รีวิว Broadlink RM Pro Universal Remote Cloud ที่ Smarthome ควรมี

WOWStick 1fs046

มาหลังๆ ผมหันมาสนใจ Smarthome มากขึ้น และนี่คืออีกหนึ่งอุปกรณ์ที่ผมแนะนำว่าต้องมีในบ้าน ไม่จำเป็นต้องเป็นแบรนด์ที่ผมแนะนำก็ได้ แต่ควรมีจริงๆ ครับ กับเจ้า Broadlink RM Pro Universal Remote ที่จะทำให้ทุกรีโมทภายในห้องที่ติดตั้งเจ้านี่ ไร้ความหมายในทันที ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนในโลกนี้ เราจะสั่งอุปกรณ์ภายในห้องนั้นๆ ได้ทันที ไม่ต้องบอกว่าจะสั่งไปทำไมในเมื่อเราไม่อยู่บ้าน แต่อย่าลืมว่ายังมีอีกหลายการใช้งานที่ มีความต้องการลักษณะนี้ เอาเป็นว่าถ้าสนใจก็มาอ่านกันต่อเลยดีกว่า

 

นี่ก็ว่าจะเชียนเกริ่นเรื่อง Smarthome กันสักรอบ แต่นึกๆ ไปก็คงรู้หมดแล้วมั้ง ฮ่ะๆ แต่งานนี้ผมพาเจ้า Broadlink RM Pro Universal Remote มาให้รู้จักกันก่อนก็แล้วกัน ผมเชื่อว่ายังมีอีกหลายคนที่ยังไม่รู้ว่ามีอุปกรณ์ลักษณะนี้อยู่ด้วย จริงๆ Smarthome ในปัจจุบันก็พัฒนามาจากเมื่อก่อนล่ะครับ เค้ามีระบบกึ่งอัตโนมัติมานานแล้วในบ้านเรา แต่ว่าไม่ใช่เจ้านี่แน่นอน เพราะงานนี้ Broadlink RM Pro Universal Remote จะทำให้เราลืมทุกรีโมทที่มี เก็บเข้ากล่องไปได้เลย ไม่ต้องสนใจอีกต่อไป (ถ้าไม่ได้ยกเลิกการใช้งานเครื่องใช้ไฟฟ้าตัวนั้นไปแล้ว หรือเปลี่ยนใหม่) เอาเป็นว่ามันคือ Universal Remote ที่เคยฮิตในยุคนึง เพราะ Smartphone แต่ก่อนโน้นมี IR ติดมาด้วยนั่นเอง แต่สมัยนี้ นับเครื่องได้เลย ดังนั้นบรรดา IR Universal Remote บน Smartphone ก็เหลือเพียงน้อยนิด แต่ถ้าอยากจะใช้งานล่ะทำไง มันก็ต้อง Broadlink RM Pro Universal Remote นี่ล่ะครับ ที่ใช้ควบคุมเครื่องใช้ไฟฟ้าได้ทุกอย่าง (ภายในระยะที่ IR ส่งถึง) นั่นเองที่ตอบโจทย์

WOWStick 1fs036

ตัวสเปคก็ไม่ได้มีอะไรมากไปกว่ารับสัญญาณ WiFi และ RF ที่ความถี่ 433 MHz และความถี่ 315 MHz ซึ่งรีโมทและเครื่องใช้ไฟฟ้าส่วนใหญ่ รองรับ IR และคลื่นความถี่เหล่านี้อยู่แล้ว

Broadlink RM PRO 003

ตัวด้านข้างกล่องมีบอกรายละเอียดสเปคของเจ้า RM Pro เอาไว้ครบๆ ฟีเจอร์หลักๆ ก็คือเป็นรีโมท สามารถตั้งเวลาได้ กรณีใครที่ชอบให้ทีวีนอนดูตัวเอง สามารถสั่งปิดทีวีผ่าน WiFi หรือ Mobile network ได้เลย และยังรองรับ Cloud IR คือสั่งงานจากนอกบ้านและยังรองรับมากกว่า 5000 ชนิดอีกต่างหาก เยอะมาก คืออุปกรณ์ใดๆ สามารถปรับปุ่มตามการใช้งานได้เลย สามารถแมทช์โปรโฟล์ผ่าน Cloud ได้ และแน่นอนครับว่ารองรับการใช้งานได้หลาย device

WOWStick 1fs038
มันจะเทพไปไหน ไม่รู้ เอาภาพอธิบายการใช้งานสั้นๆ มาไว้หลังกล่องด้วย ก็ต้องถามว่าบ้านใครไม่มีเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ไม่มีรีโมทบ้าง คงไม่มีใช่ไหมล่ะ ดังนั้นห้องไหนที่มีเครื่องใช้ไฟฟ้ามากๆ ก็จัดไปนะ

WOWStick 1fs039

ด้านข้างกล่องอีกด้านนึงจะเป็นสเปคแบบเต็มๆ งานนี้รองรับการใช้งานทั้งบน iOS และ Android ด้วยนะครับ มีแอปพร้อม แต่นิดนึงคือ WiFi รองรับที่ 2.4Ghz เท่านั้น แต่ก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร เพราะไม่ต้องการความเร็วในการใช้งานมากขนาดนั้น แต่เราต้องการความเสถียรมากกว่าซึ่ง RM Pro ตอบโจทย์ตรงนี้อยู่แล้ว

WOWStick 1fs040

 

Broadlink RM Pro เป็น Unitversal Remote ที่สั่งงานผ่าน Cloud หรือ internet ได้ โดยการดีไซน์ออกแบบมาเป็นลักษณะสามเหลี่ยมคล้ายแท่งปิระมิดแต่ไม่มียอดนะ ซึ่งรอบๆ ตัวมี infrared ทั้งสามด้านทำให้วางไว้รงกลางห้องก็สามารถควบคุมอุปกรณ์ไฟฟ้าผ่าน IR ได้ครบ ไม่ต้องหันไปมา หรือจะกลับว่าควบคุมอุปกรณ์ตัวใดตัวนึงไม่ได้

Broadlink RM PRO 018

อุปกรณ์ภายในกล่องมีแค่ตัว Broadlink RM Pro และ สาย USB และ adapter พร้อมคู่มือ แค่นี้ก็ใช้งานได้แล้ว

Broadlink RM PRO 020

ผมว่าเจ้า adapter นี่เค้าก็ใส่ใจอยู่นะ มีรายละเอียดพร้อมและดูจากวัสดุและคุณภาพแล้วเรียกว่าดีเลยล่ะ ถึงแม้ว่าจะมาจากจีน ซึ่งส่วนใหญ่ adapter มักจะใช้มาตรฐานต่ำๆ ซะมากกว่า แต่ Broadlink RM Pro นี่แจ่ม

WOWStick 1fs041

 

โดยด้านหน้าของตัวเครื่องจะมี LED แสดงสัญญลักษณ์การสั่งงานและการเชื่อมต่อ WiFi

Broadlink RM PRO 009

ส่วนด้านหลัง มีปุ่มรีเซ็ทให้พร้อม และช่องเสียบไฟโดยใช้พอร์ท micro USB

WOWStick 1fs045

ส่วนด้าน่ล่างมีช่องระบายความร้อนตามปกติ ส่วนวัสดุที่ใช้เป็นพลาสติกธรรมดานี่ล่ะ แต่ด้วยสีดำเงาทำให้ดูสวยงามล่ะนะ ไม่ใช่ดำด้านที่ดูพื้นๆ

Broadlink RM PRO 016

ส่วนการใช้งานก็ใช้งานคู่กับแอปบน Smartphone รองรับทั้ง Android และ iOS  ซึ่งเราสามารถเพิ่มรีโมทได้เพียบเลย มีกี่สิบอันในบ้านเอามาแอดให้หมด เชื่อผมดิ ที่เหลือมาดูเรื่องแอปกันดีกว่าครับ

Broadlink RM Pro screen 032-horz

ในการใช้งานคอนเซ็ปท์ก็เหมือนกับการเพิ่มรีโมทบนแอป หรือบนเครื่องบางรุ่นที่รองรับการใช้งานรีโมท คือกดเรียนรู้ไปเรื่อยๆ จนครบทุกปุ่มที่เราต้องการใช้งาน เอาง่ายๆ มีกี่สิบรีโมทก็เอามาเรียนรู้ซะให้หมด เสียเวลาแค่ครั้งแรกครั้งเดียว ที่เหลือก็สบายละครับ

Broadlink RM Pro screen 012-horz

 

การใช้งานเบื้องต้น ดาวโหลดแอปที่ชื่อว่า e-control บน Google Play Store ส่วน iOS ดาวโหลดที่นี่ มาติดตั้งให้เรียบร้อย จากนั้นเปิดแอปขึ้นมา ให้ sign up เปิด account และหลังจากนั้นคือการเพิ่มอุปกรณ์ โดยกดไปที่ Add Device จากนั้นจะจับ network ให้เลือก SSID ที่บ้านของเรา และกด Config ด้านล่างครับ จากนั้นก็รอให้เลือกอุปกรณ์กรณีมีหลายตัว แค่นี้ก็เรียบร้อย

Broadlink RM Pro screen 000-horz

พอเข้ามาหน้าหลัก ให้เราสร้างโปรไฟล์ รีโมทเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ต้องการได้เลย โดยการกด Add Remote ที่เครื่องหมาย + เมนูด้านบนขวามือ

Broadlink RM Pro screen 022-horz

ซึ่งปกติแล้วเราสามารถเพิ่มรีโมทต่างๆ ได้ตามต้องการ และยังรองรับรีโมทโปรไฟล์อีกกว่า 50000 ชนิดเลยทีเดียว  แต่ถ้าไม่เจอ ก็มากดตั้งค่าเอาเองได้ตามปกติ

Broadlink RM Pro screen 026-horz

ถ้าไม่มีอะไรเลย ก็มา customize ปุ่มเอา มีให้เลือกเพียบ

Broadlink RM Pro screen 015-horz

หรือถ้าเป็น standard remote เช่นพวกทีวีต่างๆ ก็มีปุ่มที่ใช้ประจำอยู่แล้ว หรือจะมีวิธีลากนิ้วไปยังทิศทางต่างๆ ของหน้าจอก็ได้ด้วย

Broadlink RM Pro screen 037-horz

การมีแอคเค้าท์ของตัวเองก็ดีตรงที่ เราสามารถแบ็คอัพข้อมูลรีโมทโปรไฟล์ที่เคยสร้างเอาไว้เก็บไว้ใช้งานทีหลังได้เลย ไม่ว่ามี Smartphone กี่เครื่องลงแอปแล้วกด Restore ขึ้นมาจบครับ ใช้ได้ทันที ง่ายสุดๆ

Broadlink RM Pro screen 043-horz

หากอยากได้ความล้ำมากขึ้น ก็สามารถสร้าง Scene ที่ต้องการได้ เช่นถ้าในห้องนั่งเล่น อยากให้เปิดทีวีแล้วเบาเสียงเลย ก็ทำได้ โดยกดแค่ปุ่มเดียวเท่านั้น ง่ายๆ หรือจะประยุกต์ใช้งานในห้องนอน ที่กดปุ่มเดียวให้เปิดการทำงานแอร์ ไฟโคม หรืออุปกรณ์อื่นๆ ที่มีรีโมทพร้อมๆ กันได้เลย อะไรแบบนี้ ซึ่งจริงๆ Broadlink มีอุปกรณ์เซ็นเซอร์อื่นๆ ที่ใช้งานร่วมด้วยทำให้บ้านกลายเป็น Smarthome มากขึ้น เช่น ตัวเซ็นเซอร์จับอุณหภูมิ จับการเคลื่อนไหว ซึ่งต้องซื้อเพิ่มนะ
Broadlink RM Pro screen 029-horz

หลักๆ บนแอปก็จะมีประมาณนี้ครับ ที่เหลือก็สามารถแชร์พวกโปรไฟล์รีโมทให้กับเพื่อนๆ ได้อีกต่างหาก

มาดูวีดีโอรีวิว Broadlink RM Pro เพิ่มเติมครับ

สรุปการใช้งาน Broadlink RM Pro

เอาที่ผมได้ทดสอบใช้งาน คือเหมาะกับห้องนอน หรือห้องนั่งเล่นที่มีอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ใช้รีโมทอินฟราเรดเยอะๆ หน่อย จะได้ประโยชน์มาก ซึ่งเราสามารถสั่งงานมาจากข้างนอกได้เลย ไม่ว่าจะเป็นการเปิดแอร์ หรือเปิดไฟเอาไว้รอก็ได้ หรือจะเอาไว้ตั้งอัดรายการโปรด ซึ่งเดี๋ยวนี้คงไม่ค่อยมีใครใช้กันแล้ว ก็ได้เช่นกัน ถ้ามีพวกเซ็นเซอร์อื่นๆ ของ Broadlink ใช้งานร่วมด้วย จะเห็นประโยชน์มากเลย คืออารมณ์ Smarthome ย่อมๆ เลยล่ะครับ แต่เอาแค่ Broadlink RM Pro รุ่นนี้ ก็เป็นศูนย์รวมรีโมทแบบอินฟราเรดในบ้าน ที่เราไม่ต้องพกรีโมทหรือไปหารีโมทที่บางที่ไม่รู้วางไว้ตรงไหนให้ยุ่งยาก ข้อแตกต่างก็คือสามารถสั่งงานผ่าน Internet ได้ ไม่ว่าจะอยู่ตรงส่วนไหนของบ้านหรือนอกบ้าน ถ้าเป็น Smartphone ที่มี IR ติดมาด้วย ก็สั่งงานได้แต่ต้องอยู่ใกล้ๆ อุปกรณ์นั้นๆ

ดีไซน์กับราคาถือว่าคุ้มค่าลงทุนครั้งเดียวใช้กันไปยาวๆ แต่มีข้อเสียอยู่นิดนึงคือ ตามสเปครองรับ RF 433 และ 315MHz ซึ่งเอาจริงๆ อุปกรร์ที่รองรับคลื่นพวกนี้ในรอบๆ ตัวเราและในบ้านเรามีไม่มากเท่าไหร่ ทำให้ใช้ประโยชน์ไม่ได้เต็มที่ อีกอันนึงคือ เหมือนตัว Broadlink เองไม่ได้อัปเดทพวกรีโมทต่างๆ ซึ่งเวลาเราเพิ่มรีโมทหากมี defualt รุ่นต่างๆ ในระบบ เขาก็จะดึงมาโชว์ได้เลย อาจจะไม่ต้องตั้งปุ่มเลยก็ได้ แต่ผมลองรีโมทแอร์หลายตัวเลยในบ้านคือไม่มีในโปรไฟล์ ที่บอกว่ารองรับอุปกรณ์กว่า 50,000 แบบนี่ สงสัยไม่ใช่เครืองใช้ไฟฟ้าในบ้านเราแฮะ สนใจก็ไปที่ https://goo.gl/mpu3fR เลยครับ หรือลองดูรายละเอียดต่างๆ เพิ่มเติมได้ที่ https://goo.gl/CtebAx เลยนะครับ

 



ถูกใจบทความนี้  43