชสูง ความหน่วงต่ำ การไร้รอยต่อของภาพที่ลื่นไหลบนจอแสดงผลที่สว่างสดใสและตอบสนองได้อย่างฉับไว นอกจากนี้ ด้วยจอแสดงผล AMD FreeSync™ Premium ผู้เล่นสามารถสัมผัสประสบการณ์การเล่นเกมที่ลื่นไหลและไร้การฉีกขาดของภาพผ่านประสิทธิภาพของอัตราการรีเฟรชอย่างน้อยที่สุดที่ 120hz ความละเอียดขั้นต่ำระดับ FHD รองรับการชดเชยเฟรมเรตต่ำ (LFC) และความหน่วงต่ำ

 

แบรนด์เกมมิ่งแล็ปท็อฟที่ดีที่สุดและเกมมิ่งแล็ปท็อปขุมพลัง AMD ยอดนิยม

 

ก่อนหน้านี้ได้มีการกล่าวถึงปัจจัยสำคัญในการพิจารณาสิ่งที่ผู้บริโภคต้องคำนึงถึงเมื่อต้องการซื้อเกมมิ่งแล็ปท็อป ด้านล่างนี้คือรายละเอียดผลิตภัณฑ์เกมมิ่งแล็ปท็อปจากเหล่าผู้ผลิตระดับชั้นนำที่นำเสนอตามความต้องการด้านราคา การใช้งาน และความพึงพอใจในด้านต่าง ๆ

 

ASUS 

 

Republic of Gamers (ROG) ของ ASUS ก่อตั้งขึ้นโดยมีเป้าหมายในการสร้างเกมมิ่งแล็ปท็อปที่ทรงพลังที่สุดในโลกและมีความหลากหลายมากที่สุดในอุตสาหกรรม ผลิตภัณฑ์ระดับพรีเมียมของ ROG ช่วยยกระดับประสบการณ์การเล่นเกมผ่านจอแสดงผลที่ดีที่สุดในกลุ่มผลิตภัณฑ์ระดับเดียวกัน การแสดงผลด้านกราฟิกในระดับผู้นำ และโซลูชั่นการระบายความร้อนที่เป็นนวัตกรรมที่ช่วยยกระดับประสิทธิภาพขึ้นไปอีกขั้น

 

ROG Zephyrus G14 (2022) GA40

เพิ่มประสิทธิภาพการประมวลในผลิตภัณฑ์ของ AMD เป็นสองเท่าผ่านโปรเซสเซอร์ AMD Ryzen™ 9 6900HS และโมบายกราฟิกการ์ด AMD Radeon™ RX 6700S อันทรงพลัง พร้อมตอบสนองความต้องการทั้งในด้านการเล่นเกมหรือการทำงานแบบมัลติทาสก์ เกมมิ่งแล็ปท็อป G14 ยังใช้คุณประโยชน์จากเทคโนโลยี AMD เช่น AMD SmartShift และ SAM เพื่อความได้เปรียบในการใช้งาน โดยฟีเจอร์ AMD SmartShift จะช่วยให้โปรเซสเซอร์และกราฟิกการ์ดสามารถจัดสรรพลังงานในรูปแบบไดนามิกตามสถานการณ์ที่เหมาะสมที่สุด และเทคโนโลยี AMD Smart Access Memory ที่จะช่วยให้โปรเซสเซอร์เข้าถึงหน่วยความจำ VRAM บนกราฟิกการ์ดได้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการด้านการเล่นเกม

 

ราคาวางจำหน่าย: 69,990 – 74,990 บาท

ช่องทางการซื้อ:

 

ROG Strix G15 Advantage

ขับเคลื่อนขุมพลังการประมวลผลบนโปรเซสเซอร์ AMD Ryzen™ 9 5900HX และกราฟิกการ์ด Radeon™ RX 6800M โดยในรุ่น Original Black all-AMD edition มีการนำเทคโนโลยีและฟีเจอร์อันล้ำสมัยเข้ามาใช้เพื่อให้ผู้เล่นมีความต่อเนื่องในการเล่นเกมได้ยาวนานขึ้นและสามารถทำงานในรูปแบบมัลติทาสก์ได้พร้อมกันมากขึ้น ด้วยการผสานรวมเทคโนโลยี AMD SmartShift และ Smart Access Memory เข้าไว้ด้วยกัน ทำให้โปรเซสเซอร์สามารถทำงานร่วมกันได้ดีมากยิ่งขึ้นเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานด้านต่าง ๆ

