Apple AirPods มันไม่ได้เกิดมาเพื่อให้ซ่อม หลังถูก ifixit แกะแล้วให้คะแนนความง่ายเป็น 0 !!!

MvVMOqJjnZwBx1DT

 Apple AirPods วางจำหน่ายอย่างเป็นทางการทั่วโลก รวมไปถึงในไทยเป็นที่เรียบร้อย และเป็นธรรมเนียมที่ต้องโดน ifixit นำมาชำแหละงัดแงะให้ดูชิ้นส่วนอุปกรณ์ภายใน รวมไปถึงระดับความยากง่ายในการถอดประกอบเพื่อการซ่อมอีกด้วย สำหรับ Apple AirPods นั้น ทาง ifixit ให้คะแนนความง่ายในการถอดประกอบไว้ที่ 0 คะแนน (คะแนนยิ่งเยอะหมายถึงยิ่งง่ายในการถอดซ่อม) ตรงนี้อาจจะบอกเป็นนัย ๆ ได้ว่าในกรณีที่เสียในประกันทาง Apple คงเปลี่ยนตัวใหม่ให้ แต่ถ้าเสียนอกประกันก็ต้องเสียเงินซื้อใหม่เช่นกัน เพราะการซ่อมนั้นแทบเป็นไปไม่ได้เลยครับ

รับชมคลิปการถอดประกอบของ Apple AirPods กันได้เลยครับ

 

 

lScC1ACEJmdTFQRm

e2hGfKLgsYWKF5US

สรุปงานประกอบของ Apple AirPods นั้นแน่นหนามาก ๆ ทาง ifixit ต้องใช้มีดกรีดเพื่อนำร่อง เพราะงานประกอบมีความกลมกลืนโดยแทบจะไม่เห็นรอยต่อแต่อย่างใด นอกจากนี้ในหลาย ๆ จุดยังมีการอัดกาวไว้อย่างแน่นหนา  สำหรับตัวกล่องหรือเคสชาร์จไฟยิ่งไม่ต้องพูดถึงครับ เพราะถึงขนาดที่ต้องใช้อุปกรณ์พิเศษในการชำแหละกันเลยทีเดียว และทั้งตัวหูฟังและเคสชาร์จนั้นไม่สามารถหลีกเลี่ยงความเสียหายจากการถอดประกอบได้เลย งานนี้จึงได้คะแนนความง่ายในการถอดซ่อมต่ำสุดที่ 0 คะแนนครับ

สำหรับตัว Apple AirPods ทาง Apple ได้ออกมาให้ข้อมูลแล้วว่า ในกรณีที่ลูกค้า ทำหูฟังข้างหนึ่งข้างใดตกหล่นหายไป จะไม่ต้องซื้อใหม่ทั้งชุด แต่สามารถซื้อเพียงข้างเดียวก็ได้ โดยจ่ายเงิน 69 ดอลล่าร์ หรือคิดเป็นเงินไทยก็ตกราว ๆ  2,500 บาท  ส่วนในกรณีที่เสียในประกันทางผู้เขียนเดาว่าคงไม่มีการซ่อมแต่จะเป็นการเปลี่ยนให้ใหม่อย่างแน่นอน เมื่อดูจากความยากในการถอดประกอบจากทาง ifixit แล้วนั่นเองครับ

อ้างอิง ifixit https://goo.gl/lByPVI

 

 



ถูกใจบทความนี้  6