Aurora in Iceland

A

urora in Iceland (ออโรราในประเทศไอซ์แลนด์)

Aurora in Iceland (ออโรราในประเทศไอซ์แลนด์) หรือที่เรียกกันติดปากว่า “แสงเหนือ” นั่นเองครับ ผมมีโอกาสได้ไปกับกลุ่มเพื่อนเป็นทริปถ่ายรูปโดยเฉพาะ อยู่ที่ไอซ์แลนด์ 6 คืน ถ่ายแสงเหนือได้ชัดเจนแค่คืนเดียวครับ จริง ๆ แล้วแสงเหนือที่นั่นมีทุกวันในช่วงประมาณเดือนตุลาคมถึงเดือนมีนาคม แต่สภาพดินฟ้าอากาศของไอซ์แลนด์เปลี่ยนแปลงเร็วมาก มีเมฆมีฝนอยู่เสมอ แถมในบางพื้นที่มีลมแรงมากด้วยครับ วันนี้มีภาพแสงเหนือและคำแนะนำเล็ก ๆ น้อย ๆ มาฝากครับ

สำหรับข้อมูลการเกิดแสงเหนือผมจะไม่ขอกล่าวถึง ทุกท่านสามารถหาอ่านได้จากที่นี่ครับ https://goo.gl/UmCY3z

     การถ่ายแสงเหนือนั้นไม่ยากครับ ทุกท่านก็ถ่ายได้สบาย ที่ยากที่สุดก็ดินฟ้าอากาศที่เราบังคับไม่ได้นี่แหละครับ ผมมีคำแนะนำเล็ก ๆ น้อย ๆ สำหรับการถ่ายแสงเหนือมาฝากด้วยครับ

     1. อุปกรณ์ที่ต้องใช้
— กล้องถ่ายรูป ต้องเป็นกล้องที่มีโหมด M (Manual) ที่สามารถปรับแต่งกล้องได้ เพราะการถ่ายแสงเหนือจะต้องใช้ความเร็วชัตเตอร์ที่ 3-5 วินาที ตรงนี้ไม่ได้จำกัดว่าต้องเท่านี้เสมอไปนะครับ อาจจะน้อยกว่านี้ก็ได้แล้วแต่ความชอบภาพที่ออกมาครับ อีกอย่างสามารถตั้งค่าความไวแสง ISO ได้ด้วย ค่าโดยประมาณอยู่ที่ 1600 ขึ้นไปหรืออาจน้อยกว่านี้ซึ่งมีองค์ประกอบจากความกว้างของรูรับแสงของเลนส์และความสว่างของแสงเหนือที่เกิดขึ้นในเวลานั้นด้วยครับ
— เลนส์ เลนส์ที่เหมาะสมควรเป็นเลนส์มุมกว่างยิ่งกว้างมาเท่าไหร่ได้ยิ่งดี เพราะแสงเหนือเกิดขึ้นเต็มท้องฟ้าไปหมด ภาพที่ผมถ่ามาทั้งหมดนี้ใช้เลนส์ Laowa 15mm ใช้กับกล้อง Sony A7RII กล้องฟูลเฟรมกับเลนส์ 15 มิลก็กว้างมากพอสมควร ยังเก็บได้ไม่ค่อยมากเลยครับ เพื่อนใช้เลนส์ 12 มิลหลาย ๆ ภาพเก็นมาได้สวยมากครับ อีกอย่างขนาดรูรับแสงของเลนส์ยิ่งกว้างยิ่งดีครับ เลนส์ที่ผมใช้ f/2 ก็พอได้ ถ้าได้กว้ากว่านี้ยิ่งดีครับ สัก 1.4 หรือ1.8 นี่ยอดเลยครับ เพราะเลนส์ที่มีรูรับแสงกว้าง ๆ จะทำให้รับแสงได้ดีขึ้น เป็นผลให้เราสามารถลด ISO หรือค่าความไวแสงของกล้องได้มากเลยครับ ภาพก็จะออกมาดูสวยใส Noise ก็มีน้อยลงครับ
— ขาตั้งกล้อง ควรใช้รุ่นที่มีความแข็งแรงมั่นคงหน่อย ที่หัวบอลควรจะหมุนแพนได้ด้วย เพราะแสงเหนือเวลาเกิดมันขยับไปทั่วทุกทิศทุกทาง เราต้องหันกล้องตามไปเก็บจุดที่แสงขึ้นสวย ๆ คืสามารถหมุนไปได้สะดวกทั้ง 360 องศาครับ
— สายลั่นชัตเตอร์ จะใช้ก็ได้ไม่ใช้ก็พอไหว แต่เวลาถ่ายต้องให้กล้องนิ่งที่สุดนะครับ แนะนำให้ใช้ครับ แต่ผมรีบหยิบอุปกรณ์ไปถ่ายเลยไม่ได้หยิบสายลั่นชัตเตอร์ไปด้วย จะกลับไปเอาที่รถก็กลัวจะถ่ายแสงเหนือไม่ทัน เลยไม่ได้ใช้ครับ