 

นอกจากนี้ สำหรับผู้ที่ชื่นชอบการแข่งขันอีสปอร์ตยังสามารถเพลิดเพลินไปกับการเล่นเกมด้วยอัตราการรีเฟรชสูงผ่านหน้าจอแสดงผลสูงสุด 300Hz พร้อมเวลาตอบสนองที่ 3ms หรือดื่มด่ำไปกับจอแสดงผล WQHD 165Hz พร้อมเวลาตอบสนอง 3ms และฟีเจอร์ FreeSync Premium ที่จะช่วยให้คุณเล่นเกมได้อย่างลื่นไหลและไร้รอยต่อในหน้าจอแสดงผลทั้ง 2 แบบ

 

ราคาวางจำหน่าย: 64,990 บาท

ช่องทางการซื้อ:

 

ACER

 

Nitro 5

ในเดือนมกราคมปีนี้ Acer ได้ประกาศเปิดตัวกลุ่มผลิตภัณฑ์เกมมิ่งแล็ปท็อปหลากหลายรุ่น รวมไปถึงเกมมิ่งแล็ปท็อปยอดนิยมตลาดกาลอย่างซีรีย์ Nitro ซึ่งขับเคลื่อนขุมพลังประสิทธิภาพการประมวลผลบนโปรเซสเซอร์ AMD Ryzen™ 9 6900HS มาพร้อมจอแสดงผล 165 Hz QHD Panel และเทคโนโลยีฟีเจอร์ AMD FreeSync™ เพื่อมอบประสบการณ์การเล่นเกมที่ราบลื่นและไร้รอยต่อ นอกจากนี้ยังมีช่องเสียบ M.2 PCIe Gen SSD จำนวน 2 ช่อง (PCIe® Gen4 x1, PCIe® Gen3 x1)

 

ราคาวางจำหน่าย: 35,990 – 50,990 บาท

ช่องทางการซื้อ: https://acerthailand.com/nitro-5-amd-ryzen-6000-series/

 

LENOVO

 

เกมมิ่งแล็ปท็อป Lenovo Legion ได้รับการออกแบบมาเพื่อนักเล่นเกมยุคใหม่ เพื่อมอบประสบการณ์การเล่นเกมที่สามารถปรับแต่งได้อย่างละเอียดเพื่อรองรับการเล่นเกมต่าง ๆ ได้อย่างง่ายดาย ไม่ว่าคุณจะเป็นผู้เล่นอีสปอร์ตระดับมืออาชีพหรือผู้เล่นทั่วไป แล็ปท็อป Lenovo Legion ก็สามารถตอบสนองการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

ผู้ที่ต้องการเกมมิ่งแล็ปท็อปที่มีดีไซน์การออกแบบที่เรียบง่าย Lenovo Legion นับเป็นตัวเลือกที่เหมาะสม โดยเกมมิ่งแล็ปท็อป Lenovo Legion 5 และ Lenovo Legion 7 มีดีไซน์การออกแบบที่เรียบง่าย โฉบเฉี่ยวและมีความบางเป็นพิเศษ ซึ่งจะสามารถเข้ากับการใช้งานในชีวิตประจำวันของคุณได้อย่างง่ายดาย

 

