รีวิว กล่อง Android Box – Sunwell T95Z Plus ดีไซน์สวย พร้อม Android 7.1

Sunwell T95ZPlus 002

นานๆ จะได้รีวิวเจ้ากล่อง Android Box สักที เอาจริงๆ กล่องเดี๋ยวนี้ตามผู้ให้บริการต่างๆ ล้วนแต่เป็น Android ทั้งนั้น แค่ใส่ UI และตัดฟีเจอร์ที่ไม่เกี่ยวข้องออก ซึ่งทางเลือกสำหรับคนที่ไม่ยึดติดกับค่ายไหนก็คงต้องเป็นกล่อง Android Box หรือ Android TV สายกลางที่ปัจจุบัน มีให้เลือกมากมาย และ Sunwell T95Z Plus เป็นอีกตัวเลือกนึงที่สเปคกลางๆ แต่ดีไซน์ ที่มีเอกลัษณ์เฉพาะตัว พร้อม Android 7.1.1 เรียบร้อยแล้วด้วย

เอาจริงๆ Sunwell T95Z Plus ไม่ได้เป็นรุ่นใหม่แต่อย่างใดนะครับ เป็นรุ่นที่ออกมาสักพักใหญ่ จากจีนแผ่นดินใหญ่นั่นล่ะ แต่ตอนนี้ได้รับ Android 7.1.1 มาพร้อมเปิดกล่องเลย หากใครที่เวอร์ชั่นต่ำกว่านี้ ก็ลองกดอัปเดทกันดูนะ วันนี้พามาบอกข้อดีข้อเสียหลังจากที่ทดสอบใช้งาน ซึ่งหน้าที่หลักของกล่อง Android ไม่ว่าเป็นค่ายไหน หลักใหญ่ใจความคือ เอามาตอบโจทย์ความบันเทิงภายในบ้าน ไม่ว่าจะเป็นแทน IPTV ที่ปัจจุบันมีให้เลือกเพียบ จากแอปที่ลงบน Google Play Store หรือใครจะหาแหล่งอื่นๆ ก็ได้เช่นกัน และความบันเทิงต่างๆ ไม่ว่าจะดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกมส์ ่และอื่นๆ ที่ Android ทำได้ บน Android Box ทำได้เหมดเช่นเดียวกัน

TZ95 Plus มีสเปคดังนี้ครับ

1496739457965215

Model: T95Z Plus
Type: TV Box
System: Android 7.1
CPU: Amlogic S912
Core: 2.0GHz,Octa Core
GPU: ARM Mali-T820MP3
RAM: 2GB/3GB RAM
RAM Type: DDR3
ROM: 16GB/32GB
Maximum External Hard Drives Capacity: 1TB
5G WiFi: Yes
Power Supply: Charge Adapter
Interface: AV,DC Power Port,HDMI,Optical,RJ45,TF card,USB2.0
Language: Multi-language
DVD Support: Yes
HDMI Version: 2.0
Other Functions: DVD,Others
External Subtitle Supported: No

มาชมแกะกล่องและรายละเอียดกันเลยดีกว่า

Sunwell T95ZPlus 000

ตัวกล่องมีดีไซน์พื้นๆ เน้นไปที่สีดำ ตัวอักษรเป็นสีทอง

Sunwell T95ZPlus 001

อุปกรณ์ก็มีตามมาตรฐานครับ ทั้งสาย HDMI และ adapter พร้อมรีโมท แค่นี้เลยครับ ไม่มีถ่านรีโมทมาให้นะ

Sunwell T95ZPlus 002

ผมต้องบอกเลยว่าประทับใจเจ้า Sunwell TZ95 Plus ก็ตรงดีไซน์ นี่ล่ะ เป็นลักษณะรังผึ้ง หกเหลี่ยม ดูแปลกตากและไม่เหมือนใคร ผมว่าเจ้ากล่อง Android Box นี่กลายเป็นอุปกรณ์ประดับบ้านอีกรูปแบบนึงเลยนะ

Sunwell T95ZPlus 006

 

โดยด้านหน้าของ TZ95 Plus มี LED แสดงผลด้านหน้าด้วย พร้อม LED รอบด้านบน (อันนี้ดูในรีวิววีดีโอนะ)

Sunwell T95ZPlus 003

 

มาถึงพอร์ทกันหน่อยครับ USB มี 2 Port อยู่ตรงนี้พอร์ทนึง มีบอกหมายเลขด้วย มี LAN Port ที่เป็น 10/100Mbps ซึ่งก็เพียงพอต่อกับการใช้งานแล้ว และตัว Optical Audioที่ใช้สำหรับต่อเข้ากับอุปกรณ์เสียง

Sunwell T95ZPlus 004

ส่วนอีกด้านนึงมีช่องเสียบไฟตามปกติ กับ HDMI พร้อมทั้งกล่องนี้ยังรองรับ AV สำหรับโทรศัพท์รุ่นเก่าด้วยนะ ซึ่งไม่ได้แถมสาย AV มานะ อันนี้ต้องตามหาเอา นี่คงเป็นข้อนึงที่น่าจะแถมให้ จริงๆ สายเส้นนึงก็ไม่แพงเท่าไหร่ คงไม่กี่ร้อย เค้าอาจจะประหยัดต้นทุนล่ะครับอันนี้

Sunwell T95ZPlus 005

ตัว USB สามารถเชื่อมต่อกับ USB HDD ได้นะครับ อันนี้สบายๆ หรือจะ flash drive ก็ได้ ใส่ microSD Card ก็ได้อีก เรียกว่าครบสูตร

Sunwell T95ZPlus 007

ด้านล่างคือมีช่องสำหรับระบายความร้อน ปัญหานึงของ Android Box ก็คือความร้อน ซึ่งเมื่อใช้งานไปนานๆ ส่วนใหญ่ ผมว่าเป็นเกือบทุก box ครับ แต่จะมากน้อยต่างกันแค่นั้น แต่คือส่วนใหญ่เรารู้สึกเลยว่าร้อนแน่นอน ยิ่งเล่นเกมส์หรือพวกวีดีโอนานๆ นี่เห็นผล

Sunwell T95ZPlus 010

ด้านหน้าที่มี LED และไฟครับ ตัวไฟรอบตัวด้านบนนี้เปลี่ยนสีด้วยนะครับ พร้อมมีเวลาบอกด้วย คือเรียกว่าเป็นนาฬิกาบอกเวลากลายๆ ได้อีกด้วย ส่วนเรื่องสเปคนี่ก็ใช้งานได้ทุกอย่างครับ ไม่ว่าจะเป็นดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกมส์ จะมีก็แค่เรื่องความพร้อน ทั้ง CPU Amlogic S912  ที่ Octa-core 2GHz และ ROM 16GB และ RAM 2GB รองรับ Wi-Fi 5GHz อีกด้วย

คราวนี้มาดูเรื่องซอฟท์แวร์ด้านในบ้างดีกว่าว่ามีอะไรบ้าง

Sunwell T95ZPlus 012

ที่หน้า HOME ก็คล้ายกับบรรดา Android Box ในช่วงหลังๆ ซึ่งจะใส่บรรดาสิ่งที่ต้องการใช้งานมาให้ครบ เล่นเน็ต ดูหนังฟังเพลง แถมเพิ่ม shortcut ทางด้านล่างได้ด้วย นอกจากนั้นจุดเด่นที่ box นี้ชูเอาไว้ก็คือๅ KDPlayer หรือ KODI นั่นเอง อันนี้หา soruce ดีๆ ก็แจ่มเลยนะ อีกสิ่งนึงที่มีบนหน้า Home ก็คือ Clean Memory นี่ล่ะครับ สามารถทำความสะอาดได้เลยบนหน้าจอ เคลียร์ RAM ให้ว่างๆ เผื่อบางที RAM หมด ที่แนะนำอีกอย่างก็คือถ้าเกิดอาการแปลกๆ ก็ปิดเปิดใหม่ครับผม จบข่าว

Sunwell T95ZPlus 014

ตัวแอปด้านในก็ให้มาครบ แต่แปลกใจว่าให้ Twitter มาแทนที่จะเป็น facebook และชื่อแอปเป็นภาษาไทยด้วย ที่แอป LED ตรงนี้สามารถปรับ LED ตรงส่วนด้านหน้ากล่องที่แสดงผลได้ด้วยครับ อีกอันนึงคือ bundle netfilx มาให้ด้วย ลองหาบน Google Play Store ไม่มีนะ ถ้าเป็นกล่องอื่นๆ ต้องหา .apk มาใส่เอง ซึ่งเจ้า Sunwell T95Z Plus รองรับการลงแอปผ่าน .apk อยู่แล้วนะครับ ตรงด้านล่างมีปุ่มคอนโทรลอยู่ ถ้าใช้เมาส์ก็กดคลิ้กด้านล่างได้เลย เช่นปุ่ม home ปุ่มเร่งเสียง ลดเสียง คือดูๆ ไปแล้วนี่แถบจะเป็น Android Tablet เลยล่ะ อันนี้

Sunwell T95ZPlus 015

ตัว Setting หรือการตั้งค่า อยู่ด้านข้างนะครับ ซึ่งก็มีรายละเอียดเหมือนบนโทรศัพท์ Android ของเรานี่ล่ะ ไม่ได้ต่างกันเท่าไหร่ จะต่างก็ตรงพวกการแสดงผลเช่น HDMI CEC

Sunwell T95ZPlus 016

Android เรียกว่าเป็นเวอร์ชั่นล่าสุดแล้วครับ แต่ตัว security patch อยู่ที่เดือนกุมภาพันธ์ อันนี้ผมว่ายังดีที่ยังอัปเดทแล้วภายในปีนี้ เพราะถ้าไม่ใช่แบรนด์หลักๆ ตรงนี้อัปเดทช้ามาก บางทีอาจจะข้ามปีหรือไม่อัปเดทเลยด้วยซ้ำซึ่ง Sunwell T95Z Plus ยังพอไปได้ แต่อนาคตคงต้องดูกันยาวๆ

Sunwell T95ZPlus 018

พื้นที่ที่มีให้ก็ 16GB นะครับ สามารถทำการรีเซ็ทได้ตามปกติ กรณีที่รับไม่ไหวแล้วอยากเคลียร์ข้อมูลทั้งหมดให้คลีนสุดๆ

Sunwell T95ZPlus 019

นอกจากนี้ยังสามารถดูเมนูการตั้งค่าอื่นๆ เพิ่มเติมได้นะครับ ก็เข้าไปที่หน้าการตั้งค่าปกติที่ซ่อนไว้

Sunwell T95ZPlus 020

คีย์บอร์ดเป็นภาษาไทยนะครับ รองรับใช้งานสบาย แต่รีโมทที่ให้มาผมอาจจะไม่ได้รีวิวให้ดูเพราะยังไงซะแนะนำให้มีคีย์บอร์ดแบบต่อด้านนอกเป็น bluetooth ติดไว้สักตัวจะสะดวกกว่ามากครับ จะเป็นแบบ full keyboard+ mouse ก็ได้ หรือจะเป็น mini keyboard ที่ใช้งานสะดวกก็ได้เช่นกัน

Sunwell T95ZPlus 022

สามารถลงแอปต่างๆ ได้เพียบ อันนี้ไม่อั้น เล่นเกมส์ก็พอได้ล่ะครับ แต่คงต้องหาเกมส์ที่รองรับการใช้งานจอยสติ๊กด้วยนะ

Sunwell T95ZPlus 025

โดยส่วนใหญ่เจ้า Android Box ผมก็เอาไว้ดูหนังเป็นหลัก บางครั้งก็ดู TV บ้าง ซึ่งหากไม่มีก็หาพวกแอปลงเพิ่มได้ด้วยนะครับ

ทิ้งท้ายด้วยรีวิวฉบับวีดีโอแกะกล่องและการใช้งานครับ

โดยสรุปแล้ว เจ้า Sunwell T95Z Plus สเปคกลางๆ ครับ ไม่ได้แรงมากมาย แต่ก็ไม่ได้ด้อยจนแย่ การใช้งานทั่วๆ ไป ส่วนตัวผมลองทดสอบการดูหนังเป็นหลัก ฟังเพลงนี่ไม่ค่อยสะดวกสักเท่าไหร่ เพราะต้องเปิดหน้าจอไปด้วย ถ้าอนาคต Android Box จะสามารถเสียบ USB ฟังเพลงออกลำโพงในตัวได้จะดีมาก แอปที่ให้มาก็พอใช้งานทั่วๆ ไป ลงแอปจาก Google Play Store ก็ได้ ดังนั้นเรื่องข้อจำกัดเรื่องแอปก็ตัดไปได้เลย ไม่ต้องไปหา .apk มาลงเอง ซึ่งบางแอปหากไม่มีจะลงเองก็ได้ไม่ผิดอะไรนะครับ จุดที่ชอบมากๆ บนเจ้า Sunwell T95Z Plus  คือ LED และดีไซน์ของกล่อง ที่เป็นหนึ่งในเครื่องประดับได้เลยนะ ดูแปลกและมีไฟ LED สีต่างๆ สวยดี หลักๆ ก็คงประมาณนี้ หากใครสนใจก็ลองหาดูครับ ส่วนตัวแล้วมาจาก Gearbest ที่เป็น store หลักในการหาของ จะไปหาใน Ali ก็ได้นะ น่าจะมีอยู่เช่นกัน หากสนใจไปที่ https://goo.gl/bHKz45 สำหรับรุ่น 16 GB ราคาประมาณ 1950 บาท ส่วนใครสนใจรุ่น 32GB อยู่ที่ประมาณ 2,350 บาท https://goo.gl/sbjurF รายละเอียดอื่นๆ ดูเพิ่มเติมได้ที่  https://goo.gl/9TTZtT

 



ถูกใจบทความนี้  17