ทักทาย 28/12/2560 Apple สารภาพแล้วว่าทำให้เครื่องเก่าช้าลงจริงๆ

สวัสดีวันพฤหัสบดีที่ 28 ธันวาคม 2560 ครับพี่น้องชาว PDAMobiz.com วันนี้มาเจอผม tcvaio เป็นครั้งสุดท้ายของปี 2560 ครับ ปีนี้นับว่าเป็นปีที่เร็วอีกปีสำหรับผม เพราะว่ามีอะไรให้ทำเยอะแยะมากมายจนวันๆ นึงผ่านไปอย่างรวดเร็ว ถ้าคุณรู้สึกว่าวันๆ นึงผ่านไปเร็วแสดงว่ามันเป็นสิ่งที่ดีครับ เพราะคุณมีอะไรทำจนแทบไม่ต้องมองเวลากันเลยทีเดียว แต่ถ้าวันๆ นึงกว่าจะผ่านไปได้ นี้แสดงว่าคุณว่างเกินไปละครับ ควรจะต้องหาอะไรทำเพิ่มเติม ปีใหม่ใกล้เข้ามา ก็ถึงเวลานั่งคิดย้อนกลับไปว่าปีที่กำลังจะหมดไปนั้น เราได้ทำอะไรสำเร็จบ้าง หรือ ทำอะไรไม่สำเร็จบ้าง แล้วก็ถึงเวลาตั้งเป้าหมายกันต่อว่าปีหน้าเราจะต้องทำอะไรบ้าง สำหรับผมก็มีสำเร็จบ้างไม่สำเร็จบ้าง แต่ที่แน่ๆ ปีหน้าต้องเริ่มออกกำลังกายให้มากขึ้น เหมือนที่พี่ตูน บอดี้แสลมทำให้ดู ว่าถ้าเราตั้งใจ มุ่งมั่น ความสำเร็จก็จะอยู่ไม่ไกลครับ

กลับมาที่เรื่อง IT บ้างครับ เมื่อไม่นานมานี้ Apple ได้ออกมาสารภาพละครับว่า เค้าได้ทำให้ iPhone เครื่องเก่าทำงานช้าลงโดยการผ่านการอัพ Firmware ล่าสุดเข้าไป ผมว่าพวกเราทุกคนที่เล่น SmartPhone จะดีใจทุกครั้งที่มี Firmware ใหม่ออกมาให้อัพเดท ตอนซื้อเครื่องใหม่เครื่องทำงานเร็วปรุ๊ดปรีาด แต่พอใช้งานไปนานๆ เครื่องจะเริ่มช้าลง และจะสังเกตุได้อย่างชัดเจนเมื่อมีเครื่องใหม่ออกมา เครื่องเราก็จะรวนๆ ช้าไปเลย ถึงแม้ว่าจะ Factory Reset ไปแล้ว เครื่องก็ทำงานไม่เร็วเหมือนดั่งตอนได้เครื่องใหม่ และพอได้ยิ่งอัพ Firmware ใหม่ยิ่งช้าไปเลย บางทีผมก็แอบนึกว่าเค้าวางยาเราหรือป่าว ทำให้เราทนไม่ได้ จนต้องซื้อเครื่องใหม่ ล่าสุด Apple ออกมาสารภาพว่าได้ทำจริงๆ แต่มันมีเหตุผลที่ทำ นั้นก็คือเพื่อยืดอายุของการใช้งานของแบตเตอรี่ และเพื่อป้องกันมิให้เครื่องต้อง Shutdown อัตโนมัติ Apple ได้เปรียบเปรยว่า แบตเตอรี่ก็เหมือนท่อน้ำ เมื่อใช้ไปนานๆ ท่อน้ำก็จะมีการอุดตันบ้าง น้ำก็ไม่สามารถไหลผ่านได้ดีเหมือนเดิม การชาร์ตครั้งนึงก็อาจจะไม่ทำให้แบตอยู่ได้นานเหมือนเดิม และยิ่งที่เมืองนอกอากาศหนาวมากๆ ยิ่งทำให้น้ำในท่อแข็งและไหลผ่านไปได้ยาก เลยทำให้เครื่องเกิดอาการน๊อค และ Shutdown ด้วยตัวมันเอง โดยอาการนี้เค้าเรียกว่า “Peak Current Demand” ดังนั้นวีธีที่จะช่วยให้เครื่องไม่ดับอากาศนั้นก็คือการทำให้เครื่องเดินช้าลง จะได้ไม่กินแบตเตอรี่มากเหมือนเดิม มันเป็นการแก้ไขปัญหาที่ถูกต้องหรือไม่ อันนี้ไม่สามารถบอกได้ แต่เมือเครื่องใหม่ออกมา เครื่องเก่าในมือก็จะมี Firmware ออกมาใหม่ เราก็อดใจไม่อัพก็ไม่ได้ แต่พออัพแล้วก็จะเจอปัญหาเครื่องอึดทันที ไม่ใช่เฉพาะ Apple นะครับ Android ก็เป็นบ่อยๆ อันนี้ผมไม่แน่ใจว่าเป็น อุปทานที่ผมคนเดียว หรือ เป็นอุปทานหมู่ สุดท้ายก็อดไม่ได้ที่จะหาเรื่องเปลี่ยนเป็นรุ่นใหม่ ฮ่าๆๆ

สุดท้ายนี้ก็ขอสมาชิก PDAMobiz ทุกท่านมีความสุขมากๆ ในเทศกาลปีใหม่ เดินทางไปไหนก็ขอให้ปลอดภัยนะครับ สวัสดีปีเก่า 2560 ครับ

แล้วพบกันใหม่

 

tcvaio



ถูกใจบทความนี้  4