Apple ยอมลดราคา iPhone ในบางประเทศ หลังจากยอดขายลดลง 15%

ในที่สุดก็ยอมรับว่าราคาแรงเกินไป เมื่อรีพอร์ทยอดขายของ Apple ภาพรวมเทียบกับช่วงปีก่อนหน้าลดลงถึง 26% เลยทีเดียว จึงเป็นเหตุที่ต้องตัดสินใจลดราคา iPhone ในบางประเทศ แน่นอนว่าถึงแม้ว่าจะกำไรมากกว่าคนอื่นก็ตามที แต่การที่ยอดขายลดลงก็เป็นเรื่องที่ยอมไม่ได้

และหากเทียบกับช่วงควอเตอร์ล่าสุดในปีที่ผ่านมาสำหรับ iPhone เองก็ลดลงถึง 15% เลยทีเดียว  ซึ่งยอดขายที่ช่วยได้ตอนนี้ก็คือฝั่งของ Wearable, Home และอุปกรณ์เสริมต่างๆ ที่ช่วยเพิ่มขยอดขึ้นมา 33% และ Mac ที่เพิ่มขึ้น 9% แต่ก็ยังมีผลทำให้ภาพรวมลดลง 5% แน่นอนว่าคงไม่พ้นเหตุที่ iPhone ทำเป้าไม่ได้ตามที่ตั้งไว้ ซึ่งราคามีผลทำให้ผู้คนที่จีนไม่เลือกใช้ iPhone เพราะจริงๆ ก็มีตัวเลือกมากอยู่แล้ว และยิ่ง iP้hone ขึ้นราคาในปีที่ผ่านมาทำให้ยอดขายในจีนลดลง  และบางโอเปอเรเตอร์ เช่นในญี่ปุ่นก็ไม่ได้เต็มที่กับการทำโปรโมชั่นลดราคาเครื่องแบบติดสัญญา

โดยสรุปคือจากปัญหาต่างๆ คงต้องยอมรับว่า ราคาเป็นปัจจัยลำดับต้นๆ ในการตัดสินใจของคนส่วนใหญ่ แน่นอนว่ายังมีแฟนเหนียวแน่น แต่ถ้าหากดูจากยอดขายแล้ว อาจจะไม่มีแฟนๆ เพิ่มเติม แถมจะยังย้ายไปซบค่ายจีนฝั่ง Android อย่าง Huawei ที่ดูแล้วกระแสแรงขึ้นทุกที จนกระทั่งจะขึ้นมาเทียบชั้นเกาหลีอย่าง Samsung แล้ว



ถูกใจบทความนี้  15