เปลี่ยน Cloud Storage ให้เป็น Drive ด้วย RAI Drive ใช้งานอย่างง่าย ฟรี!

งานนี้มาแก้ปัญหาของคนที่ใช้งาน Cloud Storage เยอะๆ บริการฟรีที่มีให้ใช้งานกันเพียบ ยกเว้น cloud  storage บน Smartphone แบรนด์ต่างๆ นะ ใครที่ใช้ Google Drive, Google Photo, One Drive, Drop box,Box.net และอื่นๆ สามารถเรียกใช้งานไฟล์ได้อย่างง่าย จัดการ cloud เหล่านี้เป็น drive นึงอยู่ในเครื่องคอม และเรียกใช้งานและโอนไฟล์ได้อย่างสะดวก

แนะนำ RAI Drive เปิดดาวโหลดที่ลิงค์นี้เลย https://www.raidrive.com/ โดยเป็นซอฟท์แวร์ตัวนึงเอาไว้ลงบนคอมพิวเตอร์ Windows นะ ไม่มี MAC หรือ Smartphone เวอร์ชั่น หลายคนคงเคยเจอปัญหาเรื่องการจัดการไฟล์ต่างๆ ปกติเราก็จะเข้าบนซอฟท์แวร์แยกแต่ละค่ายกันไป หรือไม่ก็ไปที่หน้าเว็บ แล้วแต่สะดวก แต่งานนี้มีง่ายกว่า ทำทีเดียว ใช้งานกันยาว สะดวกกว่าแน่นอน แค่ตอนแรกอาจจะต้องเสียเวลา sign in แต่ละค่ายกันนิดนึงแค่นั้นเอง

ดาวโหลดและติดตั้งอันนี้ก็ง่ายๆ คงไม่ต้องบอกแล้วนะ ดาวโหลดได้ที่นี่ 

ติดตั้งเรียบร้อยแล้ว เปิด RAI Drive ขึ้นมาเพื่อตั้งค่า ใช้งาน ซึ่งไม่ยาก หลักๆ คือวิธีการ sign in แต่ละ account ตามที่เค้าโปรโมตไว้ ปัญหาเดียวที่จะเจอก็คือลืม user หรือ password นะ ถ้ากรณีมีหลาย account ในบริการนั้นๆ ก็เลือกเอาว่าอยากใช้อันไหนยังไง กด allow ให้ RAI Drive เข้าถึงได้ ก็เป็นอันจบ

ข้อดีอีกอย่างก็คือ บรรดา private ทั้งหลายเช่น NAS อะไรแบบนี้ ได้หมด มียี่ห้อยอดฮิตอย่าง Synology QNAP ด้วยนะ สองค่ายนี้มี DDNS ของตัวเอง map ชื่อกับ account เอาไว้ให้ใช้งานอยู่แล้ว อื่นๆ ก็ตั้งค่าเอาไม่ยาก

ตัวอย่าง ใช้บริการมันซะทุกอย่าง ก็จะมีเยอะหน่อย ถ้ากรณีแบบนี้ก็ง่ายเลย เป็นเหมือน drive นึงในเครื่อง จะโยนไฟล์ จะทำอะไรสะดวก

ของดีและฟรีมีที่ไหน ก็ที่นี่แล่ะ RAI Drive เค้าให้ใช้งานฟรีได้ 8 Drive อยากได้เพิ่มเสียตังค์จ้า แต่ใช้งานส่วนตัวก็เหลือๆ แล้วนะ

งานนี้ใช้งานสะดวก เพราะมีรูปสัญลักษณ์อยู่ บอกว่าเป็นของค่ายไหน บริการของใคร โยนไฟล์ เรียกใช้งานไฟล์อย่างง่าย แต่อาจจะมีดีเลย์ตอนเรียกไฟล์บาง folder ที่มี index ไฟล์เยอะๆ นะ ขึ้นอยู่กับ net ที่ใช้ด้วยเหมือนกัน แต่สมัยนี้น่าจะเป็นหลายสิบ Mbps กันแล้วคงไม่ต้องห่วง

สามารถกดเข้าไปตั้งค่าพวก cache ได้นะ หรือ proxy ก็ได้ ถ้าอยากใช้ โดยเข้าไปที่มุมขวาล่างของตัวเครื่องตรง task bar นั่นล่ะ

หมายเหตุ เวอร์ชั่นฟรี สามารถอ่านไฟล์ได้อย่างเดียว ถ้าต้องการเขียนไฟล์ หรือเซฟได้เหมือน drive ปกติ ของบางค่ายต้องเสียเงินเดือนละประมาณ $2 หรือประมาณ 70 บาทยังไม่รวม add on อื่นๆ ถ้าเป็นพื้นฐานอย่าง Google Drive หรือ One Drive ฟรี

 

สรุปสั้นๆ กับ RAI Drive

ส่วนตัวแล้วมีบริการ cloud storage อยู่เพียบ อย่างที่เห็น เจอเจ้านี่เลยสะดวกมาก จริงๆ อยาก เพิ่ม drive อีกนะ แต่ว่าถ้ามากกว่า 8 drive ก็จะกลายเป็นเสียตังค์ ซึ่งเค้าก็มีข้อดี ถ้าใครอยากใช้ผมว่าก็คุ้มถ้าจะจ่ายนะถือว่าไม่แพง แต่มันก็เป็นรายเดือนนั่นล่ะ สำหรับคนทั่วๆ ไป เวอร์ชั่นฟรีนี่เหลือๆ ใช้งานง่าย สะดวกขึ้นเยอะเลย อาจจะไม่ต้องไปลงซอฟท์แวร์แยกแต่ละค่ายให้หนักเครื่อง เสียพื้นที่เก็บ นี่รวมอยู่ใน RAI Drive อันเดียวเลย และไม่ได้เป็นซอฟท์แวร์ เป็น Drive บน Windows ใช้งานสะดวกกว่าเยอะ เอาเป็นว่าลงไว้เถอะเชื่อว่ามีประโยชน์แน่นอน เสียดายที่น่าจะมีบน Smartphone ด้วยจะดีมากเลยนะ นี่มีแค่ Windows อย่างเดียว



ถูกใจบทความนี้  81