     2. วิธีตั้งค่ากล้อง
— ใช้โหมด M หรือ Manual
— ปรับความไวชัตเตอร์ไว้ประมาณ 3 วินาทีก่อน ลองถ่ายดูก่อนว่าพอดีไหม
— ตั้งความไวแสงของกล้องไปที่ 3200 ก่อนครับ ลองทดสอบถ่ายดูว่าสว่างพอไหม เห็นแสงสีเขียวชัดเจนพอไหม จะเพิ่มขึ้นหรือลดลงก็ตามชอบครับ อย่าให้สูงเกินเดี๋ยว Noise จะมาเยอะครับ
— เข้า Menu ในกล้องปิดระบบลดน๊อยเมื่อใช้ชัตเตอร์ยาว หรือ Long exp. Noise reduction เป็น OFF ซะ เพราะการถ่ายแสงเหนือจำเป็นต้องถ่ายติดต่อกันหลายครั้ง แสงเหนือมีการเปลี่ยนรูปร่างตลอดเวลา เราจึงไม่ควรพลาดในทุกจังหวะที่มีการเปลี่ยนแปลงครับ บางท่านอาจสงสัยไม่ปิดได้ไหมกล้องจะได้ช่วยลด Noise ให้เลย ตอบว่าได้ครับ แต่กล้องจะทำงานช้าลง 1 เท่าตัว เราถ่ายที่ความเร็วชัตเตอร์ 3 วินาที กล้องจะใช้เวลาอีก 3 วินาทีเพื่อทำการลด Noise ให้ครับ ถ่ายนานเท่าไหร่ก็ใช้เวลาลดน๊อยนานเท่านั้นครับ เราก็จะพลาดโอกาสดี ๆ ไปครับ

   3. ถ่ายอย่างไรจึงจะสวย องค์ประกอบภาพจัดอย่างไรดี ข้อนี้ต้องบอกเลยว่าแล้วแต่สถานการณ์ที่มีโอกาสได้ถ่ายแสงเหนือ เพราะที่ Iceland มีอาศค่อนข้างแปรปรวนมาก มีจังหวะฟ้าเปิดตรงไหนต้องรีบคว้าไว้ก่อน อย่างกรณีของผมกำลังขับรถกลับจากไปเที่ยวถ้ำน้ำแข็ง มากลางทางเห็นแสงเหนือขึ้นแล้ว รีบจอกรถเข้าข้างทางยกกล้องลงมาถ่ายกันอย่างเร็ว ไม่สามารละไปไหนต่อได้เลย เราไม่รู้ว่าจะมามากหรือน้อยนานหรือไม่ก็ไม่รู้เลยครับ หากเรารู้แน่ว่าคืนนี้ฟ้าใสและแสงเหนือมีระดับความสว่างที่ถ่ายได้ เราควรมองหาสถานที่สวย ๆ มาเป็นฉากหน้าจะทำให้ภาพสวยชวนมองยิ่งขึ้นครับ เราดูได้ดูสภาพอากาศได้จากที่นี่ครับ http://en.vedur.is/ แต่ก็อย่างที่บอกมีความเปลี่ยนแปลงเร็วมาก ความไม่แน่นอนก็มากขึ้นครับ ระดับแสงเหนือตั้งแต่ระดับ kp 2 ขึ้นไปถ่ายได้แล้วครับ อย่างภาพของผมอยู่ที่ระดับ kp 5-6 ครับ ถ่ายได้ดีเลยครับ ดูได้จากที่นี่ครับ http://en.vedur.is/weather/forecasts/aurora/

     เป็นอย่างไรบ้างไม่ยากใช่ไหมครับ แต่ต้องอาศัยโชคช่วยด้วยเหมือนกัน บางท่านไป 10 วันไม่ได้เจอเลยก็มี แต่ชีวิตนี้ควรจะหาโอกาสไปชมสักครั้งนะครับ ช่วงเวลาที่เกิดนั้นตื่นเต้นมาก มันสวยจนบอกไม่ถูก แต่เราดูด้วยตาเปล่าจะเห็นเป็นแสงขาว ๆ นะครับ แต่การเคลื่อนไหวนั้นพริ้วสวยมากครับ เรียกว่าตื่นตาตื่นใจจริง ๆ ครับ  มาชมภาพกันนะครับ

%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%AC%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%%



ถูกใจบทความนี้  11