รีวิว Vivo V17 สุดยอด AI Quad Camera พร้อม กล้องหน้าที่รูเล็กที่สุด

 

สุดท้ายของปีนี้จริงๆ แล้วสินะ สำหรับ Vivo ล่าสุดปล่อย Vivo V17 ออกมาลุยตลาดในช่วงเดือนสุดท้ายของปี 2019 โดยรุ่นนี้ ไม่ใช่ธรรมดาเลยนะ จัดเต็มด้วยกล้องหลังถึง AI 4 ตัว ความละเอียดสูงสุด 48 ล้านพิกเซล พร้อมรองรับการถ่ายภาพกลางคืนด้วย Super Night Mode เป็นกล้องบน Smartphone ที่ครบเครื่องอีกหนึ่งรุ่น ยังมีกล้องด้านหน้าที่จัดเต็มอีกเช่นกัน 32 ล้านพิกเซล แต่กล้องด้านหน้าอยู่บนหน้าจอ ไม่ได้มีติ่งหยดน้ำอีกต่อไป เพราะเทคโนโลยีของ Vivo ที่เรียกว่า Super AMOLED Ultra O Screen ที่นำกล้องไว้มุมขวาบนหน้าจอ มาดูกันครับว่ารุ่นนี้จะทำได้ดีแค่ไหน?

Vivo V17 เป็นอีกรุ่นที่ Vivo ส่งลงตลาดในช่วงท้ายปีเก่า 2019 และรับปีใหม่ 2020 ที่จะถึงนี้ รุ่นนี้นับว่าเป็นรุ่นแรกที่ Vivo นำกล้องมาใส่บนหน้าจอ โดยเป็นรูกล้องอยู่ตรงมุมขวาบน ทำให้การแสดงผลที่ Vivo เรียกไว้ว่า Super AMOLED Ultra O Screen นั้นออกมาลงตัว พร้อมทั้งยังมีกล้อง AI Quad Camera ที่มีความละเอียด 48 ล้านพิกเซล และรองรับการถ่ายภาพกลางคืนด้วย Super Night Mode และยังมีกล้องด้านหน้าที่ Vivo ไม่ทำให้ผิดหวังด้วยความละเอียด 32 ล้านพิกเซล ดังนั้น รุ่นนี้น่าจะเป็นอีกรุ่นที่ทุกคนชื่นชอบนะ

สเปคและรายละเอียด Vivo V17

CPU : Qualcomm Snapdragon 675 AIE
Display : 6.44 นิ้ว ความละเอียด 2400×1080 พิกเซล (FHD+) Super AMOLED Ultra O Screen
GPU: Adreno 612
Memory: RAM 8GB ROM 256GB
Size: 159.01×74.17×8.54 มม. 176 กรัม
OS: Funtocuh OS 9 based on Android 9 ล่าสุด
Connection : WiFi 802.11 a/b/g/n/ac , Bluetooth 5.0 , OTG
Mobile : 2G/3G/4G 4G FDD- LTE(850/900/1800/2100) TDD LTE 2300MHz
GPS: Assistant- GPS,GLONASS,Beidou,Galileo
Camera: กล้องหลัง 48MP f/1.8+8MP f/2.2+2MP f/2.4+2MP f/2.4 กล้องหน้า 32MP f/2.45
Battery : 4,500 mAh รองรับ Dual Engine Fast Charging
Other: fingerprint , สแกนใบหน้า
Color: Admiral Blue, Crystal White
Price:  11,999 บาท

มาดูรายละเอียดตัวเครื่องกันครับ ก่อนอื่นก็คือในกล่อง งานนี้มีอุปกรณ์มาให้ครบ ทั้งเคส สายชาร์จ อะแดปเตอร์ พร้อมหูฟัง ที่ Vivo V17 ยังมีช่องเสียบหูฟังให้ครบ

ตัวเครื่องดีไซน์ในแนวใหม่ เนื่องจาก Vivo V17 มาพร้อมกับกล้องด้านหน้าที่ซ่อนอยู่ในรูเจาะด้านหน้าตำแหน่งขวาบนของหน้าจอ ซึ่งรูกล้องที่เห็นนี้ถือว่าเล็กมากที่สุดในตลาดตอนนี้เลยก็ว่าได้

หน้าจอขนาด 6.44 นิ้วที่ความละเอียด Full HD+ (วัดมุมทะแยงโค้งขอบจอได้ 6.21 นิ้ว) และยังมากับเทคโนโลยีหน้าจอที่ออกแบบในแนวของ Vivo เองที่เรียกว่า Super AMOLED Ultra O Screen ที่มีกล้องขนาด 32 ล้านพิกเซลอยู่ตรงด้านหน้าจอนั่นเอง

ซึ่งกล้องที่ว่านี้เป็นรูเจาะอยู่บนหน้าจอ กล้องขนาดเล็กมาก เรียกว่าเล็กที่สุดในบรรดาเครื่องที่มีกล้องเจาะรูในตลาด

ทำให้การแสดงผลเต็มตา แม้ว่าอย่างรุ่นพี่ Vivo V17 Pro จะเป็นการซ่อนกล้องแบบ Pop up แต่รุ่นน้องมาใหม่กว่าด้วยเทคโนโลยีใหม่ การแสดงผลเต็มตาเต็มจอเช่นกัน

ไม่แค่นั้นยังมีสแกนลายนิ้วมือบนหน้าจอมาให้อีกด้วย เรียกว่าหน้าจอมีอยู่ครบถ้วน

การออกแบบตัวเครื่องด้านข้างยังคงมาในสไตล์ของ Vivo ที่มีความบาง และจับถนัดมือ แม้ว่าหน้าจะจะมีขนาด 6.4 นิ้วแต่ก็ยังจับถนัดมือพร้อมกับการเรียงปุ่มกดด้านเดียว

เรื่องซิมยังรองรับซิม 4G พร้อม และเป็น nano SIM ที่มีถาดซิมใส่ได้พร้อมกัน 2 ซิม และใส่เมมโมรี่เพิ่มเติมได้พร้อมๆ กันด้วยครับ

ด้านบนออกแบบมาเรียบๆ มีแค่ไมค์เล็กๆ มุมนึงเท่านั้นเอง ส่วนด้านล่างจัดเต็มด้วยช่องเสียบหูฟัง ยังอยู่ครบ พร้อมทั้งพอร์ตสำหรับชาร์จ USB-C และลำโพง

ซึ่งการชาร์จของ Vivo V17 นั้นรองรับ Dual Engine Fast Charging อีกด้วย ซึ่งสามารถปรับกราฟิคการแสดงผลเวลาชาร์จได้ด้วย และการชาร์จนั้นได้อะแดปเตอร์ชาร์จมาแบบ 18W ทำให้ชาร์จไวได้ใจจริงๆ เรื่องแบตกับการใช้งานตลอดวันอันนี้ Vivo เรียกว่าแก้โจทย์นี้มาได้ดีทุกรุ่นเลย

แน่นอนว่าส่วนสำคัญการออกแบบมากที่สุดก็คือด้านหลัง ที่จะบ่งบอกความเป็นตัวตนของรุ่นนั้นๆ ได้อย่างชัดเจนสำหรับ Vivo V17 มีสองสีให้เลือก คือ Admiral Blue, Crystal White ซึ่งเครื่องที่เห็นก็คือสี Crystal White ซึ่งเป็นสีขาวที่สะท้อนกับแสงแล้วจะเป็นเหมือนคริสตัลที่มีความเหลื่อมของสีเป็นสีฟ้าอ่อนๆ และสีขาวมุกใสตัว ตัดกับแสงอย่างสวยงาม

ด้านหลังใส่กล้องหลักมาให้ 48 ล้านพิกเซล ส่วนตัวอื่นๆ ก็รองลงมา 8 ล้านพิกเซล 2 ล้านพิกเซล และ 2 ล้านพิกเซล ซึ่งทำหน้าที่เก็บภาพในช่วงระยะต่างกัน และเรียงตัวกันเป็นรูปตัว L มีการออกแบบกรอบสี่เหลี่ยมโค้งมนที่หรูหราแบ่งส่วนของกล้องเอาไว้สวยงาม เป็นดีไซน์แบบ Retro Style

 

 

ด้านการใช้งานและประสิทธิภาพ

สำหรับ Vivo V17 ยังคงมาพร้อมกับ funtouch OS9 ที่ครอบบน Android 9 เช่นเดียวกัน ซึ่งยังคงมีฟังก์ชั่นการทำงานต่างๆ พร้อม และยังมีส่วนของ Always On ที่ช่วยให้เวลาปิดเครื่องและมีสเตตัสที่ต้องการโชว์เพื่อประหยัดแบตอีกด้วย

ฟังก์ชั่นการเปลี่ยนกราฟิคทั้งการชาร์จ การใช้งานลายนิ้วมือ และการจดจำใบหน้า ได้ด้วย เรียกว่าจะได้ไม่ซ้ำใคร

สำหรับฟังก์ชั่นนึงที่มีบน Vivo V17 ก็คือ Always On ที่สามารถปรับแต่งนาฬิกาที่แสดงบนหน้าจอได้ มีแบบสวยๆ ให้เลือกพอสมควรเลยทีเดียว โหมดนี้จะช่วยเป็นนาฬิกาที่ดูเวลาได้ทันทีไม่จำเป็นต้องปลดล็อคเครื่อง

 

ฝากของ Jovi ที่เป็นผู้ช่วย AI ก็ยังคงช่วยในการใช้งานให้สะดวกขึ้นเช่นกัน ทั้งด้านการถ่ายภาพ การจำรูปภาพและอื่นๆ

ฟังก์ชั่นพื้นฐานอย่างการเปลี่ยนปุ่มนำทาง และการใช้แบบทัชสกรีนแทนปุ่มนำทางก็มีอยู่เช่นเดิม หากถนัดใช้ปุ่มนำทางปกติก็สามารถเปลี่ยนรูปแบบหรือสลับปุ่มทิศทางได้ตามต้องการ

การจับภาพ และการใช้หน้าจอให้เป็นประโยชน์เช่นการแยกใช้งานสองแอป พร้อมกันก็ยังคงเป็นพื้นฐานการใช้งานที่มีประโยชน์เช่นเดียวกัน ยังมีการใช้งานอื่นๆ ที่อยู่บน funtouch OS อีกเพียบเลย เรียกว่า Vivo V17 ยังจัดเต็มในขณะที่ราคาหมื่นต้นๆ เท่านั้น

ด้านประสิทธิภาพการทดสอบ

ด้านประสิทธิภาพจากการทดสอบจากแอปได้คะแนนไม่น้อยเหมือนกัน ซึ่งคะแนนที่เห็นทั้งการใช้งานทั่วไปและ AI ถือว่าทำได้ดี สำหรับสเปค Snapdragon 675 AIE พร้อม RAM 8GB และ พื้นที่ให้มาถึง 256 GB เรียกว่ามากที่สุดในบรรดาราคานี้แล้วก็ว่าได้ คุ้มเกินกว่าใคร

สิ่งที่ขาดไม่ได้ก็คือ Ultra Game Mode 7.0 ที่ช่วยให้การเล่นเกมสนุกขึ้น ไร้การรบกวนจากสายเรียกเข้าหรือข้อความต่างๆ พร้อมทั้งปรับ CPU และ GPU ให้เต็มที่เพื่อพร้อมสำหรับเล่นเกม รวมถึงเคลียร์แคชต่างๆ เพื่อให้เล่นได้อย่างลื่นไหลไม่สะดุด

ยังมีสิ่งที่แอดวานซ์กว่านั้นก็คือ ปกติเราเล่นเกมในก๊วนเดียวกัน ต้องสื่อสารกันซึ่งเป็นเรื่องสนุกอีกเรื่องนึงที่ Vivo V17 ใส่มาให้ ก็คือ Voice Changer ที่สามารถเปลี่ยนเสียงเราให้เป็นเสียงอื่นๆ ได้ขณะที่สื่อสารระหว่างการเล่นเกมอีกด้วย

กล้องและการถ่ายภาพของ Vivo V17

สำหรับ Vivo V17 มาพร้อมกับกล้อง AI ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง ซึ่งกล้องด้านหลังนั้นเป็น AI Quad Camera ซึ่งมีความละเอียด 48 ล้านพิกเซล เป็นกล้องตัวหลัก  รูรับแสง f/1.8 เท่านั้น ส่วนกล้องรองลงมา เป็นกล้องสำหรับถ่ายมุมกว้าง มุม 120 องศา ที่ความละเอียด 8 ล้านพิกเซล  f/2.2 ส่วนกล้องอีกสองตัวคือวัดระยะทำ Bokeh ความละเอียด 2 ล้านพิกเซล f/2.4 และมาโคร 2MP f/2.4 เก็บภาพได้ทุกระยะ พร้อมความฉลาด AI ที่สามารถปรับภาพให้เหมาะกับภาพ ไม่ว่าจะอาหาร หรือภาพบรรยากาศ ก็สวยงามไม่ต้องแต่งภาพเพิ่มเติม รวมถึงโหมดต่างๆ ในการถ่ายภาพที่มีมากมาย และ Vivo V17 มีโหมด Super Night Mode สำหรับถ่ายภาพในเวลากลางคืนอีกด้วย แถมยังเน้นเรื่องการถ่ายวีดีโอกันสั่นเพิ่มเติม เรียกว่ามาเน้นด้านวีดีโอเพิ่มด้วยนะรุ่นนี้

การเก็บการถ่ายภาพทุกระยะ Vivo V17 สามารถปรับได้ตามที่กล้องให้มา 4 ตัว โดยการเก็บภาพแบบโบเก้ มุมมองกว้างพิเศษ และ SUper Macro จะอยู่ในเมนูเดียวกัน และสามารถทำหน้าชัดหลังเบลอได้เนียนพอสมควรเลยนะ

นอกจากนั้น AI ยังช่วยให้การถ่ายภาพคนสวยเป็นธรรมชาติอีกด้วย และยิ่งไปกว่านั้นใบหน้าสวยยังปรับรายละเอียดได้ยิ่งกว่าไปเกาหลีซะอีก คือแค่ Vivo V17 เครื่องเดียวเอาอยู่ว่างั้นไม่ต้องพึ่งแอปอื่นๆ เพิ่มเติมเลย

การปรับรูปร่างเป็นอีกหนึ่งโหมดที่นอกจากใบหน้าแล้ว Vivo ยังให้เราปรับรูปร่างเพิ่มความสูง อ้วนผอมตามส่วนเว้า ส่วนโค้งต่างๆ ได้จนเกือบเรียกว่าครบจริงๆ

ไม่แค่นั้น ยังมีโหมดท่าทาง หรือการโพสท่าต่างๆ ที่บางทีคนถ่ายอย่างเราหรือแบบก็ไม่รู้จะถ่ายท่าไหนดี Vivo V17 จัดให้มีตัวอย่างการโพสท่าในแอคทิวิตี้ต่างๆ เพียบเลย

ฟิลเตอร์ต่างๆ ก็ยังมีให้เลือกเยอะมากเช่นเคย

ถ่ายภาพแบบโบเก้ นอกจากจะมีโหมดบุคคลแล้ว ก็ยังมีแสงเอฟเฟ็กต์แบบต่างๆ ให้เลือกเพิ่มเติมด้วย

ใครที่ชอบสนุกกับสติ๊กเกอร์ต่างๆ ที่ Vivo เรียกโหมดนี้ว่า เซลฟี่สุดน่ารักแบบ AR ล่ะก็ เพียบเลยครับงานนี้

การถ่ายภาพโหมดอื่นๆ ยังมีให้เลือกอีกเพียบ ทั้งภาพที่ต้องการความละเอียดสูงจากกล้องหลัก 48 ล้านพิกเซล ก็มาใช้ในเมนูเพิ่มเติม ยังมีโหมดอื่นๆ ทั้งพาโนรามา, Live Photo, มืออาชีพ, เซลฟี่สุดน่ารักแบบ AR, Doc และที่ขาดไม่ได้คือโหมดกลางคืน ที่ Vivo V17 ได้เสริมการถ่ายภาพในเวลากลางคืนให้ชัดขึ้น

ตัวอย่างภาพ

เปรียบเทียบภาพระหว่างภาพปกติกับภาพมุมกว้าง

 

ภาพเอฟเฟ็กแสง

ภาพถ่ายโหมดหน้าสวย

ภาพโหมดปรับแต่งรูปร่าง

ภาพฟิลเตอร์ต่างๆ

ภาพเซลฟี่แบบ AR

 

ภาพกลางคืน

โหมดมาโคร

ภาพโบเก้

ตัวอย่างภาพทั่วไป

     กล้องด้านหน้า ของ Vivo V17

ที่ความละเอียด 32 ล้านพิกเซล รูรับแสง f2.45 ที่ให้ความละเอียดและความคมชัดสูง พร้อม AI ที่ชาญฉลาด ซึ่ง Vivo การันตีเรื่องกล้องด้านหน้าได้เลย รวมถึงถ่ายในที่มืดได้อีกด้วย

โหมดการถ่ายภาพ มีทั้งภาพคน การถ่ายฟิลเตอร์ต่างๆ แสงเอฟเฟ็กต์ก็ยังมีอยู่ครบ หน้าชัดหลังเบลอ โบเก้ มีโพสท่าที่กล้องด้านหน้าให้ด้วย

การถ่ายภาพแบบเซลฟี่กล้องหน้านั้น ความละเอียด 32 ล้านพิกเซล จะช่วยเสริมโหมดถ่ายภาพบุคคลให้เนียนมากขึ้น รวมถึงโหมดใบหน้าสวยด้วย ซึ่งยังมาพร้อมกับโหมดท่าทางสำหรับโพสท่าต่างๆ เหมือนกล้องด้านหลังเลยทีเดียว

ฟิลเตอร์พร้อมการถ่ายภาพเอฟเฟ็ก และสติ๊กเกอร์ก็พร้อม กล้องด้านหน้าครบมาก

ยังมีเรื่องการถ่ายวีดีโอที่กล้องหน้าก็สามารถเก็บวีดีโอแบบใบหน้าสวย และปรับรูปร่างได้อีกด้วยแจ่มๆ กันไป

ตัวอย่างภาพ

 

 

 

สรุปการใช้งาน Vivo V17

สำหรับ Vivo V17 เป็นการดีไซน์ใหม่สุดในบรรดา Vivo ทุกรุ่น จากหน้าจอที่มีกล้องเป็นรูเจาะอยู่บนหน้าจอ ที่มีขนาดเล็กมาก ก็สามารถแสดงผลได้อย่างเต็มตา ไม่รู้สึกค้านสายตามากนัก ถ้าเป็นรุ่นอื่นๆ จะเห็นกล้องที่เป็นรูเจาะชัดเจนมาก แต่ Vivo V17 นั้นต่างกันจริงๆ ด้านสีสันก็ยังคงความสวยงามของการดีไซน์ สีต่างๆ ที่สะท้อนแสงตกกระทบกับตัวเครื่องที่สะท้อนเฉดสีต่างกันออกมา อย่างเครื่องสี Crystal White ก็ยังมีสีฟ้าอ่อน ซ่อนเอาไว้อีกด้วย มาพร้อมกับการทำงานครบถ้วน ไม่ว่าจะเป็นสแกนลายนิ้วมือบนหน้าจอ สแกนใบหน้า ชาร์จเร็ว Dual Engine Fast Charging ทั้งหมดสามารถเปลี่ยนเอ็ฟเฟ็คได้อีกด้วย เรียกว่ามีการปรับแต่งได้เยอะมาก รวมถึง funtouch OS ที่มีการใช้งานครบถ้วน ส่วนกล้องมีการดีไซน์ใหม่เช่นกัน มีให้ 4 ตัว เป็น AI Quad Camera ที่ฉลาด ความละเอียดสูงสุด 48 ล้านพิกเซล พร้อมเก็บภาพได้ทุกระยะ ยังมีกล้องด้านหน้าความละเอียด 32 ล้านพิกเซล ที่ความละเอียดสูง ถ่ายในที่มืดได้ดีอีกด้วย เรียกว่าครบจบพร้อมกับการเล่นเกมที่ยังตอบโจทย์ได้ดี ปรับกราฟิคได้เต็ม มี Ultra Game Mode 7.0 ช่วยให้การเล่นเกมลื่นได้อีก สรุปรวมในราคา 11,999 บาท ถือว่าเป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจ หากใครที่ชอบทั้งกล้อง ตอบโจทย์การถ่ายภาพ และยังเล่นเกมได้ ใช้งานได้อึดตลอดวัน



ถูกใจบทความนี้  9