สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) สานพลัง ทรู ดิจิทัล พาร์ค ปั้นย่านปุณณวิถี เป็น Bangkok CyberTech District ต้นแบบย่านนวัตกรรมดิจิทัลของไทย พร้อมเตรียมเปิดศูนย์บริการ Startup Thailand Center แห่งแรกที่ ทรู ดิจิทัล พาร์ค

กรุงเทพฯ 9 ตุลาคม 2561 – ดร. สุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เป็นประธาน พร้อมด้วยนายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะกรรมการบริหาร บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่นร่วมงานแถลงข่าวระหว่างสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สนช.) โดย ดร.พันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ผู้อำนวยการ และ ทรู ดิจิทัล พาร์ค โดย นายฐนสรณ์ ใจดี กรรมการผู้จัดการใหญ่ เดินหน้าผสานความร่วมมือระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน ร่วมยกระดับพื้นที่และชุมชนย่านปุณณวิถี สู่ “Bangkok CyberTech District” ย่านนวัตกรรมต้นแบบด้านดิจิทัลของประเทศไทย มุ่งขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัลในยุคไทยแลนด์ 4.0 พร้อมเตรียมเปิดศูนย์บริการ Startup Thailand Center แห่งแรกที่ทรู ดิจิทัล พาร์ค ผนวกหลากหลายบริการและสิทธิประโยชน์จากภาครัฐ อำนวยความสะดวก และดึงดูดเหล่าสตาร์ตอัพ นักลงทุน และผู้มีความรู้ความเชี่ยวชาญ (Talent) จากทั่วโลกเข้ามาลงทุนและดำเนินธุรกิจในประเทศไทย เติมเต็มระบบนิเวศที่เอื้อต่อการสร้างสรรค์นวัตกรรมดิจิทัลให้สมบูรณ์แบบครบวงจรมากที่สุด



ดร.สุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวว่า “หนึ่งในภารกิจของกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่ต้องเร่งดำเนินการคือ การเตรียมความพร้อมให้กับคนไทยในการก้าวสู่ศตวรรษที่ 21 จึงต้องปรับเปลี่ยนเศรษฐกิจสังคมไทยด้วยการขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยนวัตกรรม (innovation driven economy) ที่ทำให้เกิดสมดุลระหว่างมนุษย์และเทคโนโลยี พร้อมทั้งสร้างความมั่งคั่ง มั่นคงและยั่งยืนให้กับประเทศไทยตามนโยบาย Thailand 4.0 โดยกระทรวงวิทย์ฯ ได้มอบหมายให้สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) ดำเนินยุทธศาสตร์การส่งเสริมนวัตกรรมเชิงพื้นที่ เพื่อให้เกิดความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ ภายใต้การสนับสนุนด้วยกลไกต่างๆ ที่ช่วยสร้างโอกาสและความได้เปรียบให้กับผู้ประกอบการไทยได้เติบโตอย่างเข้มแข็ง รวมถึงการเชื่อมโยงความร่วมมือระหว่างภาครัฐและภาคเอกชนในโครงการต่างๆ เพื่อลดความเหลื่อมล้ำและสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ อาทิ การพัฒนาย่านนวัตกรรมทั้งในกรุงเทพฯ และภูมิภาคต่างๆ ทั่วประเทศ ซึ่งความร่วมมือระหว่าง สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) และ ทรู ดิจิทัล พาร์ค เปิดตัว Bangkok CyberTech District ในครั้งนี้ นับเป็นอีกก้าวของความสำเร็จระหว่างภาครัฐและเอกชน ที่รวมพลังกันเสริมศักยภาพให้ประเทศไทยสามารถก้าวขึ้นเป็นศูนย์กลางด้านดิจิทัลในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พื้นที่นี้จะต้องเป็นกลไกสำคัญในการสร้าง game changing ทางเศรษฐกิจให้กับประเทศ พร้อมทั้งช่วยยกระดับขีดความสามารถของสตาร์ตอัพ เอสเอ็มอี และผู้มีความรู้ความเชี่ยวชาญต่างๆ ในการสร้างสรรค์นวัตกรรมควบคู่กับการพัฒนาองค์ความรู้ อันจะช่วยนำพาประเทศไทยก้าวสู่สังคมแห่งนวัตกรรม”

ดร.พันธุ์อาจ ชัยรัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (สนช.) กล่าวว่า “Bangkok CyberTech District จะเป็นศูนย์กลางดิจิทัลและไลฟ์สไตล์ของคนเมืองยุคใหม่ เป็นย่านนวัตกรรมที่มีระบบนิเวศสำหรับสตาร์ตอัพสมบูรณ์ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พื้นที่แห่งนี้จะทำหน้าที่เป็นแม่เหล็กดึงดูดบุคลากรผู้มีความเชี่ยวชาญ (Talent) ทั้งในและต่างประเทศให้เข้ามาประกอบธุรกิจ ช่วยสร้างโอกาสการเข้าถึงแหล่งความรู้ เงินทุน การเติบโตทางธุรกิจของผู้ประกอบการ และสตาร์ตอัพให้ก้าวสู่ระดับสากล พร้อมทั้งเพิ่มอัตราการจ้างงาน รายได้ และคุณภาพชีวิตของประชาชนให้ดีขึ้น เพื่อเตรียมความพร้อมดังกล่าว สนช. ร่วมกับ ทรู ดิจิทัล พาร์ค และภาคีเครือข่ายต่างๆ พัฒนา Bangkok CyberTech District อย่างไม่หยุดยั้ง เราได้รวบรวมจุดแข็งของแต่ละหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนมาบูรณาการอยู่ภายในย่านฯ สนช.ได้เข้ามาตั้งศูนย์บริการ Startup Thailand Center ซึ่งมีพื้นที่กว่า 200 ตร.ม. ไว้ให้บริการแก่ผู้ประกอบการสตาร์ตอัพทั้งชาวไทยและต่างประเทศได้จัดตั้งบริษัทในไทยอย่างสะดวก รวดเร็ว ภายในศูนย์ฯ มีพื้นที่ co-working space, event space และ private office พร้อมทั้งแพลตฟอร์มสำหรับปั้นเหล่าสตาร์ตอัพให้เป็นนักรบทางเศรษฐกิจในระดับสากล เช่น การปลูกฝัง บ่มเพาะบุคลากรผู้มีความสามารถและความเชี่ยวชาญพิเศษ (Cultivate Talents) การต่อยอดธุรกิจนวัตกรรมระหว่างสตาร์ตอัพและบริษัทชั้นนำ (Integrate Old and New Economy) การขับเคลื่อนการพัฒนาในอุตสาหกรรมเป้าหมาย (Drive Industry Development) การแลกเปลี่ยนสตาร์ตอัพระหว่างประเทศ เป็นต้น คาดว่าภายใน 3 ปี จะมี Global Startup เกิดขึ้นภายในย่านฯ ไม่ต่ำกว่า 100 ราย ก่อให้เกิดรายได้ประมาณ 3,500 ล้านบาท จึงเชื่อมั่นได้ว่า Bangkok CyberTech District จะสามารถสร้างคุณค่า แหล่งงาน และเงินทุน สร้างความเติบโตทางเศรษฐกิจและสังคมให้กับประเทศไทยได้อย่างมหาศาล”

นายฐนสรณ์ ใจดี กรรมการผู้จัดการใหญ่ ทรู ดิจิทัล พาร์ค กล่าวว่า “กลุ่มทรู มุ่งมั่นพัฒนาโครงการทรู ดิจิทัล พาร์ค ให้เป็นศูนย์กลางนวัตกรรมดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งความร่วมมือกับสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สนช.) ในครั้งนี้ เป็นความภาคภูมิใจอย่างยิ่งที่ได้มีโอกาสร่วมพัฒนาย่านนวัตกรรมปุณณวิถี ยกระดับสู่ Bangkok CyberTech District ให้เห็นเป็นรูปธรรมถึงการใช้พื้นที่เป็นศูนย์กลางในการสร้างสรรค์นวัตกรรมดิจิทัล และส่งเสริมการเติบโตของเหล่าสตาร์ตอัพ ซึ่งเป็นนักรบทางเศรษฐกิจรุ่นใหม่ ที่จะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศไทยให้เติบโตและมีศักยภาพแข่งขันกับนานาประเทศทั่วโลก โดย ทรู ดิจิทัล พาร์ค มีศักยภาพที่จะสนับสนุนให้การพัฒนาย่านนวัตกรรม Bangkok CyberTech District มีความสมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น และจะเป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ทำให้เกิดเป็นระบบนิเวศสมบูรณ์แบบสำหรับเหล่าสตาร์ตอัพ ภายใต้แนวคิด Open Innovation มีทั้งบริษัทข้ามชาติขนาดใหญ่ เหล่าสตาร์ตอัพและผู้ประกอบการรุ่นใหม่ นักลงทุน และหน่วยงานภาครัฐ ซึ่งจะทำให้เกิดการถ่ายเทและหลอมรวมองค์ความรู้ด้านดิจิทัล ท่ามกลางบรรยากาศและสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการสร้างสรรค์นวัตกรรม และรองรับการทำงานและการใช้ชีวิตในยุคดิจิทัลได้อย่างลงตัว นอกจากนี้ ทรู ดิจิทัล พาร์ค ยังพร้อมรองรับการจัดตั้งศูนย์บริการ Startup Thailand Center ขึ้นเป็นแห่งแรกของสนช. เพื่อให้สิทธิประโยชน์และอำนวยความสะดวกแก่เหล่าสตาร์ตอัพจากทั่วโลกที่เล็งเห็นโอกาสการลงทุนและดำเนินธุรกิจในประเทศไทย ซึ่งจะช่วยสนับสนุนให้ย่านนวัตกรรมแห่งนี้ เป็นแหล่งบ่มเพาะสตาร์ตอัพ ที่จะดึงดูดคนเก่งที่มีความรู้ความสามารถจากทั่วโลก และเป็นศูนย์กลางการพัฒนานวัตกรรมดิจิทัลได้อย่างครบวงจรตามเจตนารมณ์ของสนช.”



ถูกใจบทความนี้  1