เคล็ดลับป้องกันและรับมือฝุ่น PM2.5 ภายในบ้าน

 

กรุงเทพฯ, 2 กุมภาพันธ์ 2566 – หลายคนอาจเคยสงสัยว่าฝุ่นที่อยู่ในบ้านมาจากไหน และทำไมฝุ่นถึงกลับมาก่อตัวสะสมอยู่ภายในบ้านได้อย่างรวดเร็ว แม้ว่าเพิ่งจะทำความสะอาดบ้านไปเพียงไม่กี่วัน ที่จริงแล้ว ฝุ่นเกิดจากหลายสาเหตุด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นฝุ่นที่ลอยมากับอากาศเมื่อเราเปิดประตูหรือหน้าต่างภายในบ้านเพื่อระบายอากาศ ฝุ่นละอองที่มาจากเศษผิวหนังที่แห้งของคนหรือสัตว์เลี้ยง รวมถึงเมื่อเราออกไปข้างนอก เรามักจะนำฝุ่นกลับเข้ามาในบ้านโดยไม่รู้ตัว ซึ่งฝุ่นอาจเกาะอยู่ตามเสื้อผ้า กระเป๋า หรือร่างกาย และหลายครั้งอาจเป็นฝุ่น PM2.5 ที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพร่างกาย นอกจากนี้ กิจกรรมบางประเภท เช่น การทำอาหารด้วยเตาถ่าน การจุดธูป และการเผาขยะ เป็นต้น ยังเป็นปัจจัยที่ส่งผลให้ค่า PM2.5 ภายในบ้านสูงขึ้นได้อีกด้วย แอลจี ซึ่งมีความมุ่งมั่นในการยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้บริโภคด้วย “นวัตกรรมเพื่อชีวิตที่ดีกว่า” ตามสโลแกน “Innovation for a Better Life” จึงได้รวบรวมเทคนิคในการกำจัดฝุ่นภายในบ้านอย่างถูกวิธี พร้อมป้องกันฝุ่น PM2.5 ไม่ให้เข้ามาภายในบ้านให้ได้มากที่สุด เพื่อดูแลบรรยากาศภายในบ้านให้สะอาด ปลอดโปร่ง และน่าอยู่ พร้อมสนับสนุนให้สมาชิกในครอบครัวได้มีเวลาพักผ่อนและทำกิจกรรมร่วมกันภายในบ้านอย่างปลอดภัยและมีความสุขมากขึ้น

 

 

ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในครอบครัวเพื่อลดความเสี่ยง

หลีกเลี่ยงพฤติกรรมที่เสี่ยงต่อการเกิดฝุ่นควัน ไม่ว่าจะเป็นการเผาขยะ การสตาร์ทรถทิ้งไว้นาน ๆ การกวาดขยะมากองไว้หน้าบ้านหรือริมระเบียง รวมถึงการจุดเทียนหอม ธูปเทียน การทำอาหารด้วยเตาถ่านภายในบ้าน กิจกรรมเหล่านี้ล้วนก่อให้เกิดฝุ่นควันและทำให้ค่าฝุ่น PM2.5 ภายในบ้านของเราเพิ่มขึ้นได้อย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ ในช่วงฤดูหนาวซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ฝุ่น PM2.5 นอกบ้านมีปริมาณเพิ่มขึ้นเช่นนี้ สมาชิกในครอบครัวควรช่วยกันดูแลบ้านด้วยการปิดประตูและหน้าต่างให้สนิทเมื่อเข้าบ้านเรียบร้อยแล้ว พร้อมล้างเนื้อล้างตัวให้สะอาดทันทีที่ถึงบ้าน เพื่อลดความเสี่ยงจากฝุ่น PM2.5 ที่อาจติดมากับเสื้อผ้าหรือร่างกาย

 

เสริมเกราะป้องกันสีเขียวให้กับบ้านของคุณ

อีกหนึ่งวิธีการรับมือกับมลภาวะทางอากาศที่น่าสนใจคือการเสริมเกราะป้องกันสีเขียวให้กับบ้านของคุณด้วยการปลูกต้นไม้ ซึ่งจะทำหน้าที่เป็นด่านแรกในการช่วยดักจับฝุ่นละอองขนาดเล็ก โดยต้นไม้ที่มีคุณสมบัติในการฟอกอากาศและดูดสารพิษที่เหมาะกับการปลูกภายในบ้านหรือพื้นที่อยู่อาศัย และมีขั้นตอนการดูแลที่ไม่ยุ่งยากมีอยู่หลายชนิดให้เลือก เช่น พลูด่าง ลิ้นมังกร ว่านหางจระเข้ และเบญจมาศ เป็นต้น โดยนอกจากต้นไม้เหล่านี้จะช่วยลดมลภาวะทางอากาศแล้ว ยังช่วยเพิ่มพื้นที่สีเขียวในบ้านที่ช่วยสร้างความผ่อนคลายให้กับสมาชิกในครอบครัวได้อีกด้วย

 

เพิ่มตัวช่วยในการสร้างอากาศบริสุทธิ์ภายในบ้าน

 

เลือกใช้ตัวช่วยในการสร้างอากาศสะอาดภายในบ้านได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเครื่องฟอกอากาศ LG PuriCare New 360 โดดเด่นด้วยการฟอกอากาศหลายขั้นตอน พร้อมกรองฝุ่นที่มีละอองขนาดเล็กถึง 1.0 ไมครอน (PM1.0) ซึ่งมีขนาดเล็กกว่าฝุ่น PM2.5 ถึง 2.5 เท่า ได้ 99.999 เปอร์เซ็นต์[1] และสามารถกำจัดเชื้อไวรัส[2]และแบคทีเรีย[3]ได้ 99.9 เปอร์เซ็นต์  พร้อมเพิ่มประสิทธิภาพในการลดปริมาณเชื้อไวรัสและแบคทีเรียด้วยเทคโนโลยี Plasmaster Ionizer อีกทั้งยังสามารถฟอกอากาศได้อย่างรอบทิศทาง 360 องศา และส่งลมได้เร็วขึ้น 24 เปอร์เซ็นต์[4] โดยสามารถส่งลมได้ในระยะไกลสูงสุดถึง 7.5 เมตร

 

นอกจากนี้ สำหรับผู้ที่กำลังมองหาทั้งตัวช่วยในการสร้างอากาศบริสุทธิ์พร้อมความเย็นสบายภายในบ้านในหนึ่งเดียว เครื่องปรับอากาศภายในบ้านรุ่น LG ARTCOOL เป็นอีกตัวเลือกที่ไม่ควรมองข้าม ด้วย Fine Dust Filter แผ่นกรองดักจับฝุ่นละอองที่มีขนาดเล็กถึง 2.5 ไมครอน (PM2.5) พร้อม Plasmaster Ionizer++ Gen 4 ที่มาพร้อมประจุไอออนมากถึง 8 ล้านตัว ช่วยกำจัดเชื้อแบคทีเรียที่เป็นอันตรายในอากาศได้กว่า 99.9 เปอร์เซ็นต์[5] และ Auto Cleaning การทำความสะอาดในขั้นตอนสุดท้ายด้วยระบบไล่ความชื้นภายในตัวเครื่องแบบอัตโนมัติ เพื่อป้องกันการสะสมของแบคทีเรียและเชื้อราภายในคอยล์เย็น และช่วยให้เครื่องปรับอากาศภายในบ้านสามารถมอบอากาศเย็นสบายและสะอาดอยู่เสมอ



ถูกใจบทความนี้  0