Legion 5 Pro Gen 7 16″” AMD Premium

แล็ปท็อป Lenovo Legion 5 Pro Gen 7 ขับเคลื่อนประสิทธิภาพการประมวลผลบนขุมพลังโปรเซสเซอร์ AMD Ryzen™ 7 6800H ช่วยให้ผู้เล่นเพลิดเพลินไปกับประสิทธิภาพการเล่นเกมการแข่งขันได้อย่างโดดเด่นบนแล็ปท็อปสุดบางเบา พร้อมด้วยอายุการใช้งานแบตเตอรี่ที่ยาวนาน ออกแบบทางวิศวกรรมมาเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้งานที่ต้องการดีไซน์ที่โฉบเฉี่ยวและประสิทธิภาพที่ยอดเยี่ยมในด้านการเล่นเกม ในขณะเดียวกันก็สามารถจัดการการทำงานในรูปแบบมัลติทาสก์และในด้านความบันเทิงได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งยังมีจุดเด่นในเรื่องของความสะดวกในการพกพา ด้วยการออกแบบตัวเครื่องที่บางลงกว่ารุ่นก่อนหน้าถึง 15% เพื่อเพิ่มความคล่องตัวให้กับผู้ใช้งาน

 

นอกจากนี้ ยังได้รับแรงบันดาลใจมาจากการวิจัยความต้องการของเหล่านักเล่นเกม ซึ่งแล็ปท็อปรุ่นใหม่นี้ได้นำเสนอดีไซน์ออกมาในรูปแบบ “ความเรียบง่ายที่สะกดทุกสายตา” อีกทั้งยังแสดงให้เห็นถึงการยกระดับก้าวไปสู่สุนทรียภาพร่วมสมัยผ่านการลงรายละเอียดต่าง ๆ เช่น โลโก้แบรนด์ที่ดูไม่รกตา การระบายความร้อนที่ลื่นไหล และแสงสีที่สะดุดตา

 

ราคาวางจำหน่าย: 67,335 บาท

ช่องทางการซื้อ: https://www.lenovo.com/th/th/laptops/legion/legion-5-series/Legion-5-Pro-Gen-7-16%E2%80%B3-AMD/p/LEN101G0021#tab-customize

 

DELL

 

ด้วยเอกลักษณ์การออกแบบที่โดดเด่น ประสิทธิภาพการเล่นเกมขั้นสูงและฟีเจอร์การใช้งานระดับพรีเมียม ทำให้แล็ปท็อป Alienware มอบประสบการณ์การใช้งานที่น่าหลงใหลให้กับผู้ใช้ แล็ปท็อป Dell G Series ได้รับการออกแบบทางวิศวกรรมอย่างพิถีพิถันเพื่อมอบประสิทธิภาพการเล่นเกมอันน่าประทับใจและลื่นไหลไร้รอยต่อ รวมไปถึงฟีเจอร์การทำงานที่หลากหลายและมีประสิทธิภาพในราคาที่จับต้องได้

 

Alienware m15 R5 Ryzen Edition Gaming laptop

แล็ปท็อป Dell Alienware m15 บนขุมพลังโปรเซสเซอร์ AMD Ryzen™ 9 6900HX พร้อมคอร์ประมวลผล 8 คอร์ 16 เธรด และแคชสูงสุด 20MB ได้รับการออกแบบมาเพื่อมอบประสบการณ์การเล่นเกมที่ยอดเยี่ยมผ่านการผสมผสานระหว่างประสิทธิภาพการประมวลผลและอายุการใช้งานแบตเตอรี่ที่ยาวนาน

 

ในด้านของการแสดงผล เกมมิ่งแล็ปท็อป Dell Alienware m15 Ryzen Edition ให้ประสิทธิภาพด้านการเล่นเกมที่ลื่นไหลได้อย่างน่าประทับใจ ซึ่งเป็นผลมาจากการตัดสินใจด้านวิศวกรรมที่ทำให้แล็ปท็อป m15 รุ่นล่าสุดมีอัตราการแสดงผลสูงถึง 165Hz  นอกจากนี้ยังมีความละเอียดการแสดงผลในระดับ FHD อีกทั้งยังช่วยลดการปล่อยแสงสีฟ้าเพื่อให้ผู้เล่นได้ดื่มด่ำไปกับการเล่นเกมโดยที่ไม่ถูกลดคุณภาพของการแสดงผล

 

ราคาวางจำหน่าย: 75,490 – 94,490 บาท

ช่องทางการซื้อ: https://th.dellexperience.co/product-category/laptops/

 

HP

 

อีโคซิสเต็มด้านการเล่นเกมที่มีประสิทธิภาพของ HP ทั้งในด้านของฮาร์ดแวร์ อุปกรณ์ต่อพ่วง จอ   แสดงผล ซอฟต์แวร์ และการบริการ ได้รับการพัฒนาเพื่อยกระดับการใช้งานให้กับนักเล่นเกมทุกกลุ่ม เพื่อให้ทุกคนได้รับความบันเทิงและเติมเต็มประสบการณ์การใช้งาน โดยแล็บท็อปรุ่น Victus พัฒนามาเพื่อเป็นการเดินทางครั้งใหม่ของการเล่นเกมบนคอมพิวเตอร์ โดยมอบประสบการณ์การเล่นเกมที่เข้าถึงได้ง่ายและยกระดับประสิทธิภาพขึ้นมาโดยถอดแบบมาจาก OMEN DNA

 

HP – Victus 15

นอกจากนี้ยังมีแล็ปท็อปกลุ่ม AMD Advantage ในรุ่น HP Victus 15 ที่ใช้ขุมพลังโปรเซสเซอร์ AMD Ryzen™ 5 5600H และโปรเซสเซอร์ AMD Radeon™ RX 6500M มาพร้อมฟีเจอร์ SAM และ AMD SmartShift ซึ่งจะช่วยจัดสรรพลังงานในรูปแบบไดนามิกเพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการเล่นเกม การตัดต่อวิดีโอ การเรนเดอร์ 3 มิติ การสร้างคอนเทนต์และการผลิตผลงาน โดยแล็ปท็อป HP Victus 15 ได้รับการออกแบบมาให้เหมาะสำหรับทั้งกลุ่มนักเล่นเกมรุ่นเก๋าและผู้ที่ต้องการนำมาใช้ด้านความบันเทิง และเพิ่มขีดความสามารถเพื่อยกระดับการเล่นในเกมที่พวกเขาชื่นชอบ

 

ราคาวางจำหน่าย: 24,990 – 27,990 บาท

ช่องทางการซื้อ: 

 

บทสรุป

อนาคตด้านการประมวลผลเป็นเรื่องของการนำเสนอเทคโนโลยีการประมวลผลและกราฟิกประสิทธิภาพสูง เพื่อตอบสนองการใช้งานด้านเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยสำหรับนักศึกษา, ผู้ใช้งานระดับมืออาชีพ, ครีเอเตอร์ และนักเล่นเกม อย่างไรก็ตาม ในด้านของการเล่นเกม เป็นเรื่องที่ต้องการประสิทธิภาพการประมวลผลที่สูงขึ้นและความสามารถด้านการแสดงผลที่ดียิ่งขึ้น ซึ่งไม่มีใครที่จะเหมาะอยู่ในตำแหน่งผู้นำด้านการพัฒนานี้มากไปกว่า AMD ซึ่งใช้แนวทางการพัฒนาแบบองค์รวมเพื่อยกระดับประสบการณ์การใช้งานคอมพิวเตอร์ผ่านกลุ่มผลิตภัณฑ์โปรเซสเซอร์ AMD Ryzen และกราฟิกการ์ด AMD Radeon ทั้งในระดับเริ่มต้นไปจนถึงไฮเอนด์ โดดเด่นทั้งในด้านการทำงานที่หลากหลายพร้อมกัน กราฟิกบนสถาปัตยกรรม RDNA ที่มีประสิทธิภาพเทียบเท่ากราฟิกการ์ดแยก รองรับ Raytracing เพื่อภาพการแสดงผลที่สมจริง ประสิทธิภาพการใช้พลังงานที่ยาวนานตลอดทั้งวันพร้อมระบบระบายความร้อนที่ล้ำสมัย และผสานการทำงานร่วมกันกับเทคโนโลยีขั้นสูงและความร่วมมือกับผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ชั้นนำทั่วโลกอย่างต่อเนื่อง



ถูกใจบทความนี้  1