AMD ตอกย้ำอนาคตเทคโนโลยีการประมวลผลประสิทธิภาพสูง และแบบอะแดปทีฟในงาน CES 2023

 

  • ซีอีโอ AMD และพันธมิตร เช่น Microsoft, HP, Lenovo, Magic Leap และ Intuitive Surgical ได้แสดงเทคโนโลยี AMD อันล้ำสมัยในด้าน AI, งานไฮบริด, เกม, สุขภาพ, การบินและอวกาศ และการประมวลผลอย่างยั่งยืน

 

  • เปิดตัวโมบายโปรเซสเซอร์และกราฟิกการ์ดใหม่ ประกอบด้วย โปรเซสเซอร์ x86 ตัวแรกที่มีเอนจิ้น AI ภายใน และเดสก์ท็อปโปรเซสเซอร์ 3D ใหม่ ที่มาพร้อมประสิทธิภาพด้านการเล่นเกมในระดับผู้นำ รวมไปถึงการพรีวิวความเป็นผู้นำในผลิตภัณฑ์กราฟิกการ์ดการอนุมานด้าน AI และ APU สำหรับงานด้านดาต้าเซ็นเตอร์

 

กรุงเทพฯ, ประเทศไทย, วันศุกร์ที่ 6 มกราคม 2566 – ณ งาน CES 2023 ดร.ลิซ่า ซู ประธานและซีอีโอบริษัท AMD ได้เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับบทบาทสำคัญของเทคโนโลยีการประมวลผลประสิทธิภาพสูงและแบบอะแดปทีฟ ในการสร้างโซลูชั่นสำหรับงานที่มีความท้าทายมากที่สุดในโลก โดยระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ ดร.ลิซ่า ซู ได้นำเสนอผลิตภัณฑ์รุ่นต่อไปของ AMD ซึ่งเป็นตัวกำหนดนิยามใหม่ให้กับสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอุตสาหกรรมต่าง ๆ ที่บริการของ AMD ครอบคลุมอยู่อย่างกว้างขวาง

 

ดร.ลิซ่า ซู กล่าวว่า “รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้มาเปิดงาน CES 2023 และเน้นย้ำถึงแนวทางที่ AMD จะผลักดันขอบเขตด้านการประมวลผลประสิทธิภาพสูงและแบบอะแอปทีฟ เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาที่มีความท้าทายมากที่สุดในโลกในด้านต่าง ๆ จากการร่วมมือกันพัฒนาของเรา เราได้เน้นย้ำว่าเทคโนโลยีของ AMD สามารถพัฒนาความเป็นไปได้ทางด้าน AI, การทำงานไฮบริด, เกม, สุขภาพ, การบินและอวกาศ, และการประมวลผลอย่างยั่งยืน นอกจากนี้ เรายังเปิดตัวโมบายโปรเซสเซอร์ใหม่ทั้งในด้านการเล่นเกมและ AI หลายรุ่น ซึ่งทำให้ในปี 2566 จะเป็นปีที่น่าตื่นเต้นสำหรับ AMD และในอุตสาหกรรมต่าง ๆ”

 

นวัตกรรมด้านผลิตภัณฑ์ของ AMD ในงาน CES 2023 

  • ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีด้านคอมพิวเตอร์และการเล่นเกม: AMD ประกาศเปิดตัวโปรเซสเซอร์ในกลุ่มแล็ปท็อปและเดสก์ท็อปคอมพิวเตอร์ใหม่ เพื่อรองรับการใช้งานให้กับผู้ใช้ทุกประเภท ตั้งแต่นักเล่นเกม ผู้รังสรรค์คอนเทนต์ ไปจนถึงผู้ใช้งานระดับมืออาชีพและพนักงานที่มีรูปแบบการทำงานไฮบริด พร้อมด้วยโซลูชั่นด้านกราฟิกใหม่ที่จะมอบประสิทธิภาพด้านการเล่นเกมสู่อุปกรณ์พกพา:
    • โมบายโปรเซสเซอร์ AMD Ryzen™ 7040 Series ที่มาพร้อมกราฟิกโปรเซสเซอร์ที่เร็วที่สุดในโลกด้วยคอร์สถาปัตยกรรม “Zen 4” สูงสุดจำนวน 8 คอร์และสถาปัตยกรรมกราฟิก AMD RDNA 31
      • AMD ยังได้เปิดตัวเทคโนโลยี Ryzen AI ฮาร์ดแวร์ปัญญาประดิษฐ์ตัวแรกบนโปรเซสเซอร์ x86 โดยเป็นส่วนหนึ่งในโมบายโปรเซสเซอร์ AMD Ryzen 7040 Series ใหม่
    • โมบายโปรเซสเซอร์ AMD Ryzen 7045HX Series: ขับเคลื่อนประสิทธิภาพบนคอร์ประมวลผลสถาปัตยกรรม “Zen 4” อันล้ำสมัยสูงสุด 16 คอร์ 32 เธรด โดยโมบายโปรเซสเซอร์ AMD Ryzen 7045HX สร้างขึ้นบนเทคโนโลยีการผลิตขั้นสูง 5nm
    • โปรเซสเซอร์ AMD Ryzen 7000X3D Series ที่มาพร้อมเทคโนโลยี AMD 3D V-Cache ซึ่งเป็นเกมมิ่งโปรเซสเซอร์ที่เร็วที่สุดในโลก2
    • กราฟิกการ์ด AMD Radeon™ RX 7000 Series สำหรับแล็ปท็อป พัฒนาบนสถาปัตยกรรม AMD RDNA 3 มอบประสิทธิภาพการใช้พลังงานและการประมวลผลที่ยอดเยี่ยมในการขับเคลื่อนการเล่นเกมบนความละเอียดระดับ 1080p ที่การตั้งค่า Ultra และแอปพลิเคชั่นการสร้างคอนเทนต์ขั้นสูงบนพรีเมียมแล็ปท็อปรุ่นต่อไป

 

  • ความก้าวหน้าด้าน AI: ดร.ซู ให้ข้อมูลด้านความก้าวหน้าล่าสุดของ AMD ในการทำงานด้าน AI ที่แพร่หลาย รวมไปถึงการพรีวิวผลิตภัณฑ์ใหม่เพื่อขยายกลุ่มผลิตภัณฑ์ด้าน AI จากระบบเอดจ์สู่ระบบคลาวด์:
    • AMD Alveo™ V70 AI Accelerator มาพร้อมประสิทธิภาพในระดับแนวหน้าของอุตสาหกรรมและประสิทธิภาพการประหยัดพลังงานสำหรับงานด้านเวิร์คโหลดด้าน AI ที่หลากหลาย
    • AMD Instinct™ MI300 โปรเซสเซอร์และกราฟิกการ์ดสำหรับงานดาต้าเซ็นเตอร์ตัวแรกของโลก ออกแบบมาเพื่อความเป็นผู้นำด้านการประมวลผลประสิทธิภาพสูง (HPC) และ AI โดยใช้คุณประโยชน์จากเทคโนโลยีการออกแบบชิปเล็ต 3D อันล้ำสมัย และผสมผสานการทำงานเข้ากับสถาปัตยกรรมกราฟิก AMD CDNA 3, สถาปัตยกรรมโปรเซสเซอร์ “Zen 4” และชิปเล็ตหน่วยความจำ HBM

 

  • ความล้ำหน้าทางด้านสุขภาพ: การประมวลผลแบบอะแดปทีฟของ AMD และเทคโนโลยีทางด้าน AI เป็นตัวขับเคลื่อนโซลูชั่นด้านการแพทย์ที่สำคัญที่สุดในโลก ช่วยให้สามารถวินิจฉัยและค้นคว้ายาได้รวดเร็วยิ่งขึ้น รวมไปถึงการดูแลผู้ป่วยได้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย ณ งาน CES AMD ได้ประกาศเปิดตัว AMD Vitis™ Medical Imaging Library เพื่อช่วยในการเผยแพร่ภาพทางด้านการแพทย์ได้รวดเร็วยิ่งขึ้นจากการลดเวลาในการพัฒนา ไลบราลีซอฟต์แวร์เหล่านี้จะช่วยเร่งการสร้างภาพทางการแพทย์ระดับสูงบนอุปกรณ์ AMD Versal™ SoC ที่มาพร้อม AI Engines เพื่อการสร้างภาพคุณภาพสูงและความหน่วงต่ำให้กับผู้ให้บริการด้านการแพทย์และผู้ป่วยของพวกเขา

 

  • ความก้าวหน้าทางด้านการบินและอวกาศ: โซลูชั่นการประมวลผลแบบอะแดปทีฟของ AMD จะช่วยให้ดาวเทียมและยานอวกาศในด้านการคำนวณข้อมูลและใช้ประโยชน์ด้าน AI ได้อย่างแพร่หลายเพื่อรับข้อมูลเชิงลึก โดยระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์ ดร.ซู ได้เผยถึงวิธีที่ AMD FPGAs และ adaptive SoCs จะเป็นตัวช่วยกำหนดอนาคตของการสำรวจอวกาศได้อย่างไร โดยเป็นการขับเคลื่อนภารกิจด้านอวกาศตั้งแต่ Mars Curiosity and Perseverance ไปจนถึงภารกิจที่พึ่งเปิดไปเร็ว ๆ นี้ เช่น ภารกิจ Artemis

 



ถูกใจบทความนี้  0