แนะนำแอพจัดการไฟล์รูปภาพบน PC ที่ทั้งฟรีและดีสำหรับ Fujifilm X T10 !!!

  วันนี้มาแนะนำแอพสามัญประจำเครื่องที่ควร มีติดไว้ใช้งานบน PC เพื่อใช้งานร่วมกันกับกล้อง Fujifilm X T10 ของเราครับ หลัก ๆ แล้ว จะมีอยู่ด้วยกันทั้งหมด 3 แอพ โดยทั้ง 3 แอพเป็นฟรีแวร์ ที่ต้องบอกว่ามีความสามารถครบครัน และยังช่วยตอบโจทย์ในการใช้งานได้อย่างครบถ้วนสำหรับผู้ใช้งานกล้องจากค่าย ฟูจิ  ซึ่งขอบอกเลยว่าแอพทั้งหมดที่มาแนะนำในวันนี้ เป็นแอพที่ทางค่ายฟูจิเป็นผู้พัฒนาและสามารถดาวน์โหลดมาใช้งานกันได้แบบฟรี ๆ ไม่เสียค่าใช้จ่ายเลยครับ……


เริ่มจาก PC AUTO SAVE เป็นลำดับแรก


แอ พตัวนี้ เป็นแอพที่ช่วยในการในการโอนถ่ายไฟล์รูปภาพระหว่างกล้องกับ PC ของเราในระบบไร้สาย หรือผ่าน Wi-Fi นั่นแหละครับ ซึ่งผมเคยเขียนบทความแนะนำไปบ้างแล้ว Camera Tips: วิธีโอนถ่ายข้อมูลในระบบไร้สาย ของกล้อง Fujifilm X T10 ผ่านโปรแกรม PC AUTO SAVE !!! 

ตรงนี้จึงไม่ขอเหลาใหม่ให้เสียเวลา ดาวน์โหลดมาใช้งานกันได้เลยจากลิงก์ด้านล่างครับผม

Download ที่นี่ >>>  PC AutoSave


ต่อกันที่แอพตัวที่ 2 ก็คือ แอพ MyFinePix Studio ครับ

อธิบายแบบย่อ ๆ เป็นแอพที่มีความสามารถเหมือน ACDSee หรือ PhotoScape คือเป็นแอพ Viewer + Manager และสามารถ Edit จัดการแก้ไขรูปภาพของเราได้ในแบบเบสิคนิดหน่อย แต่ทั้งนี้ไม่ใช่ว่าจะไม่อะไรที่น่าสนใจนะครับ ตัวแอพ MyFinePix Studio นั้น พกความสามารถบางอย่างมาด้วย และเป็นความสามารถที่ช่วยตอบโจทย์ของผู้ใช้งานกล้องฟูจิโดยเฉพาะครับ

Download ที่นี่ >>> MyFinePix Studio


ข้อ ดีของ MyFinePix Studio คือทุกครั้งที่เรียกใช้งาน (ในครั้งแรกจากการ boot pc) จะมีการออโต้อัพเดตตัวโปรแกรมให้เป็นเวอร์ชั่นล่าสุดอยู่เสมอครับ


การ ตั้งค่าต่าง ๆ ก็ไม่ได้เยอะหรือสับสนวุ่นวายแต่อย่างใด หลักใหญ่ใจความจะเป็นการตั้งค่าที่เน้นความเป็นเบสิคเช่น Part ของ Folder, การจัดการไลบรารี่ หรือการแสดงผลอะไรประมาณนั้นแหล่ะครับ


จริง ๆ แล้ว ต้องบอกใช้งานง่ายมากครับ เพราะเมนูของตัวแอพรองรับภาษาไทย แถม Interface ก็ดูเรียบง่าย ไม่ต้องอ่าน Help ช่วยเหลือแต่อย่างใด ก็น่าจะใช้งานกันได้แบบชิว ๆ ครับ


เมนู แรกจะเป็นการนำเข้าไฟล์รูปภาพของเราจากสูื่อต่าง ๆ เช่น จากตัวกล้องโดยตรง หรือจากหน่วยความจำภายนอก เมื่อเรียกใช้เมนูนี้ ก็ให้ทำการเชื่อมต่อกล้องหรือสื่อมีเดียของเราเข้ากับตัว PC ครับ


ใน โหมด ดูรูปภาพตรงนี้รองรับการทำงานในแบบ Manager File ที่ครบถ้วนเลยครับ ทั้งการจัดหมวดหมู่ของอัลบั้ม การแท็ก การค้นหาไฟล์ ฯลฯ สรุปคือนอกจากใช้ในการดูรูปถ่ายแล้ว ยังช่วยบริหารจัดการไฟล์ของเราให้เป็นระเบียบร้อย สามารถค้าหาหรือจัดการต่อยอดในการใช้งานส่วนอื่น ๆ ได้อย่างคล่องตัวและสะดวกรวดเร็วมากยิ่งขึ้นครับ


การแสดงผลตรงนี้สามารปรับเลือกได้ครับทั้งขนาด หรือรูปแบบการแสดงผล และ Media Types การกรองหรือเลือกการแสดงผลจากหมวดหมู่ของไฟล์ครับ


สิ่ง ที่ชอบ และต้องบอกว่าเป็นเอกลักษณ์ของตัวแอพคือ การแสดงไอค่อนเล็ก ๆ บนหัวไฟล์ อย่างเช่น ไฟล์ที่บันทึกเป็น RAW หรือไฟล์ที่เราใส่ Geotagging เข้าไป ก็จะแสดงสัญลักษณ์รูปดาวเทียมให้เห็นเป็นต้นครับ


Tool & edit

มีเครื่องมือในการแก้ไขรูปภาพมาให้ใช้งานนิดหน่อยครับ ตรงนี้ขอบอกว่าไม่โดดเด่นเท่าไหร่ เพราะความสามารถนั้นเบสิคจริง ๆ


ในส่วนของ Exif ก็แสดงดีเทลได้ค่อนข้างละเอียดครับ


นอกจากนี้ยังมีลูกเล่นตรงที่เราสามารถดู Map Viewer จากรูปที่เราใส่ Geotagging  เข้าไปได้อีกด้วยครับ


การรองรับโซเชียลมีเดียบนตัวแอพ ก็มีมาให้ใช้งานนะครับ

โดยแผงคอนโทรลเมนูทางด้านซ้ายมือ จะมีตัวเลือกให้เราแชร์ไปยัง Youtube , Facebook , หรือพื้นที่คลาวด์บน MyfinePix.com


นอก จากภาพนิ่งแล้ว ยังรองรับไฟล์วีดีโออีกด้วย รวมไปถึงไฟล์ 3D ของภาพนิ่งและวีดีโอ ตรงนี้มี Tools มาให้ใช้งาน แต่ผู้ใช้ที่เป็น User ทั่ว ๆ ไป คงไม่ได้ใช้งานฟีเจอร์นี้เท่าไหร่ ตรงนี้น่าจะเหมาะกับผู้ใช้งานเฉพาะทางมากกว่า


ปิดท้ายกันด้วยแอพตัวสุดท้าย RAW FILE CONVERTER EX 2.0 powered by SILKYPIX

Download ที่นี่ >>> RAW FILE CONVERTER EX 2.0


เป็นแอพที่ใช้ในการแปลงไฟล์ RAW ของกล้อง Fujifilm X T10


นอก จากแปลงไฟล์ RAW แล้ว ยังเป็นลิงก์แอพที่ใช้งานร่วมกับตัว แอพ MyFinePix Studio อีกด้วยครับ เช่นถ้าเราดับเบิ้ลคลิ๊กที่ไฟล์ RAW เพื่อดูรูปจากตัวแอพ MyFinePix Studio ก็จะเป็นการเปิดไฟล์ RAW ด้วยแอพ RAW FILE CONVERTER EX นั่นเอง


หลาย คนถนัด LR หรือแอพแปลงไฟล์ RAW ตัวอื่น ๆ  แต่ขอบอกเลยว่า บางสิ่งที่ RAW FILE CONVERTER EX เหนือกว่า และแอพตัวอื่น ๆ ทำไม่ได้ ก็คือฟีเจอร์เฉพาะทาง ที่ถูกสร้างและพัฒนามาเพื่อไฟล์ RAW ของกล้องฟูจิโดยเฉพาะ  เช่นฟีเจอร์ที่สามารถปรับโทนภาพด้วย FILM SIMULATION จากตัว RAW FILE CONVERTER EX เป็นต้นครับ

 

ก็คงจะสรุปสั้น ๆ คือ แอพทั้งหมดนั้น เป็นแอพที่ทางค่ายฟูจิพัฒนามาเพื่อตอบโจทย์ให้ลูกค้าของ ทางค่ายโดยเฉพาะ(ไม่ใช่ลูกค้าก็สามารถโหลดไปใช้งานได้ครับ) ทั้งนี้แอพที่ผมแนะนำมาทั้งหมดในบทความ อาจจะไม่ใช่แอพที่ดีที่สุด หรือมีความสามารถยอดเยี่ยม เหนือกว่าแชร์แวร์หรือฟรีแวร์แอพด้วยกันในท้องตลาด

แต่ในภาพรวมคงต้องบอกว่า เป็นแอพที่น่าสนใจและมีความสามารถในระดับหนึ่ง ทั้ง Viewer การดูรูป, การแก้ไข, จัดการไลบรารี่, และการแปลง RAW ไฟล์ ฯลฯ

 พูดง่าย ๆ คือ รองรับการใช้งานได้อย่างครบถ้วน และมีความหลากหลายพอสมควร เป็นแอพที่สามารถรองรับการใช้งานร่วมกับกล้อง Fujifilm X T10 หรือ กล้องของฟูจิเฟูจิตัวอื่น ๆ ภายในค่ายได้อย่างดีเลยครับ

สำหรับบทความแนะนำแอพก็คงต้องลากันไปแต่เพียงเท่านี้ แล้วพบกันใหม่ในบทความหน้า



ถูกใจบทความนี้  3