เยาวชนอาเซียนเผยแนวคิดในการแก้ไขปัญหาสังคม ภายใต้โครงการ “ASEAN Data Science Explorers 2017”

สำนักเลขาธิการอาเซียน / กรุงจาการ์ตา, ประเทศอินโดนีเซีย – 6 ธันวาคม พ.ศ. 2560 – มูลนิธิอาเซียนและเอสเอพี ได้สรุปผลการแข่งขันรอบชิงชนะเลิศระดับภูมิภาค ภายใต้โครงการ ASEAN Data Science Explorers (ASEAN DSE) ที่จัดขึ้นที่สำนักเลขาธิการอาเซียน ณ กรุงจาการ์ตา โดยตัวแทนนักศึกษาจากประเทศมาเลเซีย อินโดนีเซีย และไทย ได้รับรางวัลสามอันดับแรก จากการนำเสนอข้อมูลเชิงลึกและความคิดสร้างสรรค์ในการแก้ไขปัญหาทางสังคมและเศรษฐกิจที่สำคัญในภูมิภาคอาเซียน

เยาวชนอาเซียนเผยแนวคิดในการแก้ไขปัญหาสังคม ภายใต้โครงการ “ASEAN Data Science Explorers 2017

นักศึกษาจากประเทศไทยคว้าตำแหน่งอันดับ 3 จากการแข่งขันในรอบชิงชนะเลิศระดับอาเซียน ณ สำนักเลขาธิการอาเซียน

 

(จากซ้ายไปขวานายกฤตณัฐ จิรฐาวงศ์ ผู้เข้าแข่งขันจากประเทศไทย ตำแหน่งรองชนะเลิศอันดับ 2นายเคลาส์ แอนเดอร์เซ่น ประธานกรรมการ และกรรมการผู้จัดการของ เอสเอพี เอเชียตะวันออกเฉียงใต้, นายวงศ์เทพ อรรถไกวัลวที รองเลขาธิการอาเซียนด้านประชาคมสังคมและวัฒนธรรมอาเซียน, นางสาวเอเลน ทัน ผู้อำนวยการมูลนิธิอาเซียน และนายพชร อังศุสุกนฤมล เข้าแข่งขันจากประเทศไทย ตำแหน่งรองชนะเลิศอันดับ 2

นับเป็นปีแรกที่ ASEAN DSE จัดขึ้นทั่วทั้ง 10 ประเทศสมาชิกอาเซียน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ระหว่างมูลนิธิอาเซียนกับเอสเอพี จุดมุ่งหมายของโครงการนี้คือการเตรียมความพร้อมสำหรับเยาวชนในปัจจุบันสำหรับโลกของวันพรุ่งนี้ โครงการดังกล่าวส่งเสริมให้นักศึกษาที่เข้าร่วมได้ร่วมกันหาข้อมูลเชิงลึกจากข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับอาเซียนซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติใน 6 ด้าน ได้แก่ (1) สุขภาพที่ดีและความเป็นอยู่ที่ดี (2) การศึกษาที่มีคุณภาพ (3) ความเท่าเทียมทางเพศ (4) น้ำสะอาดและสุขาภิบาล (5) การทำงานที่ดีและการเติบโตทางเศรษฐกิจและ (6) เมืองและชุมชนที่ยั่งยืน โดยผู้เข้าร่วมโครงการจะได้รับการสนับสนุนให้ใช้ประโยชน์จากข้อมูลเพื่อหาข้อมูลเชิงลึกที่สร้างสรรค์และมีประสิทธิภาพ ซึ่งสามารถนำไปสู่การแก้ปัญหาทางสังคมได้อย่างสร้างสรรค์

ทีม ASEANalysts ซึ่งประกอบด้วยสมาชิกทีม ได้แก่ Thean Su Mei และ Wong Feng Ming ซึ่งเป็นตัวแทนของประเทศมาเลเซีย ได้กลายเป็นแชมป์อาเซียนในการแข่งขันระดับภูมิภาค จากการนำเสนอโครงการ ซึ่งให้ความสำคัญด้านการพัฒนาการศึกษาระดับประถม ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ (SDG) ในด้านการศึกษาที่ครอบคลุมและมีคุณภาพสำหรับประชาชนทุกคน โดยทั้งสองคนเป็นนักศึกษาปัจจุบันจากมหาวิทยาลัย Monash University

รองชนะเลิศอันดับ 1 คือทีม Omotesando ซึ่งประกอบด้วยสมาชิกทีม ได้แก่ Febe Epafras และ Vida Cornelius จากมหาวิทยาลัย University of Indonesia โดยโครงการของพวกเขามุ่งเน้นประเด็น ‘การผนวกขั้นตอนด้านการเงินผ่านการทำธุรกรรมทางธนาคารแบบไร้สาขา’ ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ (SDG) ในด้านการจ้างงานที่มีคุณค่าและการเติบโตทางเศรษฐกิจ

ในขณะเดียวกัน ทีมผู้เข้าแข่งขันจากประเทศไทยชื่อ Bangkok Brothers ซึ่งประกอบด้วยสมาชิกทีม ได้แก่ นายพชร อังศุสุกนฤมล และนายกฤตณัฐ จิรฐาวงศ์ จากจุฬาลงกรณ์ มหาวิทยาลัย ได้รับตำแหน่งรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้นำเสนอโครงการโดยมุ่งเน้นประเด็น ‘การแบ่งแยกเพศในกลุ่มประเทศอาเซียน’ ทั้งนี้ โครงการของพวกเขาสอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ (SDG) ในด้านความเท่าเทียมทางเพศ

นางสาวเอเลน ทัน ผู้อำนวยการมูลนิธิอาเซียน กล่าวว่า  “ทีมที่ชนะเลิศได้นำเสนอโซลูชั่นใหม่ๆ โดยพวกเขาได้แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของเยาวชนอาเซียนในการคิดค้นวิธีในการแก้ปัญหาสังคมตามประเด็นที่พวกเขาเลือกไว้ จากการแข่งขันครั้งนี้ เราได้เห็นถึงความมุ่งมั่นที่เยาวชนอาเซียนในการช่วขับเคลื่อนอนาคตอันยั่งยืนให้กับชุมชนของเรา ปีนี้ถือ เป็นปีที่ 50 ของการก่อตั้งอาเซียน และครบรอบ 20 ปีของมูลนิธิอาเซียน ความสำเร็จในการจัดการแข่งขัน ASEAN DSE เป็นข้อพิสูจน์ที่ดีว่าความร่วมมือในครั้งนี้ได้สร้างคุณประโยชน์ต่อเยาวชนอย่างแท้จริง และเราพร้อมที่จะสานต่อการเป็นพันธมิตรกับ SAP ต่อไปในปี 2561 “

นักศึกษาที่ลงทะเบียนสำหรับโปรแกรมในช่วงต้นปี ได้เข้าถึงชุดข้อมูลเกี่ยวกับภูมิภาคอาเซียน รวมทั้งได้ใช้งานแพลตฟอร์ม SAP Analytics Cloud ซึ่งทำให้พวกเขาสามารถวิเคราะห์ข้อมูลและทำความเข้าใจข้อมูลได้เป็นอย่างดี SAP Analytics Cloud เป็นซอฟต์แวร์รุ่นใหม่ในรูปแบบบริการ (SaaS) ที่สร้างนิยามใหม่ของการวิเคราะห์ข้อมูลบนคลาวด์ โดยให้บริการด้านการทำ Business Intelligence (BI) รวมถึงการคาดการณ์ และการวางแผนทั้งหมดภายในเครื่องมือเดียว การใช้แพลตฟอร์มคลาวด์นี้ทำให้ผู้เข้าร่วมสามารถวิเคราะห์ข้อมูลและดูการแสดงผลบนภาพ เพื่อช่วยหาคำแนะนำที่เป็นประโยชน์ได้สำหรับพวกเขาได้

ทีมนักศึกษาทั้ง 10 ทีม ในรอบชิงชนะเลิศระดับภูมิภาค เป็นทีมชั้นนำจากประเทศสมาชิกอาเซียนที่เข้าร่วมการแข่งขันซึ่งแต่ละทีมเป็นทีมที่ชนะการแข่งขันในระดับชาติที่จัดขึ้นเมื่อช่วงหนึ่งเดือนที่แล้ว

# # #

เกี่ยวกับมูลนิธิอาเซียน

สามทศวรรษหลังจากที่ประชาคมอาเซียนก่อตั้งขึ้น ผู้นำอาเซียนได้เล็งเห็นว่า การแบ่งปันความสำเร็จระหว่างกันยังมีไม่เพียงพอ นอกจากนี้ การตระหนักรู้ และการสื่อสารกันระหว่างประเทศอาเซียนเป็นสิ่งจำเป็น ความจำเป็นดังกล่าว จึงเป็นที่มาของการจัดตั้งมูลนิธิอาเซียนขึ้น และเปิดตัวที่งานครบรอบ 30 ปี ของประชาคมอาเซียน ณ เมืองกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ในวันที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2540 มูลนิธิอาเซียน คือองค์กรที่จัดตั้งขึ้นโดยประชาชนอาเซียน เพื่อประชาชนอาเซียน โดยมีวิสัยทัศน์หนึ่งเดียวคือ การสร้างชุมชนอาเซียนที่เข้มแข็งและประสบความสำเร็จ นอกจากนี้ มูลนิธิยังทำหน้าที่ให้การสนับสนุนประชาคมอาเซียนในด้านการส่งเสริมการตระหนักรู้ การสร้างอัตลักษณ์ การมีส่วนร่วม และการพัฒนาประชาชนในเขตประชาคมอาเซียน รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับมูลนิธิอาเซียน สามารถเข้าชมได้ที่ www.aseanfoundation.org

เกี่ยวกับ เอสเอพี

เอสเอพี  (NYSE: SAP) ผู้นำในด้านซอฟแวร์ระบบการจัดการองค์กร ช่วยให้การดำเนินงานขององค์กรในทุกขนาดมีประสิทธิภาพ จากทีมสำนักงานเบื้องหลังสู่ห้องประชุม จากคลังสินค้าสู่หน้าร้าน จากคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะสู่โทรศัพท์พกพา เอสเอพี ช่วยให้บุคลากรและองค์กรทำงานสามารถทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งช่วยให้เข้าถึงตลาดได้อย่างลึกซึ้ง นำมาซึ่งความสามารถในการแข่งขันและบทบาทผู้นำของตลาด แอพลิเคชั่นและบริการของเอสเอพีช่วยให้ผู้ใช้กว่า 365,000 ราย สามารถดำเนินธุรกิจอย่างก้าวหน้ามีผลกำไร ปรับตัวได้ฉับไว และเติบโตอย่างยั่งยืน หากต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาเข้าชม www.sap.com

Any statements contained in this document that are not historical facts are forward-looking statements as defined in the U.S. Private Securities Litigation Reform Act of 1995. Words such as “anticipate,” “believe,” “estimate,” “expect,” “forecast,” “intend,” “may,” “plan,” “project,” “predict,” “should” and “will” and similar expressions as they relate to SAP are intended to identify such forward-looking statements. SAP undertakes no obligation to publicly update or revise any forward-looking statements. All forward-looking statements are subject to various risks and uncertainties that could cause actual results to differ materially from expectations. The factors that could affect SAP’s future financial results are discussed more fully in SAP’s filings with the U.S. Securities and Exchange Commission (“SEC”), including SAP’s most recent Annual Report on Form 20-F filed with the SEC. Readers are cautioned not to place undue reliance on these forward-looking statements, which speak only as of their dates.

© 2017 SAP SE. All rights reserved.
SAP and other SAP products and services mentioned herein as well as their respective logos are trademarks or registered trademarks of SAP SE in Germany and other countries. Please see http://www.sap.com/corporate-en/legal/copyright/index.epx#trademark for additional trademark information and notices.

 

สำหรับสื่อมวลชน

ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการ ASEAN DSE สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ http://www.aseandse.org/

สื่อมวลชนสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่:

  1. นี โคมัง อาเรียนที, Communications Manager, ASEAN Foundation, Komang.arianti@aseanfoundation.org, Indonesia
  2. ยูจีน โฮ, Head of Corporate Affairs – ASEAN, SAP, eugene.ho@sap.com, Singapore
  3. ราชิดา แซมซูดิน แพดดี้, Integrated Communications Manager – ASEAN, SAP, +65 9299-7205, rasyida.paddy@sap.com, Singapore
  4. ภัค ไกรฤกษ์, ตัวแทนประชาสัมพันธ์ของ SAP ประจำประเทศไทย, 086-505-9010, pak.krairiksh@fleishman.com

 



ถูกใจบทความนี้  2