Adobe Sensei กับประสิทธิภาพการทำงานในอนาคต

16-09-23_social_sensei_1000x570

 เมื่องาน Adobe MAX 2016 ที่ผ่านมา อะโดบีได้เปิดตัว Adobe Sensei ซึ่งเป็นเฟรมเวิร์กและชุดบริการอัจฉริยะรุ่นใหม่ที่รวมอยู่ใน Adobe Cloud Platform โดยจะช่วยปรับปรุงประสบการณ์ของลูกค้าได้อย่างเหนือชั้น  ด้วยการใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence – AI), การเรียนรู้ของเครื่อง (Machine Learning) และการเรียนรู้เชิงลึก (Deep Learning) บริการอัจฉริยะของ Adobe Sensei จึงสามารถกลั่นกรองข้อมูลเชิงลึกจากคอนเทนต์และข้อมูลมากมาย พร้อมทั้งปรับใช้ทักษะต่างๆ ของ “มนุษย์” เช่น การตัดสิน และความคิดสร้างสรรค์ และดำเนินกระบวนการต่างๆ โดยอัตโนมัติ โดยทั้งหมดนี้ช่วยให้ลูกค้าของอะโดบีทำงานได้รวดเร็วขึ้นและมีประสิทธิภาพมากขึ้น 

 

architecture_wbg

นวัตกรรมที่ก่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ เช่น นวัตกรรมที่ขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี Adobe Sensei นับว่ามีความสำคัญอย่างมากต่อแนวทางของอะโดบีในการมอบคุณประโยชน์ให้แก่ลูกค้าด้วย Adobe Document Cloud  ล่าสุดอะโดบีได้เปิดตัวฟังก์ชั่นใหม่สำหรับการสแกนบนอุปกรณ์พกพา ซึ่งนับเป็นตัวอย่างที่ดีของการประยุกต์ใช้งานเทคโนโลยี Adobe Sensei เพื่อเพิ่มความสะดวกรวดเร็วในการสแกนเอกสารจากกระดาษไปสู่ไฟล์ PDF  ฟังก์ชั่นสแกนแบบใหม่นี้พร้อมใช้งานแล้วสำหรับผู้ใช้หลายร้อยล้านคนที่ใช้โปรแกรม Acrobat Reader บนโทรศัพท์และแท็บเล็ต iOS และ Android โดยมีการใช้วิทยาศาสตร์ นั่นคือ ความสามารถด้านต่างๆ ของ Adobe Sensei เช่น การตรวจจับขอบเขตของ PDF การแก้ไขมุมมอง และการปรับปรุงความชัดเจนของข้อความ เพื่อแปลงเอกสารจากรูปแบบกระดาษให้กลายเป็นเอกสาร PDF ที่คมชัด ปลอดภัย ใช้งานร่วมกันได้ และสามารถผนวกรวมเข้าไว้ในเวิร์กโฟลว์ดิจิตอลของคุณโดยใช้ Adobe Document Cloud  ตรวจสอบรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับฟังก์ชั่นสแกน http://adobe.ly/2fWZzV4 และลองใช้งานด้วยตัวคุณเอง! https://acrobat.adobe.com/us/en/acrobat/mobile-app.html

 

 

Adobe_Acrobat_Reader_ScanRelease_BlogPost_Feature_1200x509_v4.5

อย่างไรก็ตาม Adobe Sensei เป็นหัวใจสำคัญของ Adobe Document Cloud มาโดยตลอด ด้วยเทคโนโลยีที่ทำงานในนามของคุณ โดยรองรับการทำงานซ้ำๆ แบบอัตโนมัติ ปรับปรุงประสิทธิภาพ และปูทางสำหรับแนวทางและรูปแบบการทำงานแห่งอนาคต  และสิ่งที่อยู่เบื้องหลังวิทยาศาสตร์ที่ว่านี้ก็คือ ‘เวทย์มนตร์ของอะโดบี (Adobe magic)’  ต่อไปนี้คือตัวอย่างบางส่วนที่แสดงให้เห็นถึงการประยุกต์ใช้งานเทคโนโลยีการเรียนรู้ของเครื่องและ AI ภายใน Document Cloud:

    การสร้างเอกสารที่สามารถค้นหา แก้ไข และแบ่งปันได้: Acrobat DC ใช้เทคโนโลยีที่จำแนกคำ ย่อหน้า รายการ ตาราง ช่องกรอกข้อมูลในแบบฟอร์ม และตัวเลขต่างๆ เพื่อสอดแทรกโครงสร้างทางความหมายเข้าไว้ในเอกสาร ซึ่งจะช่วยให้คุณสามารถจับภาพสแกน ภาพเอกสาร หรือเนื้อหาใดๆ และแปลงเป็นไฟล์ PDF แบบอัจฉริยะที่สามารถค้นหาได้ ทั้งยังสามารถแบ่งปันและจัดเก็บได้อย่างง่ายดาย  เทคโนโลยีการรู้จำอักขระด้วยแสง (Optical Character Recognition – OCR) จะแปลงภาพของคำให้กลายเป็นข้อความที่แก้ไขได้ในโปรแกรม Acrobat Pro หรือส่งออกเป็นรูปแบบไฟล์อื่นๆ ที่แก้ไขได้

 

    การปรับเอกสารให้ง่ายต่อการเข้าถึง: การใช้ฟีเจอร์ “Make Accessible” ใน Acrobat DC ช่วยให้เราสามารถทำวิศวกรรมย้อนกลับ (Reverse Engineering) กับโครงสร้างของเอกสาร PDF โดยใช้ AI เพื่อช่วยให้เอกสารนั้นรองรับเทคโนโลยีที่ช่วยเหลือผู้พิการ เช่น โปรแกรมอ่านหน้าจอ เป็นต้น

 

    การกรอกแบบฟอร์ม: Acrobat DC เรียนรู้โครงสร้างของแบบฟอร์มโดยอัตโนมัติ (ระบุตำแหน่งของช่องกรอกข้อมูล ป้ายระบุ ชนิด และลำดับของช่องกรอกข้อมูล) เพื่อเพิ่มความสะดวกและลดเวลาในการกรอกข้อมูล

 

    ปรับความคมชัดลายเซ็น: ด้วยเทคนิคการประมวลผลภาพขั้นสูง Adobe Sign จะ ‘ปรับเคลียร์’ ลายเซ็นของผู้ใช้โดยอัตโนมัติ เมื่อมีการสแกนหรือป้อนอินพุตลายเซ็นดังกล่าว เพื่อทำให้ลายเซ็นดูคมชัดและอ่านง่าย ไม่ว่าภาพต้นฉบับหรือภาพสแกนจะเป็นอย่างไรก็ตาม

 

    การจับภาพและกรอกแบบฟอร์มบนอุปกรณ์พกพา: ใน Adobe Fill & Sign เราใช้เทคโนโลยีการประมวลผลภาพขั้นสูง เพื่อระบุช่องกรอกข้อมูลในแบบฟอร์มจากเอกสารที่สแกน เพื่อเพิ่มความสะดวกในการป้อนข้อมูลส่วนตัว เช่น ชื่อ-นามสกุล และที่อยู่ รวมถึงการเซ็นชื่อในเอกสาร  การประมวลภาษาธรรมชาติ (Natural Language Processing หรือ NLP – สาขาหนึ่งของ Artificial Intelligence) ทำหน้าที่ตรวจสอบข้อความ และจดจำไวยากรณ์ โครงสร้างประโยค และความหมายของคำโดยอัตโนมัติ เพื่อทำความเข้าใจข้อความนั้นๆ และระบุองค์ประกอบต่างๆ ของแบบฟอร์ม

 

ทั้งหมดที่กล่าวมาเป็นเพียงตัวอย่างบางส่วนที่แสดงให้เห็นว่า Document Cloud ซึ่งขับเคลื่อนด้วย Adobe Sensei ใช้เทคโนโลยีที่ซับซ้อนในส่วนพื้นหลัง เพื่อทำให้ชีวิตของคุณสะดวกสบายมากขึ้นและมีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม  และอะโดบียังคงมุ่งมั่นพัฒนานวัตกรรมใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อนำเสนอความสามารถที่เหนือชั้น ดังเช่นฟังก์ชั่นสแกนในโปรแกรม Acrobat Reader mobile ที่เพิ่งเปิดตัวไป และเราเตรียมที่จะเผยโฉมฟีเจอร์ใหม่ๆ เพิ่มเติมในอนาคตอันใกล้  จะว่าไปแล้ว เอกสารคือหัวใจหลักสำหรับธุรกิจ อะโดบีประดิษฐ์คิดค้น PDF ก่อนที่จะมีอินเทอร์เน็ต แล้วก็เผยแพร่ PDF สู่ผู้คนทั่วโลก  และจะสานต่ออนาคตของ PDF และบริการด้านเอกสาร ด้วยการนำเสนอผลงานที่ยอดเยี่ยมของกลุ่มนักวิทยาศาสตร์และวิศวกรของอะโดบี ซึ่งใช้เวลาในแต่ละวันเพื่อคิดหาวิธีการที่จะปรับปรุงการทำงานของลูกค้าอย่างไม่หยุดยั้ง

แล้วอนาคตจะเป็นเช่นไร?  เราประมวลผล PDF หลายหมื่นล้านไฟล์ผ่านทาง Adobe Cloud  ลองนึกภาพว่าองค์กรของคุณสามารถเข้าใจความหมายที่ลึกซึ้งจากเอกสารทั้งหมดภายในองค์กร รวมทั้งค้นหาแบบแผนและความคล้ายคลึงกันของเนื้อหา และดึงเอาความรู้ออกมาจากเนื้อหาดังกล่าว  ตัวอย่างเช่น ศูนย์วิจัยทางการแพทย์สามารถสืบค้นรายงานผลการศึกษาหลายพันหรือหลายล้านฉบับ เพื่อดึงเอาแบบแผนที่เกี่ยวกับอาการของผู้ป่วย และระบุทางเลือกในการรักษาที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด  หรือถ้าบริษัทของคุณกำลังดำเนินการปรับปรุงองค์กรด้วยเทคโนโลยีดิจิตอล โดยใช้ระบบวิเคราะห์โครงสร้างทางความหมาย (Semantic Structure Analysis) ของเอกสารต่างๆ เราก็สามารถปรับใช้เทคโนโลยี AI และ Machine Learning เพื่อวิเคราะห์และจัดหมวดหมู่เนื้อหาของเอกสารที่ถูกสแกน  ความเป็นไปได้ทั้งหมดนี้นับเป็นเรื่องที่น่าทึ่ง และเราสามารถปรับใช้เทคโนโลยีดังกล่าวได้อย่างหลากหลายไม่รู้จบ

ในด้านต่างๆ ทั้งหมดนี้ บุคลากรในอนาคตย่อมคาดหวังว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงจากเทคโนโลยีที่เป็นอุปสรรคต่อการทำงาน ไปสู่เทคโนโลยีที่ทำงานบางอย่างให้โดยอัตโนมัติ เพื่อให้บุคลากรสามารถทำงานได้อย่างเต็มศักยภาพ และมีเวลาที่จะทำงานสำคัญอื่นๆ ที่น่าสนใจและมีประโยชน์มากกว่า  ด้วย Adobe Document Cloud และเทคโนโลยีที่ขับเคลื่อนด้วย Adobe Sensei เราจะนำเสนอนวัตกรรมที่เหนือชั้นในระดับที่สูงเกินกว่าความคาดหวังดังกล่าว เพื่อสร้างสรรค์รูปแบบการทำงานในอนาคตที่เหนือกว่า!



ถูกใจบทความนี้  0