ทดสอบ Canon EOS 80D ถ่าย Time Lapse Movie

ทดสอบ Canon EOS 80D ถ่าย Time Lapse Movie

การถ่าย Time-Lapse ในกล้อง Canon EOS 80D มีด้วยกัน 2 วิธีครับ
1. ถ่ายเป็นภาพนิ่ง ใช้ฟังชั่น Interval เป็นตัวควบคุมการถ่าย ถ่ายเสร็จแล้วต้องมาใช้โปรแกรมทำเป็นวีดีโออีกทีหนึ่ง
—- ฟังชั่น Interval สำหรับชาวแคนนอนแล้วดูจะเป็นเรื่องใหม่ มีใส่มาให้ไม่กี่รุ่น แต่สำหรับชาวนิคอนแล้วเขามีใส่มาให้ใช้นานแล้วเกือบจะทุกรุ่น มาช้าก็ยังดีกว่าไม่มาครับ อิอิ
2. ถ่ายแบบวีดีโอ ใช้ฟังชั่น Time lapse Movie เป็นตัวควบคุมการถ่าย ถ่ายเสร็จออกมาเป็นวีดีโอเลยครับ

วันนี้ผมมาแนะนำการถ่ายแบบวีดีโอครับ ถ่ายเสร็จนำใช้งานได้เลย โดยใช้ฟังชั่น Time lapse Movie

เริ่มกันเลยครับ
1. เปิดกล้องแล้วเลื่อนไปโหมดถ่าย VDO

2. กดปุ่มเข้าเมนู เลื่อนมาตามรูปครับ

3. ตั้งให้ Time lapse movie เปิดใช้งาน (Enable) จะมีรายละเอียดในการถ่ายให้ดู เราสามารถปรับแต่งได้โดยการกดที่ปุ่ม INFO ครับ แล้วเลื่อนปรับแต่งได้เลย

ข้อแนะนำ :
— การปรับแต่งช่วงเวลาในการถ่ายแต่ละภาพควรห่างกันเท่าไหร่ ต้องดูว่าเราถ่ายอะไรเป็นหลักครับ หากถ่ายการเคลื่อนที่ไว ๆ เช่น รถยนต์ คนเดินตลาด ควรใช้เวลาห่างกันให้น้อยที่สุด เช่น 1 วินาที จะเห็นการเครื่อนที่ที่ราบเรียบขึ้น หากเราใช้เวลาห่างมากเกินไป เช่น 5-10 วินาที รถที่วิ่งผ่านจะถ่ายติดแค่ใบเดียว พอทำเป็นวีดีโอ 25-30 เฟรม/วินาที จะเห็นรถแค่แว็บเดียวเหมือนไฟกระพริบเท่านั้น หากถ่ายดวงอาทิตย์ขึ้นหรือตก ต้องทิ้งช่วงเวลาให้ห่างหน่อยเพราะการเคลื่อนที่ของดวงอาทิตย์ช้าครับ ประมาณ 5 – 10 วินาทีก็ได้ครับ
— จำนวนภาพเท่าไหร่ดี จำนวนภาพไม่จำกัดครับ แต่เมื่อเลือกแล้วกล้องจะคำนวนเวลาที่ทำเป็นวีดีโอให้ ซึ่งแต่ละชุดที่ถ่ายมาทำเป็นวีดีโอแล้วไม่ควรน้อยกว่า 10 วินาทีครับ คือถ้ากล้องตั้งโหมดวีดีโอเป็น NTSC อัตราเฟรมเรตก็ประมาณ 29-30 เฟรมต่อวินาที ภาพ 300 ภาพจะทำเป็นวีดีโอได้ 10 วินาทีพอดีครับ จะตั้งถ่ายมาเท่าไหร่ก็ได้ครับ ตั้งภาพน้อยวีดีโอก็สั้น ตั้งเยอะวีดีโอก็ยาวเท่านั้นเองครับ

4. ตั้งเสร็จกด OK จะมีตัวหนังสือบอกให้เราทดสอบถ่ายภาพเพื่อปรับค่ากล้องให้พอดีก่อน

5. หากพร้อมแล้วก็กดปุ่มชัตเตอร์บันทึกวีดีโอได้เลย ขณะบันทึกจอดิสเพลจะดับ และไม่มีเสียงชัตเตอร์แต่อย่างใด เราสามารถดูการทำงานได้ที่จอดิสเพลเล็กด้านบนครับ

ถ่ายเสร็จแล้วสามารถนำไปใช้งานได้เลยครับ



ถูกใจบทความนี้  27