Camera battle รอบที่ 2 “Galaxy S9+, Huawei P20 Pro , Xperia XZ2” ในสภาพแสงกลางแจ้งและกล้องหน้า !!!

รับชมเปรียบเทียบกล้องในที่แสงน้อยระหว่าง 3 เรือธง Galaxy S9+, Huawei P20 Pro , Xperia XZ2 http://bit.ly/2HSR8Yz กันไปแล้ว ซึ่งใน Camera battle ในที่แสงน้อย Huawei P20 ทำผลงานได้ดีที่สุด สมกับการที่เป็นเบอร์หนึ่งของสมาร์ทโฟนที่มีกล้องดีที่สุดในโลก สำหรับวันนี้มาต่อกันอีกรอบในสภาพแสงกลางแจ้งและกล้องหน้าของทั้ง 3 รุ่น มาดูกันว่าอดีตเบอร์หนึ่งอย่าง Galaxy S9+ และ Xperia XZ2 ที่เป็นเทพทางด้านการถ่ายวีดีโอจะทำผลงานได้สูสีกับ Huawei P20 Pro หรือไม่ ขอเชิญพิสูจน์กันได้เลยครับ

Camera battle Galaxy S9+, Huawei P20 Pro , Xperia XZ2

ทั้ง 3 รุ่นมีความแตกต่างทางด้านกายภาพทาง Hardware กล้องกันอยู่พอสมควร

โดย Sony Xperia XZ2 นั้นเป็นกล้องเดี่ยว ที่มาพร้อมสเปคดังนี้ กล้องหลังความละเอียด 19 ล้านพิกเซล มีค่ารูรับแสงที่ f/2.0, ขนาดเซ็นเซอร์ 1/2.3, ขนาดพิกเซลไซส์  1.22 µm, gyro EIS, ระบบโฟกัส predictive phase detection and laser autofocus, LED flash

สำหรับ Sansung Galaxy S9+ เป็นกล้องคู่  ความละเอียด 12 ล้านพิกเซล ค่ารูรับแสงคู่ f/1.5-2.4, ขนาดเซ็นเซอร์ 1/2.55″,  ขนาดพิกเซลไซส์ 1.4 µm, Dual Pixel PDAF +  กล้องตัวที่ 2 ความละเอียด 12 ล้านพิกเซล  ค่ารูรับแสง f/2.4, 52mm, ขนาดเซ็นเซอร์  1/3.6″, ขนาดพิกเซลไซส์ 1 µm,  ระบบโฟกัส AF, OIS, phase detection autofocus, 2x optical zoom, LED flash

ส่วน Huawei P20 Pro มาพร้อมกล้อง 3 ตัว  ความละเอียด 40 พิกเซล ค่ารูรับแสง f/1.8, 27 mm, ขนาดเซ็นเซอร์ 1/1.7″, OIS) + เลนส์ขาวดำความละเอียด 20 ล้านพิกเซล (ค่ารูรับแสง f/1.6, 27 mm) + เลนส์เทเล 8 ล้านพิกเซล ( ค่ารูรับแสง f/2.4, 80 mm), Leica optics, 3x optical zoom, ระบบโฟกัส phase detection and laser autofocus, LED flash

 

ในบทความจะใช้โหมด Auto เป็นหลักเหมือนเช่นเคยนะครับ

 

 

เซ็ทนี้ Huawei P20 Pro วัดแสงพลาดครับ ทำให้ภาพติดอันเดอร์ไปเลย

 

 

 

รูปนี้ Xperia XZ2 เฉลี่ยแสงไม่สมดุล แต่เรื่องสีและความคมชัดทำได้ดีมาก

 

 

เรื่องสีสันและความสดใส AI ของ Huawei จัดเต็มทุกรอบครับ

 

รูปนี้ย้อนแสงเล็กน้อยครับ เมื่อดูในสมาร์ทโฟนก่อนถ่ายตรงเจดีย์จะค่อนข้างมืด มองไม่เห็นรายละเอียด  ทางฝั่ง Huawei P20 Pro และ Xperia XZ2 จะเลือกซีนที่เป็นการถ่ายย้อนแสง ในขณะที่ Galaxy S9+ ไม่ได้เปิด HDR แต่ก็เกลี่ยแสงออกมาได้สมดุล แต่ภาพก็จะออกฟุ้ง ๆ อยู่บ้าง

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

รูปนี้ก็ย้อนแสงเช่นกันครับ

 

 

 

 

 

 

 

Galaxy S9 ปิด HDR ไว้เลยเสียเปรียบอยู่บ้าง รอบหน้าจะลองทดสอบโดยเปิด HDR เพื่อเปรียบเทียบให้ดูกันอีกรอบนะครับ

 

 

กล้องหน้าแม้จะไม่เปิดบิวตี้ แต่ Galaxy S9+ และ Huawei P20 Pro มีการจูนให้ใสเคลียร์มาในระดับหนึ่ง ในขณะที่ Xperia XZ 2 จัดเต็มไม่หลอกลวง มาครบทั้ง สิว, ฝ้า, กระ และรอยเท้ากา  แน่นอนว่าสาว ๆ คงไม่ชอบสักเท่าไหร่

  

 

  

 

  

Xperia XZ 2 มีลูกเล่นปรับผิวนวลสำหรับกล้องหน้ามาให้ใช้งานเช่นกัน แต่ในบทความนี้ไม่ได้เปิด เพราะเท่าที่ดูแล้วมันไม่ค่อยสมูทและดูหลอกตาจนเกินไป สำหรับกล้องหน้า Huawei P20 Pro จะให้สกินโทนติดขาวสว่าง ส่วน Galaxy S9+ ไวท์บาลานซ์จะออกโทนร้อน แต่ในภาพรวมแล้วทำได้ดีกว่า P20 Pro ครับ

 

สรุปยกที่ 2 การถ่ายในที่แสงกลางแจ้งและกล้องหน้า

ในที่มีแสงสว่างเพียงพอทั้ง 3 รุ่นทำผลงานได้ดี มีความสูสีและผลัดกันแพ้ชนะในบางสถานการณ์ ในภาพรวม ๆ Galaxy S9+ เป็นกล้องที่ใช้งานง่าย ให้คุณภาพที่ดี ยกขึ้นมากดถ่ายเลยไม่ต้องคิดอะไรมาก ส่วน Huawei P20 Pro มีจุดเด่นที่ AI และการปรับโทนสีสันของภาพให้ออกมาสดใส และทำผลงานได้ดีมากในการถ่ายย้อนแสง สำหรับ Xperia XZ 2 ไวท์บาลานซ์แม่นยำ โทนภาพอยู่ระหว่างกลางของ Galaxy S9+ และ Huawei P20 Pro แต่การวัดแสง เกลี่ยแสงยังทำได้ไม่ค่อยดีนัก

สุดท้าย กล้องหน้า Xperia XZ2 คมชัดสมจริง แต่ผู้ใช้งานอาจจะไม่ชอบก็เป็นได้ ในขณะที่ Huawei P20 Pro ภาพที่ได้จะติดโอเวอร์ในด้านความสว่าง และโฟกัสยังไม่ค่อยแม่นยำนัก ส่วน Galaxy S9+ มีการจูนโทนภาพมาเช่นกัน คือไม่สมจริงเท่า Xperia XZ2 แต่ในภาพรวม ๆ ทำผลงานได้ดีที่สุดใน 3 รุ่นนี้ครับ

สำหรับบทความ Camera battle ในรอบการถ่ายในที่แสงกลางแจ้งและกล้องหน้าก็ขอลากันไปแต่เพียงเท่านี้ แล้วพบกันใหม่ใน Camera battle ครั้งต่อไปครับ



ถูกใจบทความนี้  35