ยังน้อย ! Android Oreo มีผู้ใช้งานเพียง 0.3% เท่านั้น

Android 8.0 Oreo เปิดตัวไปเมื่อเดือนสิงหาคม 2017 ซึ่งกาลเวลาก็ได้ผ่านไปราวสองเดือนจนปัจจุบันนี้คือเดือนพฤศจิกายนแล้ว ทว่าผู้ใช้งานแอนดรอยด์เวอร์ชั่นใหม่นั้นกลับมีน้อยเกินคาดเพียง 0.3% ของผู้ใช้งานแอนดรอยด์ทั้งหมดเท่านั้น

สถิติดังกล่าวเก็บได้ 6 สัปดาห์นับจากที่ Android Oreo ได้เปิดตัวออกมา ซึ่งผ่านไประยะเวลาไม่นานนักแต่ก็ไม่สั้นเท่าไหร่กลับไม่ค่อยมีแบรนด์ไหนได้อัพเดทและใช้งานแอนดรอยด์ตัวใหม่เลย ที่เห็นก็มีเพียง Google Pixel 2, Pixel 2 XL, Pixel, Nexus (น่าจะ 6P, 5X) และตระกูล Xperia XZ1 เท่านั้น

ส่วนแบรนด์อื่นที่ตอนนี้ยังไม่มีชื่อว่าใช้งานแอนดรอยด์เวอร์ชั่นใหม่นั้นตอนนี้ก็มีเพียงเวอร์ชั่นทดสอบ (Beta) ให้ลองใช้งานซึ่งก็จะมีเพียง Samsung และ Huawei เท่านั้น ทั้งนี้หากหันมามอง Android Nougat (7.0, 7.1) ตอนนี้มีผู้ใช้งาน 20.6% แล้วซึ่งเพิ่มขึ้นมาจากเดือนก่อนประมาณ 3%

ส่วนเวอร์ชั่นที่คนใช้งานมากสุดตอนนี้คือ Android Marshmallow ซึ่งกินเรียบไป 30.9% ซึ่งก็ไม่น่าแปลกใจเท่าไหร่เพราะหลายๆ แบรนด์ยังมาไม่ถึง Nougat เสียด้วยซ้ำ ซึ่งหลักๆ เหตุผลที่มาไม่ได้ก็คือเครื่องไม่รองรับนั่นล่ะ แต่คาดว่าในอนาคตคงตามมากันได้หมด(ถ้าแบรนด์ทำเฟิร์มแวร์)

ที่มา 9to5google



ถูกใจบทความนี้